MỤC LỤC
STT
NỘI DUNG
TRANG
1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
2
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
2
2
1. Cơ sở lý luận
2
3
2. Cơ sở thực tiễn
2
4
3. Biện pháp
4
5
3.1. Biện pháp 1:
Xây dựng kế hoạch
4
6
3.2. Biện pháp 2:
Tổ chức bồi dưỡng về nhận thức, kiến thức, kỹ năng chuyên
môn cho giáo viên tham gia Hội thi “Giáo viên dạy giỏi”
5
7
3.3. Biện pháp 3:
Tạo điều kiện trang bj về tài liệu, nguyên vật liệu, đồ dung,
kinh phí cho giáo viên tham dự hội thi.
8
8
3.4. Biện pháp 4:
Phát động hội thi “Giáo vien dạy giỏi” cấp trường và chỉ đạo
giáo viên tham gia Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Quận.
9
9
3.5. Biện pháp 5:
Phối hợp với các tổ chức đoàn thể và PH để đẩy mạnh phong
trào tham gia Hội thi”Giáo viên dạy giỏi”
12
10
4. Hiệu quả sang kiến kinh nghiệm
13
11
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
14
12
1. Kết luận
14
13
2. Bài học kinh nghiệm
15
14
3. Đề xuất- Kiến nghị
15
15
D. CÁC MINH CHỨNG
16
16
Hình ảnh minh họa
16I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục mầm non có vai trò quan trọng, góp phần quyết định đến sự hình
thành nhân cách con người. Để quá trình Giáo dục mầm non đạt hiệu quả đòi hỏi
phải có đội ngũ giáo viên có đầy đủ phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn
đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay của ngành học và thực hiện theo tinh thần
Nghị quyết TW II khoá VIII: "Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất
lượng Giáo dục”. Vì vậy, vai trò của người giáo viên mầm non rất quan trọng, là
người đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Chính vì thế, cô giáo
mầm non phải hội tụ đầy đủ những yêu cầu về phẩm chất và năng lực chuyên
môn để thực hiện mục tiêu chương trình giáo dục mầm non nhằm phát triển toàn
diện nhân cách cho trẻ. Tuy nhiên, không phải cô giáo mầm non nào cũng có
năng lực chuyên môn, có nhiều cô giáo mới ra trường thì hạn chế do chưa có
nhiều kinh nghiệm trong nghề; có những cô giáo nhiều tuổi thì hạn chế do khả
năng nắm bắt và cập nhật các thông tin còn chậm, chưa biết khai thác và ứng
dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; có những cô giáo khả năng linh hoạt,
sáng tạo còn hạn chế … Vì vậy, việc quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên là rất cần thiết.
Thực tế trong nhiều năm qua, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT
đã hết sức quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ GV. Việc
phát động, tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi” các cấp là một trong những hình
thức giúp CBGV nâng cao nhận thức, có cơ hội tự học, sáng tạo. Ngoài ra, hội
thi còn có tác dụng đẩy mạnh phong trào thi đua, khuyến khích động viên GV
học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm CSND giáo dục trẻ. Thực
hiện theo hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp, BGH nhà trường đã nghiêm túc tổ
chức và hướng dẫn giáo viên tham gia. Kết quả hội thi đã được nâng cao rõ rệt
theo từng năm học, khẳng định được bước đi đúng hướng của nhà trường.
Là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, có lòng say mê, nhiệt huyết
với nghề, với những kết quả đạt được trong các năm học qua, tôi đã nhận thức
sâu sắc được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và khẳng
định chất lượng đội ngũ thông qua hội thi “Giáo viên dạy giỏi” các cấp. Trong
các năm học qua, tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm về vấn đề này. Vì
vậy, với mong muốn Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp sẽ trở thành một phong
trào phát triển mạnh mẽ trong trường và đạt được kết quả cao hơn so với các
năm học trước. Do đó, tôi xin mạnh dạn trao đổi cùng chị em đồng nghiệp dưới
dạng đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Kinh nghiệm chỉ đạo, bồi dưỡng giáo viên
tham gia hội thi Giáo viên dạy giỏi”.
* Mục đích của đề tài:
3/45+ Đánh giá được thực trạng tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi ” của
giáo viên Trường mầm non.
+ Tìm ra hệ thống các biện pháp bồi dưỡng, chỉ đạo giáo viên tham gia
hội thi “Giáo viên dạy giỏi ” các cấp.
* Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Các biện pháp chỉ đạo, bồi dưỡng,
giáo viên tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi ”.
* Phạm vi áp dụng: Giáo viên Trường mầm non Trần Phú.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. CƠ SỞ LÝ LU N.
Trước hết, chúng ta phải khẳng định giáo viên là yếu tố hàng đầu quyết
định chất lượng giáo dục. Do đó việc bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo vừa
là mục tiêu, vừa là động lực phát triển nhà trường. Công tác bồi dưỡng chuyên
môn cho giáo viên là quá trình tác động tới tập thể, cá nhân giáo viên, tạo cơ hội
cho giáo viên tham gia vào các hoạt động dạy học, học tập trong và ngoài nhà
trường để giáo viên bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, bồi
dưỡng tư tưởng, tình cảm nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực sư phạm đáp ứng
nhu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
Mặt khác, mục đích của hội thi giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non là:
+Tuyển chọn, công nhận và suy tôn giáo viên đạt danh hiệu GVG cấp học
mầm non, tạo điều kiện để GV&CBQL thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh
nghiệm về CSGD trẻ; khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện ĐDĐC
thực hiện chương trình GDMN
+Góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua trong trường học, khuyến
khích động viên, tạo cơ hội để GV&CBQL tự học và sáng tạo; tuyên dương,
nhân rộng những điển hình tiên tiến trong hoạt động CSGD, góp phần nâng cao
chất lượng GDMN, tạo động lực phát triển sự nghiệp GD của mỗi địa phương và
toàn ngành;
+Hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó
xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục.
