1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đề tài:
Như chúng ta biết việc hướng dẫn và dậy cho trẻ ở lứa tuổi (24 – 36 tháng) làm quen và học tốt môn nhận biết tập nói, nói chung và ở lứa tuổi nhà trẻ nói riêng là việc vô cùng quan trong và cần thiết vì ở lứa tuổi nhà trẻ, trẻ con non nớt, vụng về, trẻ cần được chăm sóc về mọi mặt: cả về tinh thần lẫn thể chất. Nhất là trong giai đoạn trẻ đang còn tập nói và nói chưa đủ câu.
Cô giáo có một trọng trách rất quan trọng đối với trẻ là người chịu trách nhiệm hướng dẫn bảo ban trẻ,chỉ bảo cho trẻ mọi điều và việc quan trọng hơn cả là cô giáo phải chú ý và quan tâm đến trẻ hơn về mặt câu từ trẻ có nói đúng ngữ pháp không? có đủ câu chưa? đã tròn âm chữ khi phát âm ra chưa? không những vậy là người giáo viên chúng ta còn dậy trẻ thêm những vốn kiến thức sơ khai, những chào hỏi lễ phép tưởng như đơn giản những không kém phần khó khăn vất vả ở đây. Qua đó trẻ được làm quen thêm về một số môn học khác ở lứa tuổi nhà trẻ trong đó có bộ môn Nhận biết tập nóilà bộ môn điển hình :
+ Trẻ được làm quen với các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ
+Trẻ phát âm chuẩn được các vốn từ về các hiện tượng xảy ra xung quanh trẻ
+Trẻ được làm quen và hình thành những khả năng tư duy, tưởng tượng mà hàng ngày cô giáo và cha mẹ vẫn thường cho trẻ thấy qua các góc chơi ở lớp qua mảng chủ đề, qua các giờ học,qua các tranh ảnh, hình ảnh và trẻ được tếp xúc ở bên ngoài với những sự vật hiện tượng
Để việc cảm thụ và nói chính xác vốn từ khi trẻ phát âm sao cho đủ câu, tròn trịa câu thì cô giáo phải là người củng cố lại cách phát âm củng cung cấp thêm vốn từ củng như hiểu biết để trẻ có đủ kiến thức học và phát âm cho chuẩn, cho đúng.
Để làm tốt công việc giúp trẻ nắm được kiến thức cũng như trả lời chính xác các câu hỏi của cô một cách mạch lạc to,rõ ràng,đủ câu là cả một quá trình cô phải trau dồi kiến thức cũng như tạo tình huống gây hứng thú cho trẻ tới các hình thức cũng như giúp trẻ hiểu nắm vững nội dung của bộ môn nhận biết tập nói. Tôi đã đầu tư suy nghĩ tìm hiểu để chọn đề tài này.
Thông qua các hình thức đó sẽ giúp trẻ tiếp cận gần hơn với bộ môn Nhận biết tập nói để trẻ hiểu và hòa mình vào các sự vật hiện tượng có trong tự nhiên, trong cuộc sống hàng ngày của trẻ.
Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi để tìm ra các hình thức, biện pháp giúp trẻ có những giờ học sao cho có chất lượng nhất bổ ích nhất giúp trẻ phát triển tư duy cũng như vốn hiểu biết của trẻ
Một cách tự nhiên và thoải mái.
Theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ thì tư duy trực quan, trẻ tiếp thu các kiến thức được một cách dễ dàng nhất là thông qua các hình ảnh, trò chơi, mọi vật xung quanh trẻ …Muốn việc tiếp thu các kiến thức mà cô cần cung cấp cho trẻ được dễ dàng thì hình thức truyền đạt gây sự chú ý của trẻ là vô cùng quan trọng, chính vì nhận thức được tầm quan trọng của bộ môn này nên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số hình thức, trò chơi để đưa vào thực hiện trong các tiết học Nhận biết tập nói theo từng chủ đề.
