Nhận dạng gọi tên hình chữ nhật
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được các đặc điểm của hình chữ nhật: Hình chữ nhật có đường bao gấp khúc, có cạnh, có góc. Hình chữ nhật có 4 cạnh, hai dạnh dài dài bằng nhau, hai cạnh ngắn ngắn bằng nhau. Hình chữ nhật có 4 góc. Hình chữ nhật không lăn được.
2. Kỹ năng:
- Trẻ gọi đúng tên hình chữ nhật, nói được các đặc điểm hình chữ nhật
- Trẻ có kỹ năng quan sát, nói đủ câu, ghi nhớ có chủ định
3. Thái độ:
- Trẻ có hứng thú tham gia hoạt động có ý thức trong giờ học, biết làm theo yêu cầu của cô.
II. CHUẨN BỊ:
1. Địa điểm, đội hình:
- Địa điểm: Trong lớp học.
- Đội hình: Hình chữ U
2. Đồ dùng:
a. Đồ dùng của cô:
- Hai chiếc túi đựng hình chữ nhật và hình tròn
- Hình tròn, hình chữ nhật
- Nhạc bài hát: màu hoa
b. Đồ dùng của trẻ:
- Các que diêm cho trẻ xếp hình chữ nhật
- Mỗi trẻ một rổ đựng hình chữ nhật, hình tròn
- Hai ngôi nhà có dán hình tròn, hình chữ nhật
- Các đồ dùng đồ chơi có dạng hình tròn, hình chữ nhật
III. CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú: (1-2 phút)
- Cô cho trẻ hát và vận động: Màu hoa
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Hôm nay cô còn mang đến cho các con một chiếc túi kỳ diệu nữa đấy!
- Các con có muốn khám phá chiếc túi kỳ diệu của cô không?
2. Nội dung chính: (18-20 phút)
* Ôn nhận biết hình tròn
- Muốn khám phá được chiếc túi của cô, cô sẽ mời 1 bạn lên sờ tay vào trong túi và đoán xem trong túi có gì?
(Trong túi cô để hình tròn)
- Cô mời 1 trẻ lên sờ tay vào và đoán
- Cô đưa hình ra cho trẻ quan sát:
+ Đây là hình gì?
+ Hình tròn có đường bao như thế nào?
=> Đây là hình tròn, hình tròn có đường bao cong nên hình tròn có thể lăn được.
- Cho trẻ tìm các hình tròn ở xung quanh lớp.
* Nhận biết gọi tên hình chữ nhật
- Cô còn một chiếc túi kỳ diệu nữa. Bạn nào muốn khám phá chiếc túi này?
- Cô cho 1 trẻ lên sờ và đoán
- Cô đưa ra hình chữ nhật. Cô hỏi:
+ Đây là hình gì?
=> Đây là hình chữ nhật. Cô cho trẻ nói cả lớp, tổ, cá nhân.
- Cô phát cho trẻ mỗi trẻ 1 rỗ hình chữ nhật và hình tròn
+ Các con thấy trong rổ có gì?
+ Các con hãy cầm hình chữ nhật lên tay.
- Cô chỉ vào cạnh và hỏi trẻ:
+ Đây là gì?
=> Đây là cạnh của hình chữ nhật
- Hình chữ nhật có mấy cạnh? (cho trẻ đếm)
=> Hình chữ nhật có 4 cạnh
- Các con thấy các cạnh của hình chữ nhật như thế nào?
- Cô chỉ cho trẻ thấy hai cạnh dài và hai cạnh ngắn. Hai cạnh dài như thế nào với nhau? Hai cạnh ngắn như thế nào với nhau?
=> Hình chữ nhật có hai cạnh dài dài bằng nhau. Hai cạnh ngắn ngắn bằng nhau.
- Cô chỉ vào các góc của hình chữ nhật.
+ Đây là gì?
=> Đây là các góc của hình chữ nhật
- Hình chữ nhật có mấy góc? Cô cho trẻ đếm
=> Hình chữ nhật có 4 góc
- Bây giờ các con hãy lăn thử hình chữ nhật nào? Hình chữ nhật có lăn được không? Vì sao?
- Các con hãy sờ xung quanh đường bao hình chữ nhật giống cô nào?
- Các con thấy đường bao hình chữ nhật như thế nào?
=> Hình chữ nhật có đường bao cong gấp khúc vì hình chữ nhật có cạnh, có góc nên hình chữ nhật không lăn được
=> Đây là hình chữ nhật. Hình chữ nhật có 4 cạnh, có 4 góc. Hai cạnh dài dài bằng nhau. Hai cạnh ngắn ngắn bằng nhau. Hình chữ nhật có đường bao quanh gấp khúc nên không lăn được.