Như vậy, hội thi “Giáo viên dạy giỏi” có ý nghĩa và mục đích vô cùng to
lớn. Thông qua hội thi, chất lượng đội ngũ được thể hiện rõ rệt. Vì vậy, việc bồi
dưỡng, chỉ đạo giáo viên tham gia hội thi là một vấn đề vô cùng quan trọng.
2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ.
2. 1. Mô tả thực trạng.
Trường mầm non Trần Phú nằm trên địa bàn phường, phía đông nam của
Quận Hoàng Mai. Là phường đang thời kỳ đô thị hóa nên có nhiều biến động,
4/45công tác giáo dục và đào tạo đối với cấp học mầm non được các cấp lãnh đạo và
phụ huynh quan tâm nhiều hơn.
Trường có 2 cơ sở gồm 12 lớp(10 lớp MG, 02 nhóm trẻ). Tháng 02/2016
trường đã được công nhận “Trường mầm non đạt Chuẩn Quốc Gia mức độ I”.
Vì vậy, CSVC-TTBDH được đảm bảo đầy đủ.
Tổng số giáo viên trong trường là 30 đồng chí, trong đó:
+ Tuổi đời: GV dưới 40 tuổi 23/30 (77%), GV trên 40 tuổi 6/30(20%),
GV trên 50 tuổi 1/30(3%), GV trẻ nhất (22 tuổi). GV cao tuổi nhất (52 tuổi).
+ Trình độ chuyên môn: Trình độ Cao đẳng, Đại học có 27/30 = 90%,
trình độ đạt chuẩn có 3 30 10 ( có 02 đồng chí đang theo học lớp ĐHSPMN)
+ Trình độ tin học: 29 30(97 ), GV có trình độ A,B,C và có khả năng
khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế các bài giảng điện tử.
+ Trình độ ngoại ngữ: 30 30(100 ), GV có trình độ A1,A2,B tiếng Anh.
Thành tích đã đạt được:
+ Đối với tập thể:
Nhà trường liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”.
Năm 2015-2016 công nhận đạt Kiểm định chất lượng giáo dục mức độ I.
Năm học 2016-2017 công nhậ đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.
Nhiều năm liên tục đạt Trường TTXS cấp Thành phố về công tác TDTT.
+ Đối với giáo viên dự thi qua các năm học:
Năm học 2017-2018: 05 GVNV tham gia, đạt 03 giải Nhì, 01 Ba, 01 KK.
Năm học 2018-2019: 05 GVNV tham gia, đạt 03 giải Nhất, 02 Nhì ( 01
đạt vòng 2 cấp Quận).
Năm học 2019-2020: 05 GVNV thi, đạt 03 giải Nhì, 01 Ba, 01 đạt GVG.
+ Đối với BGH: 03 đ c có trình độ ĐHSP, 03 đ c có trình độ TCLLCT; 01
đ c có trình độ Thạc sỹ QL, 01 đ c có trình độ ĐHQL. Nhiều năm đạt danh hiệu
CSTĐ cấp cơ sở; có nhiều SKKN được xếp loại B, C cấp Thành Phố; nhiệt tình,
tận tụy, tâm huyết với nghề, luôn quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao chất
lượng đội ngũ và khẳng định vị thế của trường qua các phong trào thi đua.
Với tình hình thực trạng như trên trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã
gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau:
2.2. Thuận lợi.
Trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Quận ủy,
HĐND, UBND Quận, Phòng GD&ĐT Quận, Đảng ủy, HĐND, UBND phường
đã đầu tư về CSVC, trang thiết bị, đồ dùng học tập: 12/12 lớp có máy vi tính, ti
vi 42 inch, trang thiết bị kèm: loa, USB, mạng Internet, máy in, đầu đĩa.Toàn
trường có 02 bộ máy chiếu Projector, 01 máy tính xách tay.
5/456/45
Đầu năm học, BGH đã rà soát sửa chữa, đầu tư bổ sung các TTB, ĐDĐC
hư hỏng, thiếu tại các lớp và phòng chức năng; mua sắm nguyên vật liệu cơ
bản, cần thiết cho việc xây dựng môi trường lớp học và làm ĐDĐC tự tạo.
Ngay từ đầu năm BGH đã Xây dựng kế hoạch BDCM cho đội ngũ GVNV,
và đã được giáo viên, nhân viên nhiệt tình hưởng ứng, hăng hái tham gia.
Đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe, đoàn kết, yêu nghề, mến trẻ, tích cực tham gia
bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân.
Phụ huynh, các ban ngành, đoàn thể trong trường và địa phương rất quan
tâm, động viên, khích lệ các hoạt động của nhà trường.
Bản thân là một cán bộ quản lý trẻ, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên
môn vững vàng, có 10 năm là quản lý và 9 năm phụ trách về công tác chuyên
môn, có cơ hội tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho bản thân để áp dụng bồi
dưỡng và chỉ đạo giáo viên của trường tham gia các hội thi.
2.3. Khó khăn.
Trường có 02 cơ sở nên các hoạt động bồi dưỡng và chỉ đạo giáo viên
tham gia hội thi còn gặp nhiều khó khăn.
Số giáo viên trẻ mới còn nhiều, đa số giáo viên đang trong độ tuổi sinh đẻ,
vì vậy thời gian dành cho việc BDCM nghiệp vụ cho bản thân bị chi phối.