Là giáo viên mầm non trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻ tôi hiểu được tầm quan trọng của bộ môn này chính vì vậy trong bản sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã chọn đề tài :
1.2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:
1.2.1. Thực trạng:
* Về thuận lợi :
+ Trường Mầm non Quảng Đông nằm trên địa bàn xã Quảng Đông là cầu nối giữa khu du lịch Quảng Đông, có nhiều cơ quan, trường học đóng trên địa bàn thuận lợi cho nhân dân phát triển Kinh tế - Văn hóa - Xã hội. Đây là điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong việc huy động trẻ ra lớp.
Trường đặt ở trung tâm xã thuận tiện cho các bậc phụ huynh, đưa và đón trẻ. Lãnh đạo địa phương luôn quan tâm đến công tác giáo dục của địa phương và có được sự cố gắng của cán bộ giáo viên trong nhà trường do đó trường đã đạt chuẩn mức quốc gia, Đặc biệt là khuôn viên rộng lớn, sân trường xanh sạch đẹp là điều kiện để trẻ được tìm hiểu và khám phá về thiên nhiên như: Cỏ, cây, hoa, lá….
+ Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và tạo mọi điều kiện để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ và Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức xây dựng giờ dạy mẫu cho giáo viên dự giờ học hỏi rút kinh nghiệm.
+ Ban Giám hiệu còn cung cấp đầy đủ các phương tiện hiện đại phục vụ cho công việc giảng dạy như: ti vi, đầu đĩa, loa, màn hình chiếu…
+ Bản thân tôi là giáo viên mới vào nghề chưa lâu được đứng ở lớp nhà trẻ kinh nghiệm chưa nhiều chính vì vậy mà tôi đã dày công suy nghĩ về các phương thức và cách thức làm sao dậy trẻ tốt nhất và mang lại sự vui vẻ hòa đồng, tự tin cho trẻ khi ở lứa tuổi nhà trẻ.
+ Phía học sinh : năm 201… – 201… tôi được Ban Giám hiệu nhà trường phân công phụ trách lớp nhà trẻ 24 – 36 tháng:
- Tổng số học sinh trong lớp có 32 cháu
- Nam : 14
- Nữ : 18
100 % số trẻ ăn ở bán trú tại trường.
Là học sinh mới còn rất non nớt, hồn nhiên vô tư, trong sáng trong các giờ học với cô một cách tự nhiên không gò ép điều đó đã tạo ra một lứa tuổi rất riêng trong môi trường mầm non.
* Về khó khăn :
Bên cạnh những thuận lợi đó cũng còn không ít những khó khăn:
+ Đồ chơi tự tạo của trẻ chưa nhiều, chưa được đa dạng và phong phú còn hạn chế để trẻ hoạt động cũng như gần gũi khám phá tổ chức các hoạt động trong bộ môn Nhận biết tập nóichưa đạt kết quả cao.
+ Việc trang trí, tổ chức các hoạt động của trẻ còn sơ sài chưa có chiều sâu.
+ Là một giáo viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn cũng như nghệ thuật lên lớp ở lứa tuổi nhà trẻ còn nhiều hạn chế.
+ Phụ huynh coi nhẹ tầm quan trọng của việc cung cấp kiến thức cho trẻ nhất là trẻ lứa tuổi nhà trẻ. Vì các bậc phụ huynh chỉ coi trọng việc chăm sóc trẻ là chính còn việc học nhiều phụ huynh còn phó mặc hoặc không quan trọng nhiều tới trẻ khi còn đang ở lứa tuổi nhà trẻ.
Bảng khảo sát chất lượng đầu năm học 201… – 201…
Lớp: Bóng xanh (24-36 tháng tuổi)
TT |
NỘI DUNG |
BẢNG ĐÁNH GIÁ |
ĐẠT |
CHƯA ĐẠT |
Tốt |
Khá |
Trung bình |
Số trẻ |
Tỷ lệ % |
Số trẻ |
Tỷ lệ % |
Số trẻ |
Tỷ lệ % |
Số trẻ |
Tỷ lệ % |
1 |
Trẻ nói đủ câu, rỏ ràng, mạch lạc |
8 |
24 |
10 |
30 |
11 |
33 |
4 |
12 |
2 |
Trẻ mạnh dạn, tự tin |
10 |
30,3 |
8 |
24,2 |
10 |
30,3 |
5 |
15 |
3 |
Trẻ nói ngọng |
7 |
21,2 |
11 |
33,3 |
12 |
36,3 |
3 |
9 |
1.3. Kết quả :
Những năm gần đây nền giáo dục nước nhà ngày càng đổi mới và không ngừng phát triển ngành học mầm non củng từng bước đổi mới về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức.
