KPKH: Tìm hiểu bốn mùa.
1.Kết quả mong đợi:
- Trẻ biết số lượng và thứ tự các mùa trong một năm, biết một số điểm nổi bật của từng mùa như: Thời tiết, cảnh vật, các hoạt động và lễ hội có trong các mùa.
- Phát triển ở trẻ tư duy, óc quan sát và ghi nhớ có chủ định.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. Trẻ biết lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết của từng mùa, giáo dục trẻ cách chăm sóc và bảo vệ môi trường.
2. Chuẩn bị:
- Hình ảnh đặc trưng của các mùa.
- 4 ngôi nhà tượng trưng cho 4 mùa, lô tô về 4 mùa. Video các mùa trong năm.
- Máy tính, máy chiếu, mũ về 4 mùa.
- Nhạc bài hát: Mùa xuân ơi.
3. Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú:
- Xin nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu và các bạn đến với hội thi “Bé khám phá khoa học” của lớp 4 tuổi B ngày hôm nay.
Cô xin tự giới thiệu, cô là người dẫn chương trình. Và thành phần không thể thiếu trong chương trình ngày hôm nay là các đội đến tham gia dự .cô xin trân trọng giới thiệu 4 đội chơi.
* Đội thứ 1: Đội mùa xuân.
* Đội thứ 2: Đội mùa hè.
* Đội thứ 3: Đội mùa thu.
* Đội thứ 4: Đội mùa đông.
- Chương trình hôm nay với chủ đề "Bé tìm hiểu bốn mùa" gồm các phần sau:
* Phần thứ 1: Hiểu biết
* Phần thứ 2: Tài năng .
* Phần Thứ 3:Chung sức.
- Và không để các bạn phải chờ lâu hơn nữa chúng ta sẽ bước vào phần thứ nhất, đó là phần thi hiểu biết.
- Ở phần thi hiểu biết cô mời các đội cùng hướng lên màn hình?
- Vừa rồi các con đã được xem những hình ảnh gì nào?
- Vậy thì đó là những mùa gì? ( Cho trẻ kể về các mùa theo sự hiểu biết của trẻ).
Xin chúc mừng các đội đã xuất sắc vượt qua phần thi thứ nhất, chúc mừng các con!
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bốn mùa.
* Phần thi thứ 2: Tài năng:
Bước vào phần thi thứ 2, cô đã chuẩn bị 4 ngôi nhà, cô sẽ phát cho các đội những hình ảnh. Nhiệm vụ của các đội là hãy chọn 1 ngôi nhà phù hợp với những hình ảnh đó và dán lên. Đội nào dán chính xác sẽ là đội thắng cuộc.
- Cho trẻ thực hiện sau đó quay lại sân khấu
+ Theo các con 1 năm có mấy mùa?
+ Đó là những mùa nào?
- Theo các con 1 năm mới bắt đầu từ mùa nào? Cô và chúng mình cùng đến ngôi nhà mùa xuân nào.
a. Mùa xuân:
- Mùa xuân có gì đặc biệt?
+ Con thấy thời tiết mùa xuân như thế nào?
+ Mùa xuân có một ngày rất vui, đó là ngày gì?
+ Trong ngày tết con được làm gì?
+ Khi tết đến xuân về có một loài hoa đặc trưng nhất của mùa xuân là hoa gì?
+ Mùa xuân có hoa đào, hoa mai. Thời tiết thì ấm áp và có cả mưa phùn nữa, mưa phùn nhiều như vậy thì cây cối mùa xuân sẽ như thế nào?
- Khi mùa xuân đến,không những cô mà tất cả các con cũng đều được bố mẹ mua sắm cho những bộ quần áo mới thật đẹp để đi chơi, đi chúc tết bà con, làng xóm và bạn bè nữa đấy.
=> Cô chốt: Mùa xuân là mùa đầu tiên của năm mới, bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 3, thời tiết ấm áp, cây cối xanh tươi, trăm hoa đua nở và đặc biệt mùa xuân còn có tết Nguyên đán là ngày tết cổ truyền của dân tộc. Mỗi độ xuân về mọi người còn náo nức rủ nhau đi hội.
.- Cho trẻ ngẫu hứng theo nhạc: Mùa xuân ơi.
b. Mùa hè:
- Sau mùa xuân là mùa gì?
- Cô và chúng mình cùng đến với ngôi nhà tiếp theo xem có đúng là ngôi nhà mùa hè không nhé.
- Mùa hè có gì đặc biệt nhỉ?
- Thời tiết mùa hè như thế nào?
- Vậy trang phục của mùa hè như thế nào? (quần áo ngắn gọn, mát, đầu đội