1. Đặt vấn đề:
Như chúng ta đã biết: Nhà giáo giữ một vai trò đặc biệt quan trọng
trong công cuộc đổi mới GD&ĐT vì chính họ là những người thực thi
công cuộc đổi mới. Nếu họ không có đủ năng lực để thực hiện các nhiệm
vụ thì vô tình họ sẽ trở thành lực cản cho công cuộc đổi mới. Trong khi
đó, phát triển một đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn chất lượng, đủ về số lượng
và đồng bộ về trình độ cho các cấp học, bậc học là một việc rất khó
khăn và phải thực hiện quyết liệt trong nhiều năm mới có được.
Có thể nói đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên Mầm non nói
riêng là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực,
đội ngũ này giữ vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả
giáo dục trong nhà trường. Bởi vậy phải nhanh chóng cũng cố và bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn vững vàng về nghiệp vụ tay
nghề có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm đẹp, là điều kiện
tiên quyết, là khâu đột phá, cần làm ngay để chuẩn bị cho việc thực hiện
đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT nước nhà.
Là một cán bộ quản lý, tôi được cấp trên phân công bổ nhiệm
chức vụ Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ quản lý tại Trường Mẫu giáo
Hương Sen, Phường An Mỹ, thành phố Tam Kỳ. Qua thời gian công tác
tôi nhận thấy đội ngũ trẻ, đa số là giáo viên mới ra trường do đó về kinh
nghiệm giảng dạy, cũng như các mặt công tác còn hạn chế.
Với đặc thù của trường như trên tôi nhận thấy việc bồi dưỡng
chuyên môn cho đội ngũ trong trường là việc làm hết sức cần thiết, cần
được thực hiện sớm, thường xuyên, liên tục, xây dựng kế hoạch bồi
dưỡng phải gắn với tình hình, đặc điểm của trường mình. Nếu làm tốt
công tác này sẽ giúp giáo viên nắm vững phương pháp giảng dạy của
từng hoạt động, có hình thức tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo,
giúp giáo viên bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, có nhiều kiến thức trong
chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu, từ đó nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ, tay nghề.
Từ thực tiễn cũng như đặc điểm tình hình của trường như trên bản
thân rút ra được một số nội dung mạnh dạn chọn và xây dựng đề tài
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tại Trường Mẫu giáo
Hương Sen thành phố Tam Kỳ” để làm đề tài đầu tư nghiên cứu và xây
dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ nhằm tạo điều kiện cho công tác
quản lý trường học đạt hiệu quả cao.3. Cơ sở lý luận:
Quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục mầm non đã được
khẳng định trong nhiều văn bản pháp quy quan trọng, làm tiền đề cho
các cấp ủy đảng, chính quyền và các đơn vị trong toàn ngành vận dụng.
Trong đó Luật giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2005, Luật
sữa đổi, bổ sung Luật giáo dục ngày 15/11/2009, tiếp đó là Quyết định
số 149/2006/QĐ-TTg ngày 23/6/2006 về Phê duyệt đề án “Phát triển
giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015”; Chỉ thị số 33 của Chính
phủ “Về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”;
Quyết định số 239/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phổ cập giáo dục mầm
non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015”;
Quyết định số 02/2008/QĐ-BGD&ĐT qui định các tiêu chí cụ thể
giáo viên cần phấn đấu để hoàn thiện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối
sống; lĩnh vực kiến thức; kỹ năng thực hành. Đây là cơ sở để nhà trường
thực hiện tốt công tác qui hoạch, dự nguồn.
Quyết định số 16/2008/QĐ-GDĐT ban hành qui chế đạo đức nhà
giáo, qui định những nội dung cụ thể ở một số điều nhằm đáp ứng mục
đích tạo cơ sở để các nhà giáo nỗ lực tự rèn luyện phù hợp với nghề mà
xã hội tôn vinh, đồng thời là một trong những cơ hội để đánh giá xếp loại
và giám sát nhà giáo nhằm xây dựng nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững
vàng, có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, có lối sống và
cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là tấm gương cho người học noi theo.