Bản thân tôi là giáo viên mầm non trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻ, luôn gần gũi, yêu thương và gắn bó với trẻ. Tôi nghĩ mình phải làm gì đó để góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong hoạt động giáo dục nói chung và hoạt động
“Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi làm quen với môn nhận biết tập nói” nói riêng.
Việc hướng dẫn và dậy trẻ ở lứa tuổi (24 – 36 tháng) “
Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi làm quen với môn nhận biết tập nói” nói chung và trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ nói riêng là việc vô cùng quan trọng và cần thiết nó giúp trẻ nói đúng ngữ pháp, nói đủ câu, tròn âm chữ khi phát âm …
Thông qua hoạt động hàng ngày cô giáo và cha mẹ vẫn thường cho trẻ thấy qua các góc chơi của lớp, qua mảng chủ đề,qua các giờ học và qua cả tranh ảnh mà trẻ được tiếp xúc với những sự vật hiện tượng đó từ đó trẻ được làm quen quen và hinh thành những khả năng tư duy, tưởng tượng. Trẻ tích lũy được kinh nghiệm sống làm cơ sở để trẻ lĩnh hội các nội dung giáo dục của các hoạt động vui chơi, học tập…
Có thể nói bộ môn nhận biết tập nói thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của trẻ đó là khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định, khả năng tư duy, biết vận dụng hoạt động nhận biết tập nói vào trong cuộc sống.
Qua một số tiết học chất lượng trên trẻ chưa cao, đa số trẻ còn thụ động khi tiếp thu kiến thức, trẻ chưa bộc lộ rõ tính ham hiểu biết,chưa mạnh dạn tự tin trong các hoạt động, chưa phát huy được tính tích cực ở trẻ vì vậy chất lượng của môn học chưa cao
Từ nhận định trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra các phương pháp, biện pháp để vận dụng vào các đề tài của môn học nhằm truyền thụ kiến thức cho trẻ một cách đầy đủ, khoa học, giúp trẻ có vốn kiến thức khi học môn học này.
2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
2.1. Các giải pháp thực hiện:
2.1.1. Tạo môi trường cho trẻ hoạt động:
* Trẻ bước vào năm học đầu tiên của độ tuổi nhà trẻ,trẻ tàm thời rời gia đình (Những người thân bên trẻ) đến với vòng tay cô giáo với các bạn cùng lứa tuổi với đầy bỡ ngỡ. Trẻ chủ yếu quấy khóc, nhớ nhà và rất cần tình thương của từ cô giáo vỗ về,các cô cũng rất vất vả trong giai đoạn đầu trẻ đến lớp. Nhất là tạo lòng tin cho phụ huynh cũng như khích lệ trẻ thích đến lớp.
* Tiếp theo là những hôm đầu tiên cho trẻ tập làm quen với quá trình học cũng gian nan không kém trẻ chưa có nề nếp chưa có thói quen ngồi vào chổ học bài trẻ thì đứng trẻ thi ngôi…Cũng nhờ tình thương và thời gian cô cũng đã tạo cho trẻ có nề nếp học,nếp chơi, nếp ăn,nếp ngủ, đúng giờ giấc. Do đó mà giáo viên phải có nhiệm vụ hướng dẫn cũng như dậy bảo trẻ thêm nhiều điều và trao đổi với phụ huynh để có biện pháp chủ đạo nhằm bồi dưỡng thêm kiến thức cho trẻ thông qua quá trình dậy học và làm quen các bộ môn trong lứa tuổi nhà trẻ nhất là bộ môn Nhận biết và tập nói.
* Với trẻ mầm non nói chung và lứa tuổi nhà trẻ nói riêng thì nhận thức và phát âm đúng từ ngữ là việc khó khăn vì bản thân trẻ còn nói ngọng, chưa chuẩn cô là người củng cố, uốn nắn trẻ nói từng câu, từng từ, trẻ nói đúng, nói chuẩn, nói đủ câu để trẻ phát triển được ngôn ngữ cũng như tư duy một cách tốt nhất. Chính vì vậy mà phải cho trẻ có nhiều cơ hội được quan sát, được thỏa mãn trí tò mò, lòng ham muốn khám phá thế giới thông qua các giờ trẻ được hoạt động với đồ vật là chủ đạo trong suốt quá trình học ở mầm non.
