Đếm đến 4, nhận biết số lượng và chữ số 4
I. Mục đích, yêu cầu
- Trẻ biết đếm đến 4, nhận biết số lượng và chữ số 4
- Biết một số công dụng và tên gọi của đồ dùng trong gia đình
- Trẻ đếm thành thạo từ 1 – 4, biết xếp tương ứng 1: 1, biết xếp các đồ vật từ trái qua phải.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh đồ dùng trong gia đình và cất đúng nơi quy định
II. Chuẩn bị
- Không gian trong lớp
- Chuẩn bị như một buổi sinh nhật
- Đồ dùng đồ chơi có số lượng 1, 2 ,3, 4
- Đồ dùng, thẻ số đầy đủ cho trẻ
- Nội dung tích hợp: Âm nhạc, MTXQ
- Phương pháp: đàm thoại, làm mẫu, luyện tập, trò chơi
III. Tiến hành
1. Mở đầu hoạt động
Lớp mình ơi, hôm nay là sinh nhật bạn Như đấy và của bạn ấy đấy vậy bây giờ bạn Như đã mời chúng ta đến dự sinh nhật của bạn Như rồi. Lớp mình có muốn cùng cô đến dự sinh nhật bạn Như không nào? Vậy chúng ta cùng hát bài “Chúc mừng sinh nhật” để đến chúc mừng sinh nhật bạn Như nhé nhưng khi đến nhà bạn Như lớp mình hãy chọn 1 tấm thiệp để cùng vào tham dự sinh nhật nhé.
2. Hoạt động trọng tâm
* Hoạt động 1: Ôn nhóm số lượng 1, 2, 3.
Đã đến nhà bạn như rồi bây giờ chúng ta cùng xem gia đình bạn Như đã chuẩn bị sinh nhật cho bạn Như có những gì nhé. (Có hoa, bánh kem, hộp quà, bóng)
Lớp mình cùng nhìn xem có bao nhiêu chiếc bánh sinh nhật nhỉ? (1). Tương ứng với 1 chiếc bánh chúng ta có số mấy? Vậy bạn nào có thiệp số 1 thì giơ lên nào. (Lớp đọc số 1)
Lớp mình tìm giúp cô nhóm đồ vật có số lượng là 2 nào? (2 hộp quà,2 bình hoa) Chúng mình cùng đếm xem đã đúng chưa nào?....
Tương tự với bóng (3)
Trên chiếc bánh sinh nhật có số mấy nhỉ? (số 4)vì sao lại có số 4 ai biết nào?
Đúng rồi vì bây giờ là sinh nhật 4 tuổi của bạn Như nên số 4 tương ứng với 4 tuổi của bạn Như đấy.
Và hôm nay cô sẽ giới thiệu và giúp lớp mình đếm đến 4, nhận biết số lượng và chữ số 4 nhé.
*Hoạt động 2: Đếm đến 4, nhận biết số lượng và chữ số 4
Đã đến giờ chuẩn bị tiệc cô và các bạn cùng giúp gia đình bạn Như nấu cơm để đón khách nhé.
Trước tiên chúng ta cần chuẩn bị nồi để nấu. Lớp mình đếm xem cô đã chuẩn bị bao nhiêu cái nồi rồi nhé. (3 cái, cô xếp trẻ đếm)
Cô có 3 cái nồi nhưng gia đình bạn Như muốn nấu 4 món vậy chúng ta phải làm sao nhỉ? Thêm 1 cái nồi. (cô thêm) Vậy 3 thêm 1 là mấy nhỉ?
Lớp mình cùng đếm số nồi cho cô nào.
Chúng ta cần những chiếc đĩa để đựng thức ăn lớp mình cùng đếm xem cô đã chuẩn bị được bao nhiêu chiếc đĩa nhé. (2)
Bây giờ số nồi và số đĩa như thế nào với nhau? Nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? Nhóm nào ít hơn? Ít hơn là mấy? Làm thế nào đế số đĩa bằng số nồi nhỉ? Bạn nào lên thêm số đĩa cho cô nào?
Bây giờ 2 nhóm như thế nào với nhau? Và đều bằng mấy? Lớp mình cùng đếm lại với cô số nồi và số đĩa nào.
Để chỉ nhóm có 4 cái nồi và 4 cái đĩa chúng ta có số mấy? Ai biết số 4 rồi lên tìm giúp cô nào?
Lớp mình nghe cô phát âm số 4 nhé.
Lớp phát âm số 4 cho cô nào, tổ, nhóm, cá nhân phát âm
Bạn nào biết cấu tạo của số 4 nói cho cô và cả lớp cùng nghe nào?
Lớp mình cùng quan sát cô viết số 4 nhé. (Cô vừa nói vừa viết số 4)
Cả lớp phát âm lại số 4 cho cô nào.
Bây giờ chúng ta hãy mang những chiếc nồi và những chiếc đĩa đi nấu ăn để chuẩn bị đón khách nhé.
Cô mang 1 cái nồi và 1 cái đĩa đi nấu ăn vậy còn bao nhiêu cái nồi và bao nhiêu cái đĩa nhỉ? Vậy 4 bớt 1 còn mấy?
Cô lại mang thêm