Với vai trò, trách nhiệm là người quản lý trong nhà trường tôi luôn
suy nghĩ, trăn trở và chọn cho mình những nội dung, hình thức, giải
pháp, xây dựng kế hoạch và tiến hành triển khai thực hiện để việc nâng
cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường ngày càng được nâng lên, đạt
kết quả tốt,
4. Cơ sở thực tiễn:
Ngày nay theo nhịp sống của thời kì CNH-HĐH đất nước đòi hỏi
ngành giáo dục phải bức phá để đáp ứng với nhu cầu của xã hội, hơn thế
nữa “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy
mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý và dạy
học”, tiếp tục cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực” đang được thực hiện trong các cấp, ngành giáo dục, để thực
hiện tốt các yêu cầu trên mỗi CBGVNV đều phải phát huy tinh thân
trách nhiệm và xây dựng chiến lược để thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị mà
mình đang đảm nhận.
Trường Mẫu giáo Hương Sen là một trường mới được đầu tư cả
về cơ sở vật chất cũng như về nhân sự nên về kinh nghiệm trong công
tác, kinh nghiệm trong giao tiếp, trong sáng tạo còn gặp nhiều khó khăn,
nhất là trình độ của từng CBGVNV không đồng đều, nhìn chung đội ngũ
về chuyên môn ở một số giáo viên còn hạn chế chưa có kinh nghiệm,
còn cứng nhắc trong công tác giảng dạy chưa vững về chuyên môn, việc
tiếp cận chương trình giáo dục mầm non mới và ứng dụng công nghệ
thông tin vào giảng dạy còn chậm, do đó công tác xây dựng và bồi
dưỡng đội ngũ tập trung vào các vấn đề: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp
vụ cho đội ngũ giáo viên để có năng lực chuyên môn ngày càng vững
vàng chất lượng cao, song song với công tác bồi dưỡng chuyên môn thì
việc ổn định đời sống nhân viên cũng rất bức thiết và cần được quan tâm.
Chính vì thế mà tôi đã suy nghĩ chọn lựa ra một số biện pháp để xây
dựng, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ tại trường.
+ Thực trạng công tác quản lý của Trường Mẫu giáo Hương Sen:
* Về đội ngũ cán bộ quản lý:
- BGH: 02 (1 HT và 1 HP)
* Về đội ngũ giáo viên:
- Tổng số: 17 giáo viên/8 lớp
a) Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Mầm non:
Nhà trường luôn thực hiện tốt công tác đánh giá chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non hằng năm, qua đánh giá giúp đội ngũ có hướng phát huy tốt những mặt mạnh đồng thời cũng rút ra được những mặt tồn tại
của từng cá nhân, kết quả chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non cuối
năm học 2011- 2012 đạt như sau:
- Tổng số giáo viên năm học 2011- 2012: có 16 giáo viên
Trong đó: xếp loại Tốt: 04 giáo viên tỷ lệ: 25%
Khá: 06 giáo viên tỷ lệ: 37,5%
TB: 06 giáo viên tỷ lệ: 37,5%
b) Trình độ chuyên môn:
Năm học
Trình độ chuyên môn
Trình độ chính
trị
Trung cấp
Cao đẳng
Đại học
2012-2013
0 5
09
03
2 Đảng viên
* Với trình độ chuyên môn đã tốt nghiệp nhưng hầu hết giáo viên
mới ra trường nên quá trình tổ chức các hoạt động, đầu tư đồ dùng dạy
học, thiết kế bài giảng còn nhiều hạn chế, do đó kết quả khảo sát chất
lượng đầu năm toàn trường Ban giám hiệu nhà trường đã xếp loại như
sau:
Mẫu giáo Bé
Mẫu giáo Nhỡ
Mẫu giáo Lớn
Tỷ lệ
1. Tổng số giáo
viên/ lớp
06 cô/3 lớp
06 cô/3 lớp
05 cô/2 lớp
2. Xếp loại
- Tốt
1
2
2
29,4%
- Khá
2
2
2
35,3%
- Đạt yêu cầu
3
2
1
35,3%
* Về đội ngũ nhân viên:
+ Đội ngũ nhân viên chủ yếu là kế toán, cấp dưỡng, bảo vệ, tiếp
phẩm... Đây là bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng
nuôi dưỡng trong trường mầm non. Trong khi đó nhân viên cấp dưỡng
không được hợp đồng của thành phố mà hợp đồng từ nguồn kinh phí
đóng góp của phụ huynh do đó phần lớn cũng gây khó khăn cho công
việc quản lý chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường.