Tôi luôn suy nghĩ để tạo ra ở quanh trẻ một môi trường với nhiều hình ảnh bắt mắt nhất là ở các góc chơi của trẻ (Ví dụ : trang trí phù hợp với từng chủ điểm) và gợi mở đối với trẻ. Đối với bộ môn Nhận biết tập nói tôi tận dụng hầu hết các không gian trong góc chơi bởi trẻ hoàn toàn có thể lĩnh hội được kiến thức của bộ môn thông qua các hoạt động khác tại các góc hoạt động. Nhất là có kế hoạch đề xuất để tìm biện pháp sao cho tốt nhất trong quá trình dậy cũng như hoạt động với đồ vật của trẻ.
Khắc phục thiết kế chưa phù hợp của nhiều góc trong lớp học thì tôi có kế hoạch thay đổi đồ dùng thường xuyên và trang trí lớp cũng như các góc không cần chờ sang chủ đề mới mà cần trang trí thường xuyên theo từng chủ đề nhánh để cung cấp thêm hình ảnh phong phú cũng như khung cảnh lớp luôn mới với trẻ được nói đúng, nói đủ câu và nhất là khi trẻ thấy thấy được tranh ảnh này trẻ được phát triển thêm ngôn ngữ ở mọi lúc, mọi nơi.
2.2. Sáng tạo một số hình thức phục vụ tiết học
2.2.1. Hình thức 1:
+ Điều tra cơ bản :
- Nắm dược cở sở vật chất phục vụ chuyên đề qua đó có cơ sở để xây dựng kế hoạch cho phù hợp.
- Điều tra nắm vững tình trang học sinh cũng như phương pháp của giáo viên
- Do đó tôi đã mạnh dạn tiến hành bằng các cách sau :
+ Về giáo viên :
- Tự đánh giá bản thân qua bản tự đánh giá về giáo viên
- Qua nhận xét của Ban Giám hiệu qua các buổi dự giờ, thăm lớp từ đó rút kinh nghiệm
- Giáo viên nhiệt tình, yêu nghề, yêu trẻ có tình thần học hỏi cao, có khả năng sư phạm
+ Điều tra học sinh :
Ngay từ khi nhận lớp, thông qua các hoạt động của trẻ tôi đã hiểu và dần nắm được cá tính cũng như một số trẻ cá biệt với một số đặc điểm và khả năng nổi bật ở trẻ.
- Trẻ chưa thể hiện và phát âm chuẩn được vốn từ cho chuẩn, cho đúng nhất là trẻ còn chưa mạnh dạn trả lời các câu hỏi của cô chưa đọc to chưa rõ tiếng, nói còn ngọng nhiều.
- Trẻ chưa mạnh dạn, tuy nhiên trẻ lứa tuổi nhà trẻ rất hồn nhiên đấy là đặc điểm nổi bật khi trẻ lứa tuổi nhà trẻ tuy nhiên cô phải là người chỉ bảo hướng dẫn cho trẻ vốn từ cũng như kiến thức chuẩn để trẻ có đủ tư duy lĩnh hội cũng như mạnh dạn hơn phát âm chuẩn vốn từ hơn.
2.2.2. Hình thức 2 :
+ Tạo môi trường không khí lớp phù hợp gần gũi với tiết học
Việc thay đổi đồ dùng thường xuyên và trang trí lớp cũng như các góc không cần chờ để sáng chủ điểm mới mà cần trang trí thường xuyên theo từng chủ đề nhánh để cung cấp thêm hình ảnh phong phú cũng như khung cảnh lớp luôn mới với trẻ được nói đúng, nói đủ câu và nhất là việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ được tốt nhât.
Tuyên truyền với phụ huynh để phụ huynh cung cấp thêm nguyên vật liệu cũng như giúp cho trẻ phát triển được khả năng tư duy cũng như ngôn ngữ của trẻ. Nhất là có kế hoạch phối hợp với phụ huynh để đạt hiệu quả nhất trong công tác giảng dậy của giáo viên.