30/30 giáo viên đã được hưởng lương viên chức, nên một số giáo viên có
tư tưởng “An phận, thủ thường” không có nhu cầu phấn đấu, không tích cực
tham gia các Hội thi, phong trào thi đua.
Xuất phát từ những cơ sở thực tiễn trên, tôi đã trăn trở và tìm ra một số
biện pháp chỉ đạo, bồi dưỡng GV tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi” như sau:
3. CÁC BIỆN PHÁP:
3.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch.
a. Mục đích:
Xây dựng kế hoạch định sẵn giúp người quản lý bám sát thực tế, thực hiện
công việc một cách khoa học, có lộ trình không bị động trong công việc.
b. Cách tiến hành:
Tiến hành khảo sát và điều tra cơ bản, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của
giáo viên trường mình trong việc tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi ” các cấp.
Nghiên cứu triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT,
phòng GD&ĐT, căn cứ xây dựng lịch trình trong cả năm học để sắp xếp công
việc tuần tự, hợp lý, giúp cho bản thân luôn chủ động, đồng thời thực hiện kế
hoạch bồi dưỡng, triển khai cho giáo viên tham gia hội thi có hiệu quả.
c. Kết quả đạt đƣợc:
Vì đã áp dụng, thực hiện biện pháp này từ đầu năm và xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế nên khi thực hiện rất phù hợp, giúp tôi không bị động
trong công việc. Với kế hoạch xuyên suốt trong năm học, thực hiện trong từng
tuần, từng tháng, từng học kỳ, giúp tôi có kế hoạch rõ ràng đối từng nội dung
công việc, với từng lớp, từng giáo viên, nhằm đôn đốc thực hiện và kiểm tra,
đồng thời là mốc để giáo viên có hướng phấn đấu. Việc xây dựng kế hoạch trong
nhà trường đã thực sự là kim chỉ nam để người cán bộ quản lý phụ trách chuyên
môn và giáo viên cùng thực hiện kế hoạch cụ thể, rõ ràng, phù hợp với từng đối
tượng giáo viên và khả năng của họ, đồng thời khắc phục dần những hạn chế ở
đầu năm.
Sau đây là kế hoạch mà tôi đã xây dựng và được sự nhất trí thông qua của Ban
giám hiệu để thực hiện (Minh chứng 1: Kế hoạch bồi dưỡng, chỉ đạo giáo viên
tham gia Hội thi Giáo viên dạy Giỏi).
3.2. Biện pháp 2: Tổ chức bồi dƣỡng về nhận thức, kiến thức, kỹ năng
chuyên môn cho giáo viên tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi”.
a. Mục đích:
Để công việc đạt kết quả tốt và diễn ra theo đúng kế hoạch thì việc trang bị
nhận thức, kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho giáo viên là hết sức cần thiết.
b. Cách tiến hành:
Kế hoạch mặc dù đã xây dựng xong nhưng người trực tiếp tham gia hội thi
không phải là Ban giám hiệu, mà là đội ngũ giáo viên. Dù kế hoạch có hay đến
mấy nhưng không tới tay giáo viên thì sẽ không bao giờ đạt kết quả tốt.
Ngay từ đầu năm học, thông qua các buổi học nhiệm vụ năm học, các buổi
họp chuyên môn, tôi đã phổ biến cho tất cả giáo viên hiểu sự cần thiết của việc
tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi” các cấp; phổ biến rõ mục đích yêu cầu, nội
dung, hình thức thi, thời gian thi, đối tượng, điều kiện dự thi, hồ sơ dự thi, cách
đánh giá, xếp loại … từ đó nâng cao nhận thức cho giáo viên.
Khi giáo viên có nhận thức đúng đắn, muốn họ tích cực, hăng hái tham
gia thi và đạt kết quả cao thì phải phụ thuộc rất lớn vào kiến thức, kỹ năng thực
hành sáng tạo của họ. Vì vậy, tôi đã lựa chọn nội dung, hình thức, cách tiến hành
bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng chuyên môn cho giáo viên như sau:
* Nội dung bồi dƣỡng:
+ Bồi dưỡng hiểu biết chung về ngành mầm non:
Đối với những giáo viên tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp trường
thì tập trung bồi dưỡng kiến thức về các quy định tại các tài liệu: Điều lệ trường
mầm non 2008; Quy chế nuôi dạy trẻ của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban
hành năm 2001; Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; Chương
trình giáo dục mầm non ban hành ngày 25 7 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
7/45và Đào tạo; Thông tư 13 2010 TT - BGDĐT ngày 15 4 2010 về việc ban hành
Qui định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT trong cơ sở giáo
dục mầm non; Nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của nhà trường.
Đối với những giáo viên tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi ” cấp Quận
thì tiếp tục tập trung bồi dưỡng những kiến thức như thi cấp trường và chú trọng
thêm nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 cấp học mầm non Quận.
+ Bồi dưỡng kỹ năng thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng,
giáo dục trẻ:
- Bồi dưỡng về điều kiện thực hiện hoạt động:
Cách sử dụng, bảo quản các đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, các phương
tiện dạy học được trang bị và cách làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo có chất lượng,
phong phú, phù hợp với trẻ.
Cách xây dựng môi trường lớp học, đảm bảo thẩm mỹ, có nội dung phong
phú thể hiện rõ nội dung chủ đề, tạo được các góc mở cho trẻ hoạt động, phù
hợp với độ tuổi, tận dụng sản phẩm của trẻ để sử dụng theo từng chủ đề.
