KĨ NĂNG PHÒNG TRÁNH BỊ BẮT CÓC
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Cung cấp cho trẻ biết:
+ Không đi theo người lạ, tránh xa người lạ;
+ Không nhận quà từ người lạ khi chưa được phép của ông, bà, bố, mẹ, cô giáo;
+ Biết kêu cứu khi bị người lạ tấn công;
+ Biết những ai được gần gũi, quan tâm đến mình.
2. Kỹ năng
- Trẻ có kỹ năng bảo vệ bản thân khi bị người lạ dụ dỗ và động chạm đến cơ thể mình.
- Biết giải quyết một số tình huống để bảo vệ bản thân.
- Thể hiện hành vi phù hợp với nhóm người lạ, không tin tưởng.
- Sử dụng ngôn ngữ mạch lạc để trả lời các câu hỏi của cô
3. Giáo dục
- Trẻ có những hành vi ứng sử phù hợp với các tình huống xảy ra
- Giáo dục trẻ biết yêu bản thân mình, biết báo với ba mẹ, người thân khi bị người xấu làm hại, làm mình đau.
II. CHUẨN BỊ
- Trang phục hóa trang của cô: Áo nắng dài tay, kính, khẩu trang
- Giỏ quà có bánh, kẹo, đồ chơi.
- Trái cây, rau củ.
- Cây mô hình.
- Trang phục trẻ đóng kịch.
- Xe ô tô bằng giấy, hàng rào giấy.
- Nhạc bài hát: trời nắng trời mưa.
- Cổng nhà.
- Máy tính, máy chiếu, màn chiếu, loa.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động 1: An toàn cho bé
- Trẻ xúm xít quanh cô.
- Các con ơi bây giờ các con cùng tham gia trò chơi với cô nhé, trò chơi của cô có tênlà “Cáo và thỏ”
- Các con sẽ đóng vai thỏ sẽ cùng nhau đi chơi, vừa đi vừa vận động theo nhạc bài hát “ trời nắng, trời mưa”. Một bạn đóng vai cáo, khi thấy bóng dáng Cáo xuất hiện thì các bạn thỏ phải chạy thật nhanh về nhà của mình để không bị bắt nhé.
- Vì sao khi cáo xuất hiện các chú thỏ lại chạy?
- Cáo là con vật như thế nào mà các chú thỏ lại sợ thế nhỉ?
- Nếu bị cáo bắt thì điều gì sẽ xảy ra?
- À đúng rồi, nếu bị bắt Cáo sẽ ăn thịt các chú Thỏ đấy.Vì cáo là người lạ nên khi thấy cáo đuổi bắt mình thì thỏ phải chạy thật nhanh về nhà.
- Vậy các con có được đi theo người lạ không?
- Giống như thỏ khi gặp cáo lạ phải chạy thật nhanh thì con người chúng ta cũng vậy đó các con, khi gặp người lạ cố tình tiếp cận hay bắt mình đi thì mình phải chạy thật nhanh và kêu gọi mọi người giúp đỡ nha các con.
- Hôm nay cô cũng có những bức tranh nói về trẻ đi theo người lạ, các con quan sát cùng cô nha.
2. Hoạt động 2: Bé học cách ứng phó.
a. Đàm thoại tranh:(đội hình tổ ong)
+ Cô cho xuất hiện lần lượt các bức tranh về các tình huống trẻ bị người lạ dụ dỗ để bắt cóc.
+ Cô đàm thoại về từng nội dung bức tranh và hướng dẫn trẻ cách ứng phó những tình huống trên.
- Cô và con vừa xem tranh về những tình huống bắt cóc. Ngoài ra cô còn có đoạn clip nói về tình huống bắt cóc khi bạn My My đi siêu thị cùng mẹ thì bị người lạ mặt rủ đi, các con quan sát xem, trong đoạn clip My My đã phản ứng như thế nào nha.
+ Đàm thoại đoạn clip.
Trường hợp người lạ mặt không cải trang vì mình chưa gặp họ bao giờ, mình cũng không quen biết họ.
Trường hợp người lạ mặt cải trang hoặc cũng có thể là người quen của mình cải trang để mình không nhận ra họ, để họ thực hiện hành vi xấu.
- Vậy người lạ họ cải trang để làm gì?
=>Người lạ họ cải trang để không ai nhận ra họ, để họ dễ dàng thực hiện hành vi xấu.Vì vậy tuyệt đối các con không được đi theo người lạ nha.
+Để có thể thoát khỏi tình huống bắt cóc thì các con cùng quan sát xem cô Nương và cô Như làm mẫu như thế nào nha:
- Cả 2 cô cùng thực hiện lại tình huống bắt cóc, tìm hướng giải quyết.
- Khi người lạ có ý tiếp cận thì con tránh xa, người lạ cố tình tiến lại gần đụng chạm con thì con phải la to “Cứu con với, có người bắt cóc con” gọi mọi người cứu, nếu người lạ ôm lôi