Trước tình hình thực trạng đội ngũ CBGVNV như đã nêu trên,
nhiệm vụ xây dựng nâng cao công tác quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên là một quá trình lâu dài và thường xuyên liên tục, được thực
hiện bởi không chỉ cán bộ quản lý nhà trường mà còn cả cấp ủy Đảng,
chính quyền địa phương, ngành giáo dục quan tâm chỉ đạo và các cấp,
các ngành khác, phụ huynh học sinh trong nhà trường hỗ trợ. Trong các
năm học qua, Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch nhiệm vụ
năm học bằng các nội dung, biện pháp cụ thể để từng bước hoàn thiện
công tác nâng cao chất lượng quản lý đội ngũ CBGVNV, đáp ứng ngày
một tốt hơn nhiệm vụ chính trị, phấn đấu đủ điều kiện để đạt các mục
tiêu đề ra.
5. Nội dung nghiên cứu:
Với những lý luận và thực tiễn trên tôi đã chọn ra một số biện
pháp để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ
trong nhà trường như sau:
* Biện pháp 1: Phân loại, sắp xếp, bố trí đội ngũ:
Xưa nay, làm bất cứ việc gì con người ta cũng chú ý vào 3 yếu tố
cực kỳ quan trọng: Thiên thời, địa lợi, và đặc biệt nhân hòa. Đúng vậy,
con người là trung tâm của vũ trụ, thành công hay thất bại đều do con
người mà ra. Ngày xưa, trên chiến trường, thắng bại là do dụng binh và
dùng tướng, ngày nay trên mặt trận văn hóa, xây dựng đất nước thì dùng
người và phân công nhiệm vụ hợp lý sẽ tạo nên hiệu quả bất ngờ.
Con người là tổng hợp các mối quan hệ của xã hội vì thế con
người có đầy đủ những mặt xấu, hay tốt, cái quan trọng là chúng ta phát
huy mặt tốt một cách tích cực và hạn chế mặt tiêu cực muốn làm điều đó
việc đầu tiên ta phải hiểu được giáo viên, nắm bắt được khả năng, năng
lực của từng giáo viên, nếu chúng ta làm tốt việc này sẽ giúp chúng ta rất
nhiều trong việc quản lý và phân công nhiệm vụ được hoàn thành tốt
đẹp.
Chính vì lẽ đó, chúng tôi phải hiểu được từng con người, phân loại
giáo viên nào giỏi, khá, trung bình, đủ bản lĩnh đương đầu với những
khó khăn vất vả mà không ai thường trực giúp đỡ, vì vậy chính những
giáo viên phải nổ lực cố gắng hết sức mình, phải luôn trao đổi kiến thức,
học tập để đổi mới toàn diện từ phương pháp dạy học, khi lên lớp đến
những công việc liên quan khác... Chính sự phân công phù hợp và giao
nhiệm vụ rõ ràng sẽ khiến mỗi người tự mình phấn đấu hoàn thành
nhiệm vụ, không dựa dẫm hoặc tị nạnh cho ai. Từ đó phát huy được tinh
thần tự lực, phát triển những mặt mạnh, hạn chế mặt yếu để hoàn thiện
bản thân, nâng cao trình độ đáp ứng tốt công việc.