Cách sử dụng và bảo quản hồ sơ sổ sách nhóm lớp theo quy định, ghi chép
nội dung thông tin đầy đủ, ngắn gọn; hồ sơ cá nhân của trẻ được thực hiện đúng
kế hoạch của chương trình đề ra.
- Bồi dưỡng về tổ chức hoạt động chung:
Cách soạn và trình bày giáo án ứng với từng hoạt động.
Cách lựa chọn nội dung trọng tâm đúng, đủ, phù hợp chủ đề và khả năng
của trẻ; lựa chọn nội dung tích hợp; sưu tầm trò chơi, bài thơ, bài hát, câu
chuyện, câu đố … phù hợp với nội dung bài dạy và chủ đề.
Cách sử dụng phương pháp dạy học tích cực và nghệ thuật thu hút trẻ; xử
lý hợp lý các tình huống sư phạm trong tổ chức các hoạt động; sử dụng CNTT,
ĐDĐC tự tạo hiệu quả, hợp lý.
- Bồi dưỡng về hình thức tổ chức: Cách lựa chọn nội dung sinh động, đan
xen hoạt động động và hoạt động tĩnh hợp lý, chuyển tiếp nhẹ nhàng.
- Bồi dưỡng về phong cách của giáo viên khi tổ chức hoạt động:
Tác phong lời nói, cử chỉ, cách hướng dẫn, bao quát xử lý các tình huống
đối với trẻ đảm bảo tính sư phạm.
Phối hợp dây chuyền giữa các GV khi tổ chức hoạt động, đúng, hợp lý.
* Hình thức bồi dƣỡng:
Tự bồi dưỡng: Tham mưu với Ban giám hiệu, trang bị đầy đủ tài liệu liên
quan đến những yêu cầu hiểu biết chung về ngành mầm non cho giáo viên;
hướng dẫn giáo viên cách nghiên cứu và ghi nhớ.
Tổ chức trao đổi, học tập qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, qua các buổi
8/45tọa đàm, tập huấn, kiến tập. ( Minh chứng 2- Ảnh tập huấn)
Tổ chức các buổi tham quan, kiến tập, tập huấn các chuyên đề tại trường;
phát huy các hoạt động đạt kết quả cao của các giáo viên tham gia hội thi.
Tổ chức hội thi: Xây dựng môi trường lớp học thân thiện; Giáo viên dạy
giỏi cấp trường và hưởng ứng thi các cấp. ( Minh chứng 3- Ảnh XD môi trường)
*Cách bồi dƣỡng:
Do đặc thù của bậc học mầm non mang tính chất giáo dục gia đình, trẻ đến
trường được cô chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục như người mẹ hiền thứ hai, bất
cứ một hoạt động nào của trẻ cũng phải có cô.
Chính vì vậy mà muốn bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên hay sinh hoạt
chuyên môn theo định kỳ cho 100 giáo viên trong 1 ngày là rất khó khăn.
Đứng trước đặc thù đó, công tác bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ của nhà
trường được thực hiện bằng cách làm như sau:
Bồi dưỡng qua sinh hoạt chuyên môn được tổ chức vào các buổi chiều
ngày thứ 3, thứ 5 của tuần 1 và 3. (Thời gian 13h, sau khi trẻ đã ăn trưa và đi
ngủ, kết hợp với sự hỗ trợ của các đồng chí nhân viên nuôi dưỡng tại các lớp, để
1 2 giáo viên các lớp tách ra sinh hoạt chuyên môn). Các nội dung bồi dưỡng
được lồng ghép như: Kỹ năng xây dựng môi trường lớp học, làm đồ dùng đồ
chơi tự tạo; kỹ năng quản lý lớp học… (Minh chứng 4- Ảnh sinh hoạt CM)
+ Địa điểm: Phòng chuyên môn.
+ Mỗi nội dung bồi dưỡng đều được thực hiện ở hai buổi, giáo viên các lớp
sẽ chia làm 2 nhóm để luân phiên tham gia.
Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi tọa đàm, tập huấn sẽ được bố trí vào
chiều thứ năm hàng tuần của tuần 2,4, hoặc ngoài giờ ngày thứ 7, chủ nhật.
(Minh chứng 5: Ảnh bồi dưỡng chuyên môn )
Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi kiến tập: Giáo viên cũng được chia
làm 2 nhóm luân phiên tham dự và đóng góp ý kiến, rút kinh nghiệm.
Với cách làm này, 100 giáo viên đều được bồi dưỡng mà không ảnh
hưởng đến các hoạt động trong ngày của trẻ.
c. Kết quả đạt đƣợc:
Trong năm học 2019 - 2020, Ban giám hiệu đã tổ chức bồi dưỡng chuyên
môn, tọa đàm, tập huấn, kiến tập, sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên được 35
buổi.
Các nội dung bồi dưỡng bám sát theo đúng công văn hướng dẫn thi “Giáo
viên dạy giỏi” các cấp.
100% giáo viên đã nắm bắt được tầm quan trọng của việc tham gia hội thi
“Giáo viên dạy giỏi” các cấp.
9/45100% giáo viên đã có ý thức tự bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, đạo đức
nhà giáo; nắm vững những quy định chung của ngành Giáo dục mầm non thông
qua việc nghiên cứu các văn bản quy định.
100% giáo viên được trao dồi, tự học và sáng tạo để nâng cao hơn trình độ
chuyên môn nghiệp vụ của bản thân: Kỹ năng quản lý lớp học được nâng cao
hơn; sáng tạo hơn trong việc tạo MT lớp học và làm ĐDĐC tự tạo; thành thạo
hơn trong việc sử dụng các phương tiện hiện đại và ứng dụng CNTT giảng dạy;
đặc biệt GV đã định hình những phong cách mang tính sư phạm, nghệ thuật cao,
thu hút sự tham gia của trẻ, mang lại hiệu quả cao cho các hoạt động tổ chức.
