Trò chuyện “ Đôi tay của bé”
I, MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1, Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, lợi ích, cấu tạo của đôi tay.
- Trẻ biết có hai tay: Tay phải, tay trái
- Trẻ biết các bộ phận cơ bản của tay: Bắp tay, khuỷu tay, cẳng tay, cổ tay, bàn tay, các ngón tay, móng tay, đốt tay.
- Tác dụng của đôi tay: cầm, nắm các vật, lao động tự phục vụ, hoạt động múa hát tô vẽ...
2, Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ: Trẻ nói rõ đủ câu.
- Phát triển kỹ năng quan sát, phán đoán, chú ý , ghi nhớ có chủ định.
- Trẻ có phản xạ nhanh khi hát múa, trả lời câu hỏi và tham gia trò chơi.
- Rèn kỹ năng vận động khéo léo của đôi bàn tay, các ngón tay trong các hoạt động.
3, Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động đánh răng, rửa mặt, mặc quần áo, đi giầy...
- Trẻ biết bảo vệ đôi và giữ tay luôn sạch sẽ.
II, CHUẨN BỊ:
1. của cô:
- Soạn giáo án và đọc kỹ giáo án
- Giáo án điện tử
- Xốp, thảm ngồi cho trẻ
- Trang phục gọn gàng
2. của trẻ:
- Trang phục gọn gàng
- Mỗi trẻ một mũ mầu xanh và một mũ mầu đỏ đeo tay.
- Mỗi trẻ một bức tranh vẽ 2 bàn tay
- Mũ miệng xinh và tai thính cho trẻ mỗi trẻ một chiếc.
* Nội dung tích hợp
- Âm nhạc: “ Nào chúng ta cùng tập thể dục” “ giấu tay ” “ tay thơm, tay ngoan” “ thể dục buổi sáng” “ Nhạc đồng giao” “ Bài hát đôi bàn tay”
- Tích hợp làm quen với toán, giáo dục vệ sinh, giáo dục lễ giáo, tạo hình.
III, CÁCH TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt dộng 1: Gây hứng thú ( 2 phút )
- Các con ơi!Hôm nay chúng mình rất vinh dự được đón các cô giáo trong trường về thăm lớp và dự giờ với cô con mình đấy. Các con hãy chào đón các cô bằng một tràng pháo tay thật to nào .
Để chào đón các cô, cô con mình cùng hát vang bài hát “ Nào chúng ta cùng tập thể dục” nhé
+ Con vừa hát bài hát gì?
À đúng rồi để cơ thể khỏe mạnh thì các con phải nhớ ăn đủ chất và tập thể dục thường xuyên nhé.
+ Bài hát nhắc tới những bộ phận gì trên cơ thể nào?
À đúng rồi trên cơ thể chúng ta có rất nhiều các bộ phận và những bộ phận đều có tác dụng khác nhau. Để biết xem các bộ phận đó có tác dụng như thế nào hôm nay cô cùng các con cùng trò chuyện về đôi tay nhé.
Hoạt động 2: Nội ung trọng tâm( 14 phút)
*Quan sát trò chuyện về đôi bàn tay của bé.
Các con ơi! Tay đẹp của chúng mình đâu?
+ Các con thấy có mấy tay nhỉ?
+ Cô cùng các con đếm nhé
Mỗi người chúng ta có hai tay hay còn gọi là gì nhỉ? ( Đôi tay)
À đúng rồi mỗi chúng ta ai cũng có hai tay hay còn gọi là đôi tay đấy các con ạ.
+ Tay phải của các con đâu?
+ Tay phải của chúng mình dùng để làm gì?
+ Còn tay trái của các con đâu?
+ Tay trái của chúng mình dùng để làm gì?
Cô thấy các con rất giỏi cô thưởng cho chúng mình một trò chơi giấu tay nhé.
Cô mở nhạc “ Giấu tay”
+ Tay đẹp của các con đâu?
-Các con cùng ngắm đôi bàn tay. Các con có biết trên bàn tay còn có gì nữa nào?
Cô mời cả lớp, tổ nhóm, cá nhân trà lời
+ Các con có biết trên một bàn tay có mấy ngón tay không?
Chúng mình cùng giơ một ngón tay phải lên, bàn tay trái các con xòe ra và đếm xem một bàn tay có mấy ngón nhé.
Bây giờ chúng mình cùng úp bàn tay xuống