Đối với những giáo viên giỏi và trung bình chúng tôi phân công
đứng lớp kèm nhau trong 1 lớp (đối với những lớp có biên chế 2
GV/lớp), 2 giáo viên cùng làm một công việc, cùng hoàn thành một nhiệm vụ nghe ra có vẻ dễ dàng hơn một người người nhưng hoàn toàn
không hẳn thế. Nếu hai người trái ngược bản tính, không có tinh thần
trách nhiệm chung, không bù đắp cho nhau những khuyết điểm thì sẽ đi
ngược lại những điều mong muốn, công việc sẽ thất bại hoàn toàn. Do
đó, phân công 2 giáo viên đứng một lớp là việc chúng tôi phải cân nhắc,
suy tính kỹ lưỡng, làm sao để họ hòa hợp được với nhau, mỗi người bổ
sung vào chỗ khuyết điểm cho nhau, giúp đỡ nhau tiến bộ. Người xưa
nói: “Gần đèn thì sáng” chúng tôi hy vọng với sự ảnh hưởng của một
giáo viên giỏi bên cạnh thì những giáo viên yếu sẽ học hỏi được nhiều
điều bổ ích cần thiết. Thật vậy, những giáo viên yếu không chỉ noi
gương mà còn tiến bộ rõ rệt về mọi mặt, đứng trước những con người
giỏi ai cũng nhìn lại mình để suy xét, để xem lại bản thân mình được,
mất những gì. Từ đó mà cố gắng học tập noi gương người bên cạnh để
phấn đấu vươn lên. Còn những giáo viên giỏi vì tinh thần trách nhiệm
chung, vì danh hiệu và thành tích của lớp, và hơn hết vì tình đồng nghiệp
đồng cam cộng khổ sẽ tích cực giúp đỡ giáo viên yếu, tận tình chỉ bảo,
trao hết kinh nghiệm những kiến thức mình có để đồng nghiệp có thể
tiến bộ hơn.
Bên cạnh việc nắm bắt năng lực và khả năng của từng thành viên
để bố trí lớp chúng tôi còn phân công, công việc hợp lý, mỗi người với
những đặc điểm khác nhau sẽ phù hợp với từng công việc khác nhau.
Ví dụ: Giáo viên có năng khiếu âm nhạc thì bố trí phụ trách
nghiên cứu về hoạt động Giáo dục âm nhạc và tổ chức các phong trào
văn thể mỹ cho các khối như: (Cô Lê Thị Thu Hà phụ trách khối Lớn,
Cô Phan Thị Mỹ Hạnh phụ trách khối Nhỡ).
Những giáo viên linh hoạt có khả năng về công nghệ thông tin
phân công chuyên tìm hiểu về các chương trình phần mềm hỗ trợ cho
việc soạn giáo án điện tử để tập huấn lại cho các giáo viên trường như:
(Cô giáo Bùi Thanh Phượng, Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung).
Việc sắp xếp, phân công nhiệm vụ sao cho mặt tích cực luôn được
phát huy tối đa, mặt tiêu cực hạn chế tối thiểu đồng thời cũng phải biết tổ
chức phân công theo từng nhóm tùy từng nhiệm vụ tạo cho giáo viên có
tinh thần tập thể, làm việc theo nhóm,
Điều đó thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của các thành viên
trong mái nhà chung vừa hình thành ý thức xây dựng một đội ngũ, một
tập thể luôn luôn có trách nhiệm chung, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên
lợi ích cá nhân làm cho mọi công việc của nhà trường được hoàn thành
tốt đẹp. Đây là một biện pháp quan trọng dẫn dắt đến nhiều thành công
trong quá trình xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ trong nhà
trường.
* Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡngđội ngũ: Xác định rõ mục tiêu đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội
ngũ theo từng giai đoạn: Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý
của Trường Mẫu giáo Hương Sen đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu,
đặc biệt chú ý bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, lương tâm
nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của nhà giáo, đáp ứng đòi hỏi ngày
càng cao của sự nghiệp giáo dục trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp
hoá, hiện đại hoá đất nước nói chung và quyết tâm góp phần xây dựng
thành phố Tam Kỳ trở thành một trung tâm phát triển của tỉnh Quảng
Nam.
Xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ cụ thể theo từng giai
đoạn :
* Bồi dưỡng dài hạn:
- Đối với giáo viên tham gia học CĐ, ĐH trường sẽ phân công,
phân nhiệm hợp lý để tạo điều kiện cho giáo viên đó tham gia học nâng
chuẩn, không bố trí những công việc kiêm nhiệm nhiều, để khỏi chồng
chéo thời gian học, đối với nhân viên Y tế, Kế toán học nâng chuẩn nhà
trường tạo điều kiện về thời gian và bản thân nhân viên đó cố gắng nổ
lực hoàn thành nhiệm vụ được giao:
- Dự kiến thời gian: từ tháng 09/2012 đến 06/2014
+ 1 nhân viên theo học lớp bồi dưỡng y tế học đường.