3.3. Biện pháp 3: Tạo điều kiện trang bị về tài liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng
và kinh phí cho giáo viên tham dự hội thi.
a. Mục đích:
Để giáo viên kịp thời cập nhật những đổi mới của Chương trình Giáo dục
mầm non, có tài liệu giúp không ngừng tự học, nghiên cứu tài liệu chuyên môn,
ứng dụng vào thực tế.
Tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích giáo viên hăng hái tham gia; tích cực
sáng tạo để xây dựng môi trường lớp học, làm ra những đồ dùng đồ chơi phù
hợp với trẻ.
b. Cách tiến hành:
Để tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi”, cũng như để làm tốt công tác giáo
dục trẻ, nếu để giáo viên bỏ tiền túi ra mua đồ dùng trang thiết bị thì thật khó
khăn cho họ vì đồng lương thu nhập còn ít ỏi, dần dần họ sẽ chán nản với việc tự
học và sáng tạo. Vì vậy, việc trang bị về tài liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng cho
giáo viên tham gia hội thi sẽ phát huy được sáng tạo, mặt khác lại thực hiện theo
đúng mục đích yêu cầu của hội thi: “Tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục
mầm non, xây dựng môi trường học tập an toàn, phù hợp với độ tuổi, phát huy
tính tích cực ở trẻ. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ
chơi, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, và sử dụng hiệu quả”.
Căn cứ vào kết quả điều tra về: Chương trình dạy, đồ dùng giáo dục, kiến
thức, kỹ năng chuyên môn của giáo viên trường mình; căn cứ vào kế hoạch tổ
chức các hội thi, ngay từ tháng 8 2019, tôi đã đề xuất với BGH xây dựng kế
hoạch trích một phần kinh phí để hỗ trợ giáo viên tham gia thi cấp Quận, cấp
Thành phố(nếu có), trang bị bổ sung thêm tài liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng cho
giáo viên nghiên cứu và sử dụng như sau:
Tài liệu BDCM: báo, tập san, sách hướng dẫn làm ĐDĐC, sách hướng dẫn
tổ chức thực hiện các hoạt động, các văn bản quy định về Giáo dục mầm non.
Nguyên vật liệu, đồ dùng để làm các ĐDĐC tự tạo: Giấy màu, xốp, bút dạ
10/45dầu, bút viết bảng, chổi lông, nến dính, băng dính, dấp dính, súng nến, kéo, hồ
dán, bìa cứng, giấy A4 - A3, đề can màu, mica, màu nước, màu sáp, sơn xịt …
c. Kết quả đạt đƣợc:
Năm học 2019 - 2020 đã trang bị được các nguyên vật liệu, đồ dùng, tài
liệu cho các lớp ( Minh chứng 6: Hỗ trợ nguyên vật liệu, đồ dùng)
Nhà trường đã chi tiền hỗ trợ cho giáo viên tham gia thi cấp Quận:
300.000đ -> 500.000 đ /1 đồng chí.
3.4. Biện pháp 4: Phát động và tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp
trƣờng và chỉ đạo giáo viên tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi ” các cấp.
a. Mục đích:
Để phát huy và đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” trong nhà
trường; căn cứ hướng dẫn của SGD&ĐT Hà Nội, PGD&ĐT Quận về việc
hướng dẫn thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp học mầm non năm học 2019 - 2020,
ngay từ đầu năm học tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu để có kế hoạch phát
động và tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi ” cấp trường
b. Cách tiến hành:
* Phát động và tổ chức hội thi cấp trƣờng:
- Xây dựng và thông qua kế hoạch tổ chức hội thi.
+ Mục đích yêu cầu:
Nâng cao nhận thức của CBGVNV, đẩy mạnh phong trào thi đua, tạo cơ
hội để GVNV tự học và sáng tạo; tuyển chọn, tuyên dương và nhân rộng những
điển hình tiên tiến trong hoạt động CSGD góp phần nâng cao chất lượng giáo
dục nhà trường.
Tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục mầm non, xây dựng môi trường
học tập an toàn, phù hợp với độ tuổi, phát huy tính tích cực ở trẻ. Tăng cường
đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin và sử dụng hiệu quả.
Tổ chức hội thi phải đảm bảo tính khách quan, trung thực, công bằng,
khoa học, có tác dụng giáo dục, khuyến khích động viên giáo viên, nhân viên
học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm CSGD trẻ.
+ Nội dung thi: Gồm 2 nội dung thi Lý thuyết và Thực hành
Phần lý thuyết: Kiểm tra hiểu biết chung về ngành mầm non được qui
định tại Điều lệ trường MN 2008; Quy chế nuôi dạy trẻ của SGD&ĐT ban hành
năm 2001; Thông tư 13 2010 TT - BGDĐT ngày 15 4 2010 về việc ban hành
Qui định về XD trường học an toàn, phòng, chống TNTT trong cơ sở GDMN;
Quy định về Chuẩn nghề nghiệp GVMN; Chương trình giáo dục MN ban hành
ngày 25 7 2009 của Bộ GD&ĐT; Nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của trường.
11/45Phần thực hành: Tổ chức hoạt động âm nhạc, hoạt động tạo hình (Đề tài
tự chọn trong chủ đề đang hoặc sắp thực hiện) và 01 hoạt động khác trong chế
độ sinh hoạt một ngày của trẻ.
+ Hình thức thi:
Thi lý thuyết: Thi trắc nghiệm và xử lý 01 tình huống sư phạm. Thời gian
thi 30 phút.
