I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ nhận biết các bước đánh răng trên mô hình hàm răng theo yêu cầu của cô.
- Trẻ biết thực hiện các bước đánh răng theo đúng quy trình
- Biết ích lợi của việc đánh răng trong việc phòng tránh bệnh sâu răng
2. Kỹ năng
- Trẻ thực hiện được các bước đánh răng theo đúng quy trình; rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
- Trẻ nói trọn câu , trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ đánh răng thường xuyên (đánh răng buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ) để răng được chắc khỏe và không bị sâu răng. Giáo dục trẻ không ăn đồ ngọt nhiều, không ăn sau khi đã đánh răng buổi tối.
- Trẻ có ý thức kỷ luật trong giờ học.
II. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định, giới thiệu bài - Cho trẻ hát bài “ Anh tý sún” và đàm thoại: - Chúng mình thấy anh Tý sún trong bài hát này như thế nào? - Để có hàm răng trắng tinh thì hàng ngày chúng mình phải làm gì? Chúng mình đánh răng vào lúc nào? F Để có hàm răng trắng tinh và chắc khỏe thì hôm nay cô sẽ đồng hành với các con cách đánh răng đúng cách nhé. 2. Nội dung 2.1. Hoạt động 1: Giới thiệu mô hình hàm răng – bàn chải đánh răng. - Cho trẻ xem mô hình hàm răng. - Cho trẻ nhận xét về mô hình hàm răng - Cô tóm tắt ý trẻ NX và giới thiệu lại mô hình hàm răng (Có hàm trên, hàm dưới, mặt ngoài mặt trong của răng và hàm nhai) - Muốn đánh răng chúng ta cần có gì? Các con đánh răng như thế nào? Cho 2-3 trẻ nêu cách đánh răng trẻ hay thực hiện. - Cô khái quát ý trẻ, giới thiệu cách đánh răng đúng. - Cho 1- 2 trẻ, nhóm lớp nhắc lại cách đánh răng 2.2. Hoạt động 2: Cô làm mẫu trên mô hình. - Cô Hướng dẫn cách đánh răng trên mô hình (vừa nói vừa làm) Bước 1: Rửa sạch bàn chải dưới vòi nước sau đó cho một lượng kem đánh răng vừa đủ lên bàn chải đánh răng. Bước 2: Súc miệng qua bằng nước sạch. Bước 3: Đánh mặt ngoài của hàm răng: Đánh theo chiều xoay tròn: phía trước rồi di chuyển dần sang bên phải- qua bên trái nhẹ nhàng. Bước 4: Đánh mặt trong của hàm răng. Lần lượt đánh hàm dưới và hàm trên của răng theo chiều xoay tròn. Bước 5: Đánh mặt nhai của hàm răng, lần lượt chải mặt nhai của hàm răng dưới và mặt nhai của hàm răng trên. * Lưu ý: không được đánh răng theo chiều ngang vì như vậy sẽ làm tổn thương men răng và chảy máu răng. Bước 6: Súc miệng nhiều lần bằng nước sạch để cho sạch miệng, rửa sạch bàn chải đánh răng và để vào nơi khô ráo. - Cô cho trẻ xem video cô làm mẫu (Hoặc cô thực hiện lại thao tác đánh răng) - Đàm thoại với trẻ về các bước đánh răng (trẻ có thể vừa trả lời vừa làm động tác mô phỏng). 2.3. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện - Cho 1 trẻ lên làm mẫu . + Cho lớp NX cách bạn đánh răng như thế nào. - Cố yêu cầu trẻ về góc lấy đồ dùng cá nhân ( bao gồm cốc, bàn chải đánh răng), sau đó tạo thành 3 (4 nhóm) để thực hiện F Cô đến các nhóm nhắc trẻ lấy đủ nước, đủ lượng kem cần thiết, đánh răng nhẹ nhàng và đúng các bước, đánh không để trầy xước lợi và môi, nhắc trẻ nhả nước ra xô (chậu ) phải nhẹ nhàng, đầu cúi xuống để tránh té nước. Đánh răng xong lấy ít nước vào tay để rửa miệng. Nhận xét các nhóm 3. Kết thúc - Cho trẻ tập trung lại, đứng xung quanh cô. GV hỏi trẻ cảm giác sau khi đánh răng xong, liên hệ, giáo dục trẻ giữ vệ sinh răng miệng. - Cho trẻ hát “tập đánh răng” và đi ra ngoài.