+ 1 nhân viên kế toán học cao đẳng kế toán
+ 2 giáo viên đang theo học lớp liên thông từ cao đẳng lên đại học
và 5 giáo viên tham gia lớp liên thông từ Trung cấp lên đại học tại trung
tâm giáo dục thường xuyên.
Kế hoạch quy hoạch, đào tạo dài hạn:
Quy hoạch đào tạo
2012
2013
2014
2015
T.cộng
Chính trị
Trung cấp
01
01
01
03
CC, CN
Chuyên môn
Đại học
02
05
02
09
Sau đại học
Quản lý
QLNN
QLGD
01
01
02
Tin học
A
02
02
01
05
B,C
05
02
01
08
Ngoại ngữ
A
04
03
02
09
B,C
01
02
02
02
07
ơ
* Bồi dưỡng ngắn hạn:- Nhà trường phân công dạy thay và kêu gọi sự hỗ trợ giúp đỡ
đồng nghiệp để tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học các lớp bồi
dưỡng ngắn ngày về chuyên môn cũng như bồi dưỡng nghiệp vụ
- Tham gia các lớp bồi dưỡng khi phòng tổ chức, nhà trường sẽ
sắp xếp thời gian tạo điều kiện cho đội ngũ tham gia .
a) Bồi dưỡng giáo viên mới:
- Tháng 10/ 2012: Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mới: Cô
Oanh, Cô Lài về thực hiện chương trình mầm non mới
- Tháng 11/ 2012: Bồi dưỡng chuyên môn cho Cô Huỳnh Thị
Diễm về hoạt động nhận thức.
- Tháng 12/ 2012 : Bồi dưỡng cho Cô Đỗ Thị Thanh Thúy về thiết
kế bài giảng điện tử.
- Tháng 1 &2 / 2013: Bồi dưỡng cho Cô Phạm Thị Thúy Hà về
hoạt động dạy văn học cho trẻ Mẫu giáo Bé
b) Bồi dưỡng nhân viên:
Song song với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng
nhu cầu giảng dạy cho các cháu thì việc nâng cao chất lượng bữa ăn, An
toàn thực phẩm trong nhà trường cũng rất quan trọng do đó trong năm
học 2012- 2013
Nhà trường tạo điều kiện cho 3 Nhân viên cấp dưỡng mới tham dự lớp
tập huấn về An toàn thực phẩm do Ngành tổ chức và lớp Bồi dưỡng nấu
ăn do Trung tâm bồi dưỡng Giáo dục thường xuyên tổ chức, nhằm nâng
cao kiến thức cho bộ phận cấp dưỡng
* Bồi dưỡng thường xuyên:
- Nhà trường tăng cường bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ với
nhiều hình thức như sau:
+ Tăng cường việc dự giờ thăm lớp.
+ Tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên mới được dự giờ học tập
rút kinh nghiệm qua các chuyên đề do tổ cũng như nhà trường, phòng tổ
chức.
+ Tạo mọi điều kiện cho giáo viên được đi tham quan học tập,
tham gia dự giờ học tập, rút kinh nghiệm ở các trường bạn trong và
ngoài thành phố.
Tiếp tục thực hiện kế hoạch cử CBGVNV học các lớp nâng chuẩn,
các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ và khả năng thực hành: Học các lớp
Đại học, trung cấp chính trị, bồi dưỡng công tác y tế trường học, thiết kế
bài giảng điện tử và các lớp tập huấn bồi dưỡng của ngành cấp trên triệu
tập.
Tiếp tục chỉ đạo chuyên môn nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ,
nhóm chuyên môn, lấy đơn vị tổ nhóm chuyên môn nhà trường là nơi chỉ
đạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ
sư phạm, đổi mới phương pháp dạy học.Tiếp tục tăng cường hoạt động của tổ chuyên môn, tổ cốt cán trong kiểm tra, bồi đưỡng cho đội ngũ
giáo viên. Nâng cao chất lượng nội dung về việc tổ chức sinh hoạt
chuyên đề tại các tổ chuyên môn, cấp trường và giao lưu học tập các
trường bạn.
Từng CBGVNV tự bồi dưỡng và bồi dưỡng nâng cao năng lực
lãnh đạo, quản lí; năng lực chỉ đạo chuyên môn cho hiệu trưởng, phó
hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn và năng lực sư phạm cho giáo viên
để thực hiện nhiệm vụ nuôi dạy.