Ví dụ trong tiết Nhận biết và tập nói
Đề tài : con gà, con vịt, con chim
Bước 1:
Gây hứng thú cho trẻ giới thiệu bài : (Cô đã sử dụng hình thức xem phim)
- Cô một đoạn video phim kết hợp với bài hát liên quan liên quan về các con vật sẽ định học để trẻ củng cố lại kiến thức về các con vật, dẫn dắt trẻ vào chủ điểm “ Động vật ” cũng như vào nội dung bài dậy chính.
Bước 2:
Giúp trẻ cảm nhận và nắm được nội dung thông qua câu đố, tiếng kêu, hình ảnh bằng cách thức :
+ Với con gà cô dùng câu đố :
Đầu đội chiếc mũ đỏ
Chân đi đôi giày vàng
Cất cao giọng gáy vang
Giục trời mau mau sáng
Là con gì?
Trẻ trả lời xong cô cho trẻ xem hình ảnh
+ Với con vịt cô dùng câu đố :
Con gì chân ngắn
Má lại có màng
Mỏ bẹt màu vàng
Hay kêu cạp cạp.
Đố bé là con gì?
Trẻ trả lời xong cô cho trẻ xem hình ảnh
+ Với con chim cô cho trẻ nghe tiếng hót của con chim để trẻ đoán xem đó là con gì ? Trẻ trả lời xong cô cho trẻ xem hình ảnh
- Thông qua mỗi hình thức làm quen với một số con vật gần gũi trẻ thì trẻ được củng cố, nói nhiều lần sao cho chính xác từ và tên các con vật cần làm quen và tìm hiểu thêm về một số bộ phận đơn giản của con vật đang tìm hiểu
- (mỏ, chân, cánh … món ăn yêu thích.)
- Lúc đầu trẻ nói tên con vật to, rõ ràng cùng cả lớp 2 – 3 lần
- Sau đó cá nhân trẻ phát âm to, chuẩn, đúng : 5 – 6 trẻ phát âm
Bước 3 : Củng cố kiến thức :
- Để giúp trẻ ghi nhớ được trong tâm trí trẻ về các con vật cũng như tên gọi đúng chính xác về con vật vừa học thì người giáo viên phải tìm tòi và sáng tạo, đổi mới về hình thức và diễn đạt ở mỗi lần truyền đạt tới trẻ thông qua các hình thức củng cố bằng các trò chơi, ôn luyện để trẻ nắm được tốt hơn về kiến thức cô cung cấp cho trẻ.
- Cụ thể ở trong tiết học này giáo viên đã đổi mới thực sự về hình thức. Giáo viên đã sử dụng tranh dẹt về các con vật để trẻ được cầm nắm và dơ theo yêu cầu của cô và nói to tên con vật đó.
- Qua đó cô cho trẻ chơi một số trò chơi để củng cố lại kiến thức một lần nữa.
- Trước khi vào trò chơi cô phổ biến cho trẻ biết cách chơi và luật chơi để trẻ nắm được và chơi theo yêu cầu của cô.
Trò chơi 1 : Tìm nhà cho các con vật
Trò chơi 2 : Bắt chước dáng đi của các con vật.
3. Các biện pháp tổ chức thực hiện
3.1. Biện pháp phối hợp
- Từ cách suy nghĩ nghiên cứu tài liệu và tham khảo ý kiến của các đồng nghiệp, tôi đã tận dụng nguyên vật liệu sẵn có từ lịch cũ, hộp bìa, giấy vẽ, giấy màu …Không chỉ bản thân tôi thu nhặt tận dụng các nguyên vật liệu mà tôi còn tuyên truyền đến phụ huynh cùng đóng góp các nguyên vật liệu để sử dụng làm đồ dùng dạy trẻ
- Bằng các nguyên vật liệu đã tìm được tôi cùng các đồng nghiệp tại lớp tranh thủ vào các buổi trưa để làm đồ dùng, với mỗi đồ dùng tôi thường tính đến tính khoa học và hiệu quả sử dụng của đồ dùng đó.
