RÈN KỸ NĂNG RỬA TAY
I. Mục đích – yêu cầu:
- Trẻ biết rửa tay bằng xà phòng vào các thời điểm khi cần thiết.
- Trẻ có thói quen rửa tay bằng xà phòng hàng ngày.
- Trẻ giữ gìn vệ sinh đôi bàn tay sạch sẽ, biết rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Slide về các bước rửa tay bằng xà phòng.
- Nước sạch và vòi nước cho trẻ rửa tay.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ có 1 khăn lau mặt.
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Giới thiệu bài
(3 - 4 phút)
2. Phát triển bài
(16 - 20 phút)
3. Kết thúc
(1-2 phút)
*Cô cho trẻ hát và vận động bài “Tay thơm tay ngoan”
- Vừa hát và vận động bài hát gì?
- Bài hát nói về điều gì?
- Đôi tay dùng để làm gì?
- Muốn cho tay sạch con phải làm như thế nào?
- Vậy hằng ngày con thường rữa tay vào lúc nào?
* Cô giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân: “Mỗi chúng ta ai cũng có 1 đôi tay, đôi tay giúp chúng ta rất nhiều việc như: ăn, học, chải tóc, vệ sinh…Để cho đôi tay luôn sạch đẹp thì chúng ta phải biết rửa tay đúng cách.
a. Hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng
- Cô cháu cùng xem slide về các bước rửa tay bằng xà phòng.
- Cô hướng dẫn các bước rửa tay.
- Cô vừa làm mẫu vừa giải thích từng bước:
+ Bước 1: Làm ướt 2 bàn tay bằng nước sạch. Thoa xà phòng vào lòng bàn tay.Chà xát 2 lòng bàn tay vào nhau.
+Bước 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón của bàn tay kia và ngược lại.
+Bước 3: Dùng lòng bàn tay này chà sát chéo lên mu bàn tay kia và ngược lại.
+Bước 4: Dùng các ngón tay của bàn tay này miết vào kẻ giữa các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.
+Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của bàn tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi xoay lại và ngược lại.
+Bước 6: Xả cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch.
- Cho cháu nhắc lại các thao tác rửa tay bằng xà phòng.
- Cô cháu cùng mô phỏng lại các bước rữa tay bằng xà phòng
b. Trẻ thực hiện
- Lần lượt 5 trẻ lên thực hiện.
- Cô chú ý theo dõi quan sát giúp đỡ những cháu thực hiện chưa đúng thao tác.
- Cô nhận xét , tuyên dương, khen ngợi trẻ.
- Cho trẻ đọc bài thơ “ Xoè tay”
- Kết thúc hoạt động
- Trẻ hát và vận động cùng cô
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
-Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ xem slide
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ nhắc lại các bước rửa tay
- Trẻ mô phỏng lại cùng cô
- Trẻ thực hiện .
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ vừa đọc vừa đi ra ngoài.