* Biện pháp 3: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo
viên
Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng năm học.
Nhà trường cần xác định các nội dung, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng.
Từng nội dung được cụ thể hóa và phân định theo học kỳ, tháng, những
nội dung nào thuộc nhiệm vụ của BGH, nội dung nào thuộc tổ chuyên
môn và của cá nhân,
Tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập quán
triệt và thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà
nước, các qui định của ngành, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính
quyền, ngành các cấp về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị.
Đội ngũ giáo viên là người tác động trực tiếp đến quá trình nhận
thức, tiếp thu của trẻ, nhưng thực tế ở trường tôi đội ngũ giáo viên có
trình độ chuyên môn không đồng đều (người thì nhiều năm công tác nên
có tay nghề vững hơn nhưng việc tiếp thu chương trình giáo dục mầm
non mới bây giờ rất hạn chế, còn giáo viên mới ra trường thì kinh
nghiệm còn ít).
Trong khi đó yêu cầu đổi mới của giáo dục ngày càng được nâng
cao, nhất là với chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay bởi vậy
đòi hỏi giáo viên phải nắm bắt kịp thời và phải có trình độ nhận thức
cao, nhiệt tình sáng tạo trong chuyên môn và là người mẹ thứ hai của các
cháu, điều đáng nói ở đây là chúng tôi bồi dưỡng như thế nào? Bằng
hình thức gì? Đó là trách nhiệm của người quản lý. Ý thức được điều này
chúng tôi đã tổ chức cho giáo viên học bằng cách:
a) Chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn qua việc tổ chức chuyên đề, thao
giảng, tham quan học tập:
Trong công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn tôi đặc biệt chú ý đến
hoạt động như tổ chức chuyên đề, thao giảng có thể nói đây là một việc
làm rất cần bởi vì các hoạt động với các đề tài cụ thể sẽ là những ví dụ
sinh động giúp cho giáo viên mắt thấy, tai nghe những gì mình được học
ở lý thuyết và nghe qua hội thảo. Nhận thức vấn đề này tôi thường xuyên chỉ đạo bộ phận chuyên môn tổ chức chuyên đề, giáo dục mầm non mới
theo kế hoạch định hình chuyên đề đầu năm của trường, tổ đề ra như:
Khám phá khoa học, Hoạt động làm quen với toán, Hoạt động âm nhạc,
… cho toàn giáo viên được dự và đúc kết rút kinh nghiệm sau mỗi lần tổ
chức chuyên đề, tiếp tục cho giáo viên thực hiện đại trà đồng thời tiến
đến công tác kiểm tra và đánh giá chuyên đề, để bổ sung những khiếm
khuyết giáo viên kịp thời chỉnh sửa những sai sót của mình. Ngoài việc
tổ chức chuyên đề, BGH đề ra kế hoạch cho tổ mỗi tháng tổ chức chuyên
đề tại tổ. Trước đây mỗi khi thao giảng thường chỉ định một giáo viên
khá hoặc giáo viên lớp điểm dạy cho cả tổ cùng dự, sau khi dự giờ mức
độ tiếp thu của mỗi giáo viên chưa rõ, một số giáo viên đi dự giờ chưa có
ý thức nghiêm túc ghi chép không đầy đủ nên kết quả qua buổi thao
giảng không cao. BGH đã cải tiến lại cách tổ chức như sau: Mỗi khi thao
giảng mỗi hoạt động nào đó từng giáo viên ai cũng tổ chức hoạt động và
được góp ý giáo viên nào chưa mạnh dạn thì được góp ý giúp đỡ để lần
sau dạy tiếp cho đến khi có hoạt động đạt yêu cầu cao hơn. Với biện
pháp này giúp giáo viên học tập lẫn nhau rất nhiều. Khi dự giờ, giáo viên
đã có ý thức tốt hơn, chuẩn bị chu đáo, theo dõi ghi chép đầy đủ để tham
gia ý kiến cùng rút kinh nghiệm.
