Quy trình tái chế giấy
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết được quy trình tái chế giấy gồm các bước: Thu gom giấy, chuẩn bị nguyên vật liệu, làm bột giấy, định hình tờ giấy và xeo giấy.
- Trẻ biết được tên một số loại giấy đã qua sử dụng có thể dùng để tái chế giấy: Giấy bìa, giấy in, giấy bao bì, giấy màu
- Trẻ biết được tái chế giấy sẽ góp phần bảo vệ môi trường và ứng dụng của giấy được tái chế trong cuộc sống.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng làm thử nghiệm và sử dụng công dụng đơn giản để tái chế giấy.
- Rèn một số kỹ năng thực hành cuộc sống như: Rót, múc, xúc, thấm nước, bấm máy xay và một số kỹ năng tạo hình…
- Thu thập thông tin về giấy , ứng dụng của giấy và quy trình tái chế giấy bằng các cách khác nhau: trò chuyện, xem clip...
- Trẻ biết hợp tác cùng nhau tham gia hoạt động theo nhóm.
- Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, biết đoàn kết, chia sẻ và giúp bạn khi chơi.
- Trẻ biết phải sử dụng giấy tiết kiệm để góp phần bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị:
1. Địa điểm:
- Phòng học sạch sẽ, đảm bảo về ánh sáng, nhiệt độ.
2. Đồ dùng:
2.1. Đồ dùng của cô:
- Thùng đựng giấy đã qua sử dụng do trẻ sưu tầm: Giấy báo, giấy in, giấy bao bì, giấy màu.
- Máy tính, video “Quy trình tái chế giấy”, powerpoint về các bước trong quá trình làm giấy tái chế, một số bản nhạc.
- 4 tranh về các bước tái chế giấy.
- Một số sản phẩm được làm từ giấy tái chế.
2.2. Đồ dùng của trẻ:
- 6 bộ trang phục làm từ các loại giấy: Giấy báo, giấy nhăn, giấy gói quà, giấy bài lịch, giấy bìa màu, giấy nhũ.
- Nhóm 1: Chuẩn bị nguyên liệu: Các loại giấy do trẻ sưu tầm và cô chuẩn bị thêm cho trẻ, kéo, xô nước, bình múc nước, 5 - 6 xô nhựa có dán hình ảnh để trẻ phân loại giấy khi ngâm.
- Nhóm 2: Sản xuất bột giấy: Máy xay, thùng đựng giấy đã ngâm, gáo múc bột giấy, thùng đựng bột giấy sau khi xay, tạp dề cho trẻ.
- Nhóm 3: Xeo giấy, định hình tờ giấy: Khuôn xeo giấy, hộp đựng bột giấy đã xeo, giá phơi giấy, tạp dề cho trẻ.
- Nhóm 4: Sáng tạo với giấy được tái chế: Giấy đã được tái chế, kéo, hồ dán, bút màu các loại, màu nước, giá để sản phẩm…
III. Phương pháp và hình thức tổ chức:
Ổn định tổ chức:
- Các con ơi! Từ những nguyên liệu các con đã sưu tầm và mang đến lớp. Các cô đã sáng tạo và tái chế ra thành những bộ trang phục rất độc đáo và đẹp mắt. Và bây giờ cô mời chúng mình cùng hướng lên sân khấu để đón xem màn trình diễn thời trang vô cùng ấn tượng mang tên “Sắc màu của giấy”.
Phương pháp, hình thức tổ chức:
* Hoạt động 1: Thu thập thông tin về quy trình tái chế giấy đã qua sử dụng:
- Vừa rồi các con đã được xem màn thời trang làm từ các loại giấy. Thế các con đã nhìn thấy những bộ trang phục đó từ các loại giấy gì?
- Trong thùng giấy catton cô Lê mang ra có rất nhiều giấy đã qua sử dụng mà các con đã sưu tầm và mang đến.