Làm quen chữ cái p, q
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức.
- Trẻ 3-4 tuổi:
- Biết đọc theo cô và các anh chị 5 tuổi.
- Biết chơi trò chơi theo các anh chị.
- Trẻ 5 tuổi:
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng âm của chữ cái p, q.
- Nhận ra chữ cái p, q trong các từ trọn vẹn.
- Trẻ nêu được đặc điểm của chữ p, q biết so sánh chữ cái.
2. Kĩ năng.
- Trẻ 3-4 tuổi:
- Biết đọc theo cô và các anh chị 5 tuổi.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Biết chơi trò chơi theo các anh chị.
- Trẻ 5 tuổi:
- Trẻ phát âm rõ, đúng chữ cái p, q.
- Biết phân biệt sự giống và khác nhau của 2 chữ p, q, qua đặc điểm cấu tạo các nét chữ
- Trẻ biết cách chơi trò chơi và chơi đúng luật
- Rèn cho trẻ có kỹ năng chú ý có chủ định
- Trẻ học bài sôi nổi và hứng thú
3. Giáo dục
- Giáo dục trẻ chấp hành luật lệ an toàn giao thông khi tham gia giao thông.
II. CHUẨN BỊ.
1. Đồ dùng của cô.
- Nhạc bài “Em đi qua ngã tư đường phố”, nhạc để trẻ chơi trò chơi.
- Tranh biển báo “cấm rẽ phải” tranh “bé qua đường” trên máy.
- Chữ cái p, q trên máy.
- Trò chơi “Bánh xe quay”.
- Lô tô các PTGT có gắn chữ p, q.
2. Đồ dùng của trẻ.
- Trang phục gọn gàng.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG.
Hoạt động của trẻ
Hoạt động của cô
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú.
- Cô cho trẻ xúm xít quanh cô, cô giới thiệu các cô giáo đến dự.
- Cho trẻ hát bài “Em đi qua ngã tư đường phố”.
- Các con vừa hát bài gì?
- Bài hát nói đến điều gì?
- Khi đi qua ngã tư đường phố thấy tín hiệu đèn đỏ thì các con phải làm gì? Khi có tín hiệu đèn xanh thì như thế nào?
- Khi đi bộ trên đường các con phải đi như thế nào?
- Khi ngồi trên tàu xe các con phải ngồi như thế nào?
- Cô giáo dục trẻ: Khi đi bộ các con phải đi trên hè phố, lề đường, đi bộ sát mép đường. Khi đi qua đường các con phải có người lớn dắt. Khi đi qua ngã ba, ngã tư đường phố các con phải đi ở phần đường dành cho người đi bộ và tuân theo chỉ dẫn của hệ thống điều khiển giao thông. Khi có tín hiệu đèn đỏ các con dừng lại, đèn vàng các con chuẩn bị và đèn xanh các con mới đi. Và khi ngồi trên tàu xe các con phải ngồi yên 1 chỗ, không chen lấn, xô đẩy, đùa nghịch, không thò đầu thò tay ra ngoài nhé.
2. Hoạt động 2: Làm quen chữ cái p, q
A, Làm quen chữ cái “p”.
- Các cô giáo đến dự lớp mình có tặng cho chúng mình 1 món quà, chúng mình hãy cùng khám phá món quà đó cùng cô nhé!
- Cho trẻ về chỗ ngồi hình chữ u
- Các con cùng đếm đến 3 để mở món quà nào: 1, 2, 3
- Cô nhấn chuột vi tính, màn hình xuất hiện bức tranh có hình ảnh: Biển báo cấm rẽ phải, bên dưới có từ: “Cấm rẽ phải”
- Cô đàm thoại cùng trẻ về nội dung của bức tranh.
Biển báo có hiệu lực cấm các loại xe (Xe cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía phải trừ các xe được ưu tiên theo luật lệ Nhà nước quy định.
- Cho trẻ đọc từ: “Cấm rẽ phải”
- Cô nói: Trong từ “Cấm rẽ phải” có chứa những chữ cái mà các con đã được học rồi đấy, bạn nào lên tìm giúp cô những chữ cái đã được học trong từ “cấm rẽ phải” nào?
- Vừa rồi bạn đã tìm được những chữ cái mà các con đã được học. Vậy bây giờ bạn nào lên tìm cho cô chữ cái đặc biệt trong từ “Cấm rẽ phải”?
- À đây là chữ P mà giờ học hôm nay cô sẽ giới thiệu với các con. Các con nhìn xem chữ “p” trong từ