Từ những hình thức này sẽ tạo cơ hội cho giáo viên trao đổi kinh
nghiệm về việc thực hiện, đối chiếu với việc thực hiện của đồng nghiệp
để rút ra những tồn tại cần khắc phục, học hỏi những cái hay, cái tốt
chúng tôi thực sự thấy hiệu quả với những buổi thao giảng và các buổi
hội thảo chuyên đề, sau mỗi hoạt động là những bài học không chỉ cho
chính người giảng dạy mà cho tất cả thành viên trong Hội đồng sư phạm,
những lời góp ý sâu sắc, chính xác, chân thành và đầy tinh thần xây
dựng, luôn được tôn trọng, xem xét hưởng ứng.
Hơn thế nữa, để mở rộng tầm nhìn và tạo cơ hội học tập cho giáo
viên, chúng tôi còn tổ chức các đợt tham quan, học tập tại các trường
trong thành phố từ đây giáo viên đã học hỏi được nhiều điều mới mẻ mà
mình chưa có, BGH có điều kiện so sánh, bổ sung và học tập những vấn
đề mà trường chưa tổ chức, thực hiện. Sau mỗi đợt tham quan học tập
nhà trường có thêm diện mạo mới về cách trang trí, về đồ dùng đồ chơi,
về phương pháp đổi mới trong các hoạt động.
b) Bồi dưỡng qua phong trào thi đua:
Có thể nói, biện pháp bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua,
tổ chức các hội thi, hội giảng thường xuyên sẽ giúp cho giáo viên mạnh
dạn, bình tĩnh tự tin khi lên lớp. Để đạt được thành tích đòi hỏi mỗi
người phải trao dồi năng lực sư phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ, phải chịu
khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp, bạn bè … Từ đó trình độ
chuyên môn và tay nghề của giáo viên được nâng lên. Phong trào thi đua gắn liền với các hội thi sẽ làm cho phong trào thi đua trong nhà trường
càng sôi nổi, có tác dụng tuyên truyền đến đa số phụ huynh; Trong các
phong trào thi đua nhà trường luôn xác định rõ mục tiêu, luôn thể hiện
tốt tinh thần công khai, minh bạch, đảm bảo công bằng và dân chủ trong
các Hội thi
Hằng năm trường đã tổ chức các hội thi: thi trang trí lớp, thi thiết
kế giáo án điện tử, thi hội giảng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, thi
giáo viên giỏi cấp trường, thi làm đồ dùng dạy hoc đều đạt kết quả tốt…
Việc tổ chức các hội thi trong nhà trường có tác dụng thúc đẩy sự
phấn đấu vươn lên của các giáo viên. Trong các hội thi, họ có điều kiện
khẳng định mình trước tập thể. Song bên cạnh đó, việc tổ chức các hội
thi cũng tạo được mối quan hệ thân ái, giúp đỡ nhau trong tập thể giáo
viên nhà trường để cùng nhau tiến bộ.
Để các hội thi thành công và có kết quả tốt, BGH chỉ đạo chuyên
môn xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tháng, thông báo với toàn chị
em để họ nắm được nội dung, thời gian thi.
Ví dụ: - Tháng 9, 10: Thi trang trí nhóm lớp.
- Tháng 11: Thi thiết kế bài giảng điện tử
Hội giảng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
Thi chế biến món ăn ngon cho bộ phận cấp
dưỡng
- Tháng 12: Thi giáo viên giỏi cấp trường
Thi làm đồ dùng dạy học
Trong các đợt thi, giáo viên luôn có sự chuẩn bị và nỗ lực phấn
đấu để đạt kết quả cao nhất. Sau hội thi, trường có tổng kết rút kinh
nghiệm khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc. Chính vì làm tốt
vấn đề trên nên phần nào cũng đã động viên tinh thần của chị em, nâng
dần chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường .
c) Công tác bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong nhà trường:
Như chúng ta đã biết một điều vô cùng quan trọng cần thiết hơn
phải làm trước mắt cho giáo viên, đó là giảm tải sức lao động cho giáo
viên, có thế giáo viên mới có hứng thú và có thời gian đến với công nghệ
thông tin. Và công nghệ thông tin là phương tiện giúp cho giáo viên học
hỏi, nâng cao trình độ hiểu biết, chứ không chỉ đơn thuần chỉ soạn những
giáo án điện tử để dạy cho trẻ.
Chính vì lẽ đó hằng năm nhà trường đã xây dựng Kế hoạch, phổ
biến cho