BÉ BIẾT GÌ VỀ QUẢ ĐU ĐỦ
I. Mục đích yêu cầu 1) Kiến thức – Trẻ biết tên gọi và đặc điểm hình dạng bên ngoài, bên trong của quả đu đủ, biết đu đủ là loại quả có nhiều hạt. – Trẻ biết được quá trình phát triển của quả đu đủ: Từ hoa, quả non, quả già, quả chin. – Trẻ biết lợi ích của quả đu đủ 2) Kỹ năng – Phát triển khả năng tư duy, quan sát, so sánh, ghi nhớ có chủ định – Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3) Giáo dục – Giáo dục trẻ ăn nhiều quả để cơ thể khỏe mạnh và da dẻ hồng hào – Biết chăm sóc, bảo vệ cây II. Chuẩn bị – Video về các loại quả + Cây đu đủ thật + Quả đu đủ thật: quả già, quả chín + Các loại quả nhựa cho trẻ chơi trò chơi III. Tiến hành hoạt động 1) Hoạt động mở đầu – Cho trẻ chơi trò chơi “ gieo hạt” – Hỏi trẻ gieo hạt cho chúng ta những gì? (Cây xanh, hoa, quả…) – Cho trẻ xem video về các loại quả và cho trẻ kể tên các loại quả trong video – Cô đố cây đu đủ và tặng cho trẻ một điều bất ngờ (dẫn trẻ đến cây đu đủ thật) 2) Hoạt động trọng tâm – Cho trẻ quan sát cây đu đủ và hỏi: + Các con thấy trên cây đu đủ có gì?(hoa, lá, quả…) – Cho trẻ quan sát hoa đu đủ: + Cho trẻ gọi tên “hoa đu đủ” + Hoa có màu gì? + Cho 1 trẻ lên gần quan sát hoa đu đủ và nhận xét? + Giới thiệu hoa đu đủ đực và hoa đu đủ cái + Cho trẻ biết hoa đu đủ cái sẽ kết thành quả – Cho trẻ quan sát và nêu nhận xét quả đu đủ non + Cô nói: Quả đu đủ này còn non nên nó nhỏ. Cho trẻ gọi tên “quả đu đủ non” + Vỏ của quả đu đủ non có màu gì? – Cho trẻ quan sát và nhận xét quả đu đủ già + Cô nói: Quả đu đủ này đã lớn nên nó to hơn. Cho trẻ gọi tên “quả đu đủ già” +Vỏ của quả đu đủ già màu gì? + Các con có nhận xét gì về màu xanh của quả đu đủ non và màu xanh của quả đu đủ già (xanh lợt – xanh đậm) -Cho trẻ quan sát và nhận xét quả đu đủ chín có màu gì? + Vì sao nó có màu vàng? -Cô nói: Cây xanh cho chúng ta quả ngọt. Vì vậy, các con phải biết chăm sóc, bảo vệ cây, không được ngắt phá cây. – Vận động bài hát “em yêu cây xanh” – Cô nói: Để hiểu rõ hơn về quả đu đủ, hôm nay cô đã chuẩn bị sẵn một số quả đu đủ già và đu đủ chín các con hãy cùng nhau về nhóm quan sát * Cô và trẻ cùng khám phá quả đu đủ già và đu đủ chín * Cho trẻ quan sát quả đu đủ già và hỏi trẻ có nhận xét gì? (màu sắc, hình dạng, có những phần gì?) – Hỏi trẻ khi sờ vỏ qua đu đủ già thì nó như thế nào? – Quả đu đủ này đã lớn nên quả to, vỏ căng mịn và láng – Điều đặc biệt hơn ở dưới lớp vỏ còn có nhựa màu trắng ( cô giải thích thêm cho trẻ về nhựa màu trắng còn gọi là mủ và cô khía lớp vỏ cho trẻ nhìn thấy nhựa) – Khi ấn quả đu đủ già thì thấy thế nào? – Cô bổ quả đu đủ già ra cho trẻ xem và nhận xét có những phần nào? (màu sắc của cơm và hạt quả đu đủ già) – Hỏi trẻ quả đu đủ già được chế biến thành món ăn gì? (nấu canh, trộn, luộc, xào, bỏ mắm dưa…) – Cho trẻ chơi đọc đồng dao về các loại quả * Cho trẻ quan sát quả đu đủ chín – Cô cho trẻ xem quả đu đủ chín và hỏi trẻ quả đu đủ chín có phần gì? (phần cuộn, phần quả) – Ấn quả đu đủ chín thấy như thế nào? – Cho trẻ quan sát quả đu đủ chín đã bổ ra và cho trẻ nhận xét bên trong quả đu đủ chín (màu của cơm và nhiều