- Sao cho đồ dùng dậy học kích thích được sự tò mò, hứng thú hoạt động của trẻ. đồng thời giúp trẻ khả năng khám phá của việc học tập của trẻ lứa tuổi nhà trẻ.
- Đồng thời với việc tiến hành làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo cho trẻ làm quen với bộ môn Nhận biết và tập nói, Tôi còn kết hợp với phụ huynh, tự sưu tầm về các mô hình, tranh ảnh về các con vật,các đồ dùng cũ bỏ đi không sắc nhọn để trang trí và bầy thêm ở các góc lớp.
* Một số hình thức :
+ Làm đồ dùng sáng tạo
Ở lứa tuổi nhà trẻ, trẻ còn non nớt, hồn nhiên và luôn phụ thuộc vào cô, trẻ còn chưa biết làm theo cô nhiều vì vậy mà cô giáo co nhiêm vụ hướng dẫn tỉ mỉ nhiều lần để trẻ làm được và làm theo cô.
Nhất là việc tuyên tuyền với phụ huynh để được cung cấp những nguyên vật liệu khó tìm và có kế hoạch dài hơn với ban phụ huynh cũng như trong mọi trao đổi công tác với phụ huynh để đạt hiệu quả tốt nhất cho cô và trẻ trong quá trình học cũng như việc giúp trẻ hoạt động tốt hơn.
+ Một số hình thức khác thu hút trẻ
- Sưu tầm một số bài thơ, bài hát phù hợp với chủ đề giúp trẻ phát triển vốn từ và khả năng diễn đạt nói lưu loát, đủ câu, rõ ràng, mạch lạc thông qua đó cung cấp cho trẻ các kiến thức một cách nhẹ nhàng, tích hợp thêm một số câu đố hay giai điệu bài hát tạo cho trẻ húng thú và thu hút trẻ học hơn.
- Bên cạnh đó phương pháp sử dụng trò chơi cũng rất có hiệu quả trong mỗi tiết học. Bởi đối với trẻ mầm non những trò chơi luôn hấp dẫn chúng mà đem lại kết quả nắm bắt kiến thức một cách nhẹ nhàng sâu sắc.Các trò chơi lần lượt diễn ra làm trẻ hào hứng mà vẫn nắm được kiến thức qua đó cô củng kiểm tra được kiến thức cho trẻ và giúp trẻ có cơ hội phát triển các tố chất nhanh bền và khéo trong vận động và phát triển tư duy.
+ Tiếp cận các phương tiện hiện đại
Với điều kiện phát triển khoa học kỹ thuật hiện đại như ngày nay việc ứng dụng các phương tiện hiện đại trong giảng dạy cũng được tôi sử dụng thường xuyên nhằm gây hứng thú lĩnh hội kiến thức cho trẻ.
Bên cạnh đó trong quá trình dậy trẻ tôi tìm ra một cách mới và vô cùng hấp dẫn đối với trẻ đó là việc xây dựng những giáo án điện tử nhằm tiến hành các tiết học hấp dẫn có hiệu quả giáo dục cao đối với trẻ. Năm 201… – 201… giáo án điện tử trên power point được sử dụng rộng rãi hơn, hay hơn trong các tiết dậy giáo viên có thể thêm giọng nói, giọng kể kết hợp nhac, hình ảnh động phong phú đa dạng không còn nhàm chán với trẻ mầm non cũng như lứa tuổi nhà trẻ nữa.
4. Kết hợp với phụ huynh
Như chúng ta đã biết, Trẻ giai đoạn nhà trẻ nói riêng và trẻ mầm non nói chung đang trong thời kì phát triển nhân cách, có lẽ vậy mà sự tác động xung quanh trẻ sẽ là nhân tố không nhỏ tác động đến tâm tư của trẻ. Kết hợp với phụ huynh ngoài việc nắm bắt đặc điểm của trẻ còn có tác dụng hướng cho phụ huynh củng cố lại kiến thức cho trẻ. Vì vậy trước cửa lớp tôi có bảng : “ Những điều phụ huynh cần biết”, trên đó có ghi nội dung bài học của từng tuần, tranh ảnh phụ huynh có thể đóng góp…để phục vụ cho chủ điểm. Bên cạnh đó vào giờ đón trả trẻ tôi cùng cô giáo ở lớp thường xuyên trao đổi với phụ huynh để thống nhất cách dạy trẻ và có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho trẻ yếu kém và có kế hoạch dài hơn vơi từng phụ huynh để làm sao trẻ có được những lĩnh hội cần thiết và tư tư duy tốt nhất khi học ở trường mầm non.