Thi thực hành: Tổ chức các hoạt động tại lớp giáo viên dự thi.
Mỗi giáo viên tổ chức 02 hoạt động gồm 01 hoạt động chơi - tập (đối với
giáo viên nhà trẻ), tổ chức 01 hoạt động học (đối với giáo viên mẫu giáo) và 01
hoạt động khác trong chế độ sinh hoạt một ngày theo độ tuổi.
Đánh giá điều kiện thực hiện chương trình (các phương tiện học liệu cho
cô và trẻ; xây dựng môi trường lớp học; HSSS của giáo viên và học sinh).
Khảo sát kiến thức và kỹ năng của trẻ thông qua quá trình tổ chức hoạt
động, trò chuyện cùng trẻ, đánh giá các sản phẩm của trẻ.
+ Đối tượng và điều kiện dự thi:
Đối tượng: Là giáo viên đã được biên chế Nhà nước hoặc được ký hợp
đồng dài hạn Quận, đang trực tiếp làm việc, giảng dạy tại trường.
Điều kiện dự thi:
+ GV tham gia Hội thi cấp trường phải có ít nhất một đồ dùng, đồ chơi
(có thuyết minh kèm theo) được nhà trường nhận xét, đánh giá và xếp loại A.
+ Giáo viên tham gia dự thi phải được đánh giá xếp loại Khá trở lên theo
chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non năm học 2018-2019.
+Thời gian tổ chức hội thi: Tháng 11/2019.
+Hồ sơ dự thi cấp trường:
Kết quả đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
năm học 2018-2019.
01 bản thuyết trình đồ dùng, đồ chơi tự tạo năm học 2019-2020.
Giáo án tổ chức hoạt động học.
+ Đánh giá, xếp loại:
Đánh giá: Tổng điểm thi là 30 điểm, cụ thể như sau:
Bài thi lý thuyết kiểm tra hiểu biết chung của giáo viên: 10 điểm.
Bài thi thực hành đối với giáo viên: 30 điểm (Xếp loại giỏi:26 ->30 điểm;
Xếp loại khá: 24 -> dưới 26 điểm)
Xếp loại: Giáo viên đạt danh hiệu GVG cấp trường đạt các yêu cầu sau:
Đảm bảo đủ điều kiện dự thi theo qui định
Bài thi lý thuyết hiểu biết chung về ngành GDMN đạt từ 8 điểm trở lên.
Bài thi thực hành đối với giáo viên đạt loại giỏi.
12/4513/45
- Tổ chức hội thi:
BGH thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, tổ chức hội
thi, thành lập ban giám khảo gồm các đ c trong Cấp ủy chi bộ, BGH, CTCĐ,
Trưởng ban TTND, TTCM các khối; quán triệt chặt chẽ tinh thần chấm thi đảm
bảo khách quan, chính xác.
Tổ chức cho giáo viên đăng ký chấm 01 hoạt động học tự chọn, sắp xếp
lịch chấm thi, thông báo ngày thi lý thuyết và thực hành tới giáo viên, tạo không
khí thi đua sôi nổi trong trường.
- Kết quả đạt được:
28/30 (93%) GV đủ điều kiện dự thi đã tích cực, hăng hái tham gia; bồi
dưỡng, nâng cao hơn kiến thức và kỹ năng CM, nghiệp vụ SP cho bản thân.
100% giáo viên đạt điểm thi lý thuyết từ 8 điểm trở lên, trong đó có 18/30
giáo viên đạt điểm 9-10.
100 giáo viên đạt điểm giỏi ở phần thi thực hành, các hoạt động dự thi
đã được đầu tư chuyên sâu, có sự sáng tạo trong hình thức, nội dung, phương
pháp tổ chức và đồ dùng trực quan.
Kết quả thi cấp trường: Có 05 đ c đạt giải nhất, 11 đ c đạt giải Nhì, 10 đ c
đạt giải ba, 02 đ c đạt giải khuyến khích.
Có 04 đồng chí đủ điều kiện đăng ký tham dự thi cấp Quận: Giáo viên
dạy lớp A2, A3, B1, C3. (Minh chứng 7: Ảnh Hội thi cấp trường)
* Chỉ đạo giáo viên tham gia hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Quận.
Năm học 2019 - 2020, theo kế hoạch của PGD&ĐT thì hội thi “Giáo viên
dạy giỏi” cấp Quận sẽ diễn ra trong tháng 12/2019. Tham gia hội thi “Giáo viên
dạy giỏi” các cấp là một dịp mà chính cán bộ quản lý và giáo viên được tự bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân. Kết quả hội thi phần nào khẳng
định rõ chất lượng nhà trường. Vì vậy, việc quan tâm, chỉ đạo sát sao giáo viên
khi tham gia hội thi là vô cùng quan trọng; thông qua đó, giúp giáo viên có được
sự động viên, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, hăng hái tham gia thi.
Sau hội thi cấp trường, để chuẩn bị cho phần thi lý thuyết của hội thi cấp
Quận tôi đã tranh thủ các buổi trưa tập hợp các đồng chí giáo viên dự thi, kiểm
tra lại kiến thức hiểu biết chung về ngành Giáo dục mầm non, bám sát theo các
tài liệu được quy định trong công văn hướng dẫn của PGD&ĐT Quận. Sử dụng
hình thức kiểm tra: hỏi, đáp, thi thử, công bố luôn đáp án sau khi hỏi đáp hoặc
thi thử. Để giáo viên nhớ lâu và tránh nhầm lẫn về thông tin trong các tài liệu thì
tôi lần lượt hỏi, đáp về từng tài liệu; khi giáo viên đã nắm chắn thông tin trong
từng tài liệu, tôi hỏi, đáp những câu hỏi đan xen về các tài liệu. Những câu hỏi
giáo viên chưa trả lời được, tôi đánh dấu lại và tiếp tục hỏi ở những buổi sau đến 14/45
khi nào giáo viên nắm chắc thì thôi.
