Khám phá cây ngô
I/ Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức
- Biết màu sắc, tên gọi của bắp ngô.
- Trẻ biết một số món ăn được làm từ bắp ngô.
- Biết một số bộ phận của bắp ngô.
- Vốn từ: Cùi bắp, râu bắp, thô ráp…
- Biết sử dụng một số bộ phận của bắp ngô để làm một số đồ chơi đơn giản.
2.Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng nói lưu loát
- Trả lời đúng các câu hỏi của cô
- Rèn kỹ năng ghi nhớ
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú với giờ học trải nghiệm.
II/ Chuẩn bị:
1/ Đồ dùng của cô.
- Cho trẻ ngồi hình chữ U.
- Bắp ngô ( bắp lai - bắp nếp - bắp tím).
2/ Đồ dùng của trẻ.
- Bắp nếp đủ cho số trẻ trong lớp.
3.Nội dung tích hợp
PTTM, PTNT
III/ Dự kiến các hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Ổn định - gây hứng thú.
- Cho cả lớp hát vận động theo bài hát “ Gieo hạt”
+ Các con vừa hát và vận động theo bài gì?
+ Các con đã biết bắp ngô chưa?
+ Bắp ngô dùng để làm gì?
+ Bắp ngô có những bộ phận nào?
- Để biết bắp ngô có những loại nào, có màu sắc gì, có những bộ phận gì.....Giờ học hôm nay cô cháu mình cùng trải nghiệm về bắp ngô nhé!
2/Nội dung.
- Cô đưa trái bắp ngô cho trẻ gọi tên.
+ Đây là trái gì?
- Cho trẻ đồng thanh: Bắp ngô.
+ Bắp ngô màu gì đây?
+ Bắp ngô có gì đây?
- Cho trẻ đồng thanh: Vỏ bắp ngô.
- Mời cá nhân trẻ đọc: Vỏ bắp ngô.
- Cô cho trẻ sờ vỏ bắp ngô và hỏi:
+ Vỏ bắp ngô ở ngoài như thể nào?
- Cho trẻ đồng thanh: Vỏ bắp ngô hơi ráp.
+ Vỏ bắp ngô ở bên trong như thế nào?
+ Vỏ dùng để làm gì?
- Cô chỉ vào râu bắp và hỏi:
+ Đây là gì của bắp ngô?
- Cho trẻ đồng thanh: Râu bắp ngô.
+ Bắp ngô nhiều râu không?
+ Râu bắp ngô ở ngoài màu gì?
+ Vì sao râu bắp ngô ở bên trong có màu hơi nhặt?
+ Râu bắp dùng để làm gì?
- Cô chỉ vào hạt bắp và hỏi:
+ Đây là gì?
- Cho trẻ đồng thanh: Hạt bắp, đây là hạt bắp.
+ Hạt bắp nhiều hay ít?
- Cho trẻ sờ hạt bắp và nêu nhận xét.
+ Hạt bắp ráp hay mịn?
+ Ở phía dưới hạt như thế nào? Ở phía trên ra sao?
+ Muốn ăn bắp chúng ta phải làm gì?
+ Nếu bắp già và khô thì chúng ta làm gì khi muốn ăn?
- Cô đưa cùi bắp lên và hỏi:
+ Đây là gì?
- Cho cả lớp - cá nhân đọc: Cùi ngô.
- Cho trẻ sờ cùi ngô và nêu nhận xét.
+ Khi sờ cùi ngô các con thấy thế nào?
+ Cùi ngô dùng để làm gì?
- Cho trẻ đọc: Cùi ngô dùng để làm chất đốt.
- Cho trẻ xem một số tranh ảnh qua máy tính về một số món ăn từ bắp ngô ( bắp rang bơ, bắp luộc, bắp nước, canh bắp ngô, chè bắp ngô.....).
+ Ngoài bắp ngô trắng các con biết bắp ngô gì nữa?
- Cô giới thiệu cho trẻ biết: bắp đỏ ( bắp lai), bắp màu tím.
- Cô cho trẻ xem hình bắp màu tím, bắp màu đỏ.
- Cho trẻ bé tô màu hình bắp ngô.
- Cô và trẻ lập bảng: Màu sắc, các bộ phận của bắp.
3/ Kết thúc.
- Cho trẻ đọc bài thơ “ Cây ngô”.
-Trẻ hát sôi nổi
- Trẻ trả lời tốt các câu hỏi của cô.
- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu bài
- Trái bắp ngô
- Lớp đồng thanh trả lời.
- Màu trắng
-Lớp đồng thanh đọc
- Trẻ trả lời tốt câu hỏi của cô
- TC mềm hơn, màu sáng hơn.
TC bò ăn, làm chất đốt.
- TC Râu bắp ngô
Lớp đồng thanh đọc
-TC màu hơi sẫm
-Vì ở bên trong có nhiều lớp vỏ che phủ không tiếp xúc với ánh Mặt Trời
-