3. KẾT LUẬN
3.1. Kết quả nghiên cứu
Qua thực tế mà tôi thực hiện các hình thức trên tôi nhận thấy kết quả thể hiện trên học sinh tiến bộ rõ rệt, trẻ nắm được các kiến thức cơ bản mà tôi truyền thụ cho trẻ.
- Phần lớn khả năng tập trung chú ý, nhận xét và diễn đạt ý của trẻ tiến bộ rõ rệt so với đầu năm.
- Trẻ mạnh dạn tự tin hơn rất nhiều khi tham gia học tập và hoạt động như : Nói đủ câu, nói to, rõ ràng, giảm số trẻ nói ngọng.
- Trẻ yêu thích các trò chơi trong các tiết học, các trò chơi ở các góc của lớp trẻ chơi với bạn đoàn kết không còn tranh dành nhau đồ chơi va đánh bạn như trước.
- Bằng các tấm bìa cứng, tấm mi ca trong cô đã tạo ra những con rối dẹt bằng các nhân vật khác nhau trong chuyện, thơ và trong bộ môn Nhận biết tập nói tranh lô tô và hình ảnh ngộ nghĩnh dễ sử dụng trong các tiết học đã đạt hiệu quả cao cho cô khi sử dụng những con rối dẹt này.
- Số trẻ nói ngọng đã giảm nhiều so với đầu năm
- Ngôn ngữ diễn đạt rõ ràng mạch lạc hơn cụ thể trong các tiết học phát triển ngôn ngữ và phát triển nhận thức.
Bảng khảo sát chất lượng cuối năm học 201… – 201…
Lớp: Bóng xanh (24-36 tháng tuổi)
S TT |
NỘI DUNG |
BẢNG ĐÁNH GIÁ |
ĐẠT |
CHƯA ĐẠT |
Tốt |
Khá |
Trung bình |
Số trẻ |
Tỷ lệ % |
Số trẻ |
Tỷ lệ % |
Số trẻ |
Tỷ lệ % |
Số trẻ |
Tỷ lệ % |
1 |
Trẻ nói đủ câu, rỏ ràng, mạch lạc |
18 |
54,5 |
12 |
36,3 |
3 |
9,2 |
0 |
0 |
2 |
Trẻ mạnh dạn, tự tin |
21 |
63,6 |
10 |
30,4 |
2 |
6 |
0 |
0 |
3 |
Trẻ nói ngọng |
20 |
60,6 |
10 |
30,4 |
3 |
9 |
0 |
0 |
3.2. Bài học kinh nghiệm :
Suy nghĩ tìm tòi sáng kiến kinh nghiệm của bản thân mình khi giảng dạy bộ môn Nhận biết tập nóilà điều cần thiết. Để nâng cao chất lượng giảng dạy và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân tôi thường tìm tòi qua mạng các giờ dạy và cách làm đồ dùng tự tạo phù hợp với tiết dạy.
Ngoài ra tôi còn tích lũy kinh nghiệm qua đọc thêm sách, báo…Thường xuyên bố trí thời gian đi dự giờ đồng nghiệp, Tham gia đầy đủ các đợt học chuyên đề để từ đó áp dụng vào công tác giảng dạy để có được kết quả cao.
Cuối mỗi giai đoạn tổ chức, mở rộng cho trẻ nhận biết thêm các hình ảnh mới qua tranh, sách..
3.3. Đề xuất kiến nghị
- Đề nghị Phòng Giáo dục và Ban Giám hiệu tạo điều kiện cho giáo viên được đi tham quan, học tập ở các đơn vị bạn nhiều hơn để trao đổi học hỏi kinh nghiệm
- Thường xuyên tổ chức các giờ dậy mẫu để giáo viên học tập rút kinh nghiệm.
Tôi xin chân thành cảm ơn !