Để chuẩn bị tốt cho phần thi thực hành, tôi kiểm tra và góp ý toàn bộ hệ
thống sổ sách của cô, sách vở của trẻ, môi trường lớp học; yêu cầu giáo viên
chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện trước ngày dự thi thực hành. Với hoạt động học,
vì được tự chọn nên tôi đã mời các đồng chí trong BGH họp cùng giáo viên dự
thi và tổ trưởng chuyên môn các khối để lấy ý kiến thống nhất về nội dung,
phương pháp, hình thức tổ chức, đồ dùng trực quan, trang thiết bị phục vụ cho
việc tổ chức hoạt động. Sau đó, yêu cầu soạn giáo án, tiến hành dạy thử trên cô
để BGH và TTCM các khối dự, đóng góp ý kiến. Khi việc dạy trên cô đã ổn, tôi
tổ chức cho giáo viên dạy trên trẻ kết hợp với tổ chức kiến tập cấp trường để lấy
ý kiến rút kinh nghiệm từ giáo viên toàn trường (Tổ chức kiến tập trước ngày
thi, giáo viên dạy trên trẻ của lớp khác).
Đối với hoạt động khác, vì không được tự chọn nên tôi yêu cầu giáo viên
soạn các giáo án hoạt động trong ngày và duyệt in, chuẩn bị sẵn sàng trước ngày
thi. Bản thân tôi sắp xếp thời gian, tăng cường dự hoạt động tại các lớp thi để
góp ý về mọi mặt cho giáo viên.
c. Kết quả đạt đƣợc:
Bản thân tôi và giáo viên dự thi luôn chủ động được công việc của mình,
đã tự trang bị tốt hơn các kiến thức hiểu biết chung về ngành GDMN. GV đã
nâng cao hơn nghiệp vụ SP của bản thân: Kỹ năng quản lý lớp học, tổ chức các
hoạt động, nghệ thuật sư phạm lên lớp được các đồng chí BGK đánh giá cao.
Năm học 2019 - 2020, Hội thi cấp Quận, có 03 đồng chí được bảo lưu, 01
đ c đạt giải Ba, 01 đồng chí đạt GVG. (Minh chứng 8: Ảnh Hội thi cấp Quận)
3.5. Biện pháp 5: Phối hợp với các tổ chức đoàn thể và phụ huynh để đẩy
mạnh phong trào tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi ” trong trƣờng.
a. Mục đích:
Hỗ trợ phối hợp chặt chẽ, xây dựng các nguyên tắc hoạt động thống nhất,
tạo các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để hỗ trợ cho hoạt động của
các đoàn thể cùng tham gia tích cực vào hội thi, từ đó kích thích việc thúc đẩy
phong trào thi đua trong nhà trường được phát triển mạnh mẽ.
b. Cách tiến hành:
Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường như: Chi bộ Đảng, công đoàn,
đoàn thanh niên, các tổ chuyên môn, tổ hành chính, HCMHS là những cánh tay
nối dài đắc lực giúp lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm
trong năm học đã đề ra. Để các tổ chức này phát huy vai trò của mình, người cán
bộ quản lý cần phải
Chi bộ: Tham mưu lãnh đạo các đoàn thể thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn tổ chức hội thi được quy định tại các văn bản hiện hành.
Chính quyền: Tham mưu đầu tư kinh phí mua các nguyên vật liệu, đồ
dùng, trang thiết bị để phục vụ cho các hoạt động giáo viên dự thi; chi hỗ trợ
kinh phí cho giáo viên tham gia thi cấp Quận.
Công đoàn và đoàn thanh niên: Vận động công đoàn viên, đoàn viên
thanh niên tham gia tích cực hỗ trợ các đồng chí giáo viên dự thi cấp Quận để
chuẩn bị đồ dùng dự thi, đóng làm trẻ trong các buổi dạy thử.
Phụ huynh: Thu gom nguyên vật liệu, ủng hộ cây xanh hoặc kinh phí tự
nguyện để mua cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.( Minh
chứng 9: Ảnh tuyên truyền phụ huynh).
c. Kết quả đạt được:
Chi bộ Đảng đã lãnh đạo được các đoàn thể đoàn kết, thống nhất, tích cực
tham gia hưởng ứng, hỗ trợ hội thi.
Chính quyền đã đầu tư nguyên vật liệu, đồ dùng để phục vụ công tác làm
đồ dùng,đồ chơi cho trẻ; đã chi tiền hỗ trợ cho giáo viên tham gia thi cấp Quận:
300.000đ -> 500.000đ 1 đồng chí.
Phụ huynh đã ủng hộ nhiều nguyên vật liệu: Bìa cát tông, lịch cũ, các phế
phẩm sinh hoạt (lọ sữa, chai dầu ăn, vỏ nước rửa bát, lọ dầu gội đầu, sữa tắm…).
Ngoài ra, phụ huynh đã ủng hộ cây cảnh trị giá số tiền: 18.350.000đ .
4. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
Sau một thời gian áp dụng các biện pháp trên một cách tích cực, cùng với
sự phối kết hợp giữa bản thân tôi và tập thể giáo viên, việc bồi dưỡng, chỉ đạo
giáo viên tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi ” ở trường tôi đã đạt được một số
kết quả như sau:
Các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng chuyên môn được diễn
ra đều đặn theo lịch sinh hoạt chuyên môn, theo kế hoạch đề ra; đã giúp cho giáo
viên nắm chắc các kiến thức, kỹ năng sư phạm từ đó ứng dụng linh hoạt, sáng
tạo trong các hoạt động tổ chức.
