Tách một nhóm đối tượng trong phạm vi 6 thành 2 nhóm nhỏ
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tách nhóm có 4 đối tượng thành 2 nhóm với các cách khác nhau. Nhận biết các số từ 1- 4.
- Trẻ biết tạo nhóm đồ vật có số lượng 4,
- Trẻ tích cực tham gia các hoạt động, biết chơi trò chơi
2. Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ kĩ năng quan sát, ghi nhớ.
- Có kĩ năng tách ra thành 2 nhóm nhỏ và biết cách gộp 2 nhóm trong phạm vi 4
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ quý trọng các sản phẩm của bác nông dân.
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học tập, trò chơi.
II. Chuẩn bị:
- Máy tính.
- Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng, 6 chú gà, các thẻ số 1- 6. Đồ dùng của cô giống đồ dùng của trẻ.
- Tranh về các động vật ( Gà, mèo, bò đều có số lượng là 6). Bút sáp.
- Nhạc bài hát “Ơn bác nông dân”.
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt dộng của cô
Hoạt động của trẻ
* HĐ 1: Gây hứng thú:
- Cô cùng trẻ hát bài “ Ơn bác nông dân ”.
- Bài hát nói về ai?
- Bác nông dân làm ra sản phẩm gì?
- Chúng mình phải làm gì để biết ơn bác nông dân?
GD trẻ biết yêu quý các sản phẩm mà bác nông dân làm ra.
- Cô KĐ lại: Bác nông dân rất vất vả để làm ra những sản phẩm nuôi sống con người. Vì vậy các con phải biết quý trọng công sức lao động và sản phẩm của bác nông dân.
* HĐ 2: Bài mới: Ôn gộp 6 đối tượng:
- Cô tặng cho 3 đội mỗi đội 1 túi quà, chúng mình lên lấy quà và về nhóm thảo luận xem trong túi quà có gì?
- Các tổ tự giới thiệu phần quà của mình.
- Trẻ thực hiện gộp 2 nhóm đối tượng tạo thành nhóm có số lượng là 6. 5 - 1; 4 –2; 3 – 3
- Cô khẳng định lại: Để gộp 2 nhóm đối tượng có số lượng là 6 chúng ta có 3 cách gộp. 5 - 1 ; 2 – 4; 3 – 3
dù thay đổi các nhóm ở vị trí nào đều cho ta một kết quả đúng là 6.
Hoạt động 3: Tách 6 đối tượng thành 2 phần
- Cô cho trẻ lên lấy rổ đồ dùng.
- Hỏi trẻ trong rổ có những gì?
- Hôm nay trời đẹp, chúng mình hãy giúp bác nông dân đưa các chú gà ra sân. Khi đi các chú đi rất thẳng hàng, đi từ trái sang phải.
- Chúng mình hãy đếm cùng cô xem có tất cả bao nhiêu chú gà?
- Có 6 chú gà tương ứng với số mấy?
- Chúng mình hãy tách nhóm gà ra thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau mà chúng mình thích và đặt số tương ứng.
+ Trẻ tách theo ý thích:
- Cho trẻ tách.
- Hỏi trẻ kết quả tách( gọi 2-3 trẻ)
- Cô khẳng định lại: Các bạn tách rất đúng rồi đấy với 6 đối tượng chúng ta có 3 cách tách. 5 - 1; 2 - 4; 3 - 3.
+ Tách theo yêu cầu:
- Cô cho trẻ tách 6 chú gà thành 2 phần: 1 phần là 5 , 1 phần là mấy?( 1)
- Trẻ tách và đặt số tương ứng.
- Cô cho trẻ gộp 2 nhóm gà đếmvà đặt số tương ứng.
- Ngoài cách tách của cô bạn nào còn có cách tách khác nữa.( Gọi 2-3 trẻ )
- Cô khẳng định lại.
- Trẻ tách theo cách của bạn: 1 phần là 4, 1 phần là 2.
- Tìm thẻ số tương ứng.
- Cô cho trẻ gộp các chú gà đếm và đặt số tương ứng.
- Bạn nào có cách tách khác? (Gọi 2-3 trẻ)
( 1 phần 3, và phần còn lại cũng là 3) 3-3:
- Trẻ tách xong đếm và đặt số tương ứng.
- Cô cho trẻ gộp các chú gà và đếm, cô và trẻ vừa cất vừa đếm cất vào rổ.
- Cô hỏi trẻ khi chúng ta tách 6 đối tượng tách thành 2 phần có mấy cách tách?
- Cô hỏi 2-3 trẻ