100 giáo viên hăng hái tham gia thi, đã đầu tư thời gian để nghiên cứu
học hỏi tìm hiểu những quy định chung về Giáo dục mầm non. Không có giáo
viên thi trượt lý thuyết cũng như thực hành trong hội thi các cấp
Nhiều GV đã thể hiện sự tiến bộ rõ rệt, đã có những sáng tạo về đồ dùng
trực quan, hình thức tổ chức, linh hoạt trong việc sử dụng hệ thống các phương
pháp dạy trẻ; tiêu biểu như các đồng chí: lớp A1, A2, A3, A4, B2, B1, C1, D2...
Đã tổ chức được 11 lượt chuyên đề cấp trường.(Minh chứng 10: Ảnh tham
gia chuyên đề)
Đã thu thập được 01 kho tư liệu ảnh về xây dựng môi trường lớp học và
15/45làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo.(Minh chứng 11-Ảnh một số đồ chơi tự tạo)
Đã tập hợp được 01 bộ giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận.
(Minh chứng 12- Giáo án dự thi cấp Quận)
III. KẾT LU N VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận.
Qua một năm thực hiện chỉ đạo, bồi dưỡng giáo viên tham gia hội thi “Giáo
viên dạy giỏi ”, tôi nhận thấy:
Việc chỉ đạo giáo viên tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi ” là một dịp
giúp CBQLGV được nâng cao nhận thức, có cơ hội để tự học và sáng tạo. Qua
đó, giúp CBQL có thể tuyển chọn, tuyên dương và nhân rộng những điển hình
tiên tiến trong hoạt động CSGD góp phần nâng cao chất lượng GDMN. Ngoài ra
còn hỗ trợ chúng ta xây dựng kế hoạch đầu tư mũi nhọn để giúp nhà trường có
một đội ngũ kế cận sẵn sàng trong các hội thi. Bên cạnh đó, giúp giáo viên có cơ
hội nghiên cứu, đổi mới các phương pháp giáo dục mầm non, tích cực ứng dụng
CNTT; xây dựng môi trường học tập an toàn, phù hợp với độ tuổi, phát huy tính
tích cực ở trẻ; BGH nhà trường đầu tư CSVC, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi
phù hợp, thiết thực và hiệu quả. Từ đó góp phần hoàn thành tốt kế hoạch năm
học của nhà trường nói riêng và của ngành học nói chung.
Nhờ có việc thực hiện bồi dưỡng, chỉ đạo đúng hướng mà trường đã có
những thành tích nổi bật trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” các năm.
Đạt được kết quả trên là nhờ sự tạo điều kiện chăm lo về CSVC của ban
lãnh đạo các cấp, BGH nhà trường, các bậc phụ huynh; sự chỉ đạo sát sao về
chuyên môn, nghiệp vụ của PGD&ĐT, 02 đồng chí trong tổ giáo vụ mầm non
và đồng chí hiệu trưởng nhà trường, cùng sự nỗ lực của bản thân và các bạn
đồng nghiệp.
2. Bài học kinh nghiệm:
Để có được những kết quả trên, sau quá trình thực hiện, tôi đã rút ra một
số bài học kinh nghiệm sau:
Nhận thức của giáo viên ngày càng được nâng lên, bản thân giáo viên còn
được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng chuyên môn, chính vì vậy phong trào thi
đua của nhà trường mới phát triển được mạnh mẽ.
Xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế, với quy mô của nhà
trường sẽ dễ dàng để tất cả giáo viên thực hiện.
Việc phổ biến tuyên truyền kế hoạch tổ chức hội thi ngay từ đầu năm học
giúp giáo viên định hướng rõ được mục tiêu cần phấn đấu trong năm học; giúp
họ chủ động và hiểu rõ trách nhiệm cần phải nỗ lực phấn đấu, tích cực tham gia
đạt kết quả tốt nhất.
16/4517/45
Việc phối hợp nhịp nhàng giữa các tổ chức chính quyền, đoàn thể... sẽ góp
phần nâng cao tính khả thi của kế hoạch, động viên, cổ vũ phong trào trong nhà
trường ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Để có nhiều hoạt động dự thi xếp loại tốt thì chúng ta nên có những vận
dụng linh hoạt, đúc rút kinh nghiệm từ những hoạt động đã tổ chức ở trường
mình hoặc trường bạn; từ đó sáng tạo phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, tình
hình thực tế nhà trường, phù hợp với giáo viên và học sinh tại trường, lớp...
Không để giáo viên sử dụng nguyên bản các giáo án đã tổ chức trong các
lần thi trước, mà luôn luôn yêu cầu, khuyến khích sự sáng tạo không ngừng của
giáo viên.
3. Khuyến nghị:
Đề xuất Sở GD&ĐT phát hành các đĩa hình hoặc đăng tải trên mạng
Internet các hoạt động dự thi cấp thành phố đạt giải cao trong các năm học, để
cán bộ giáo viên mầm non mọi miền tổ quốc có cơ hội, điều kiện học hỏi.
Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong công tác chỉ đạo, bồi dưỡng
giáo viên nhà trường tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp học mầm non,
năm học 2019 - 2020, rất mong các đồng chí lãnh đạo cũng như hội đồng xét
duyệt sáng kiến kinh nghiệm các cấp, góp ý, bổ sung để tôi vững vàng hơn trong
công tác quản lý và chỉ đạo của mình những năm tiếp theo.
Xin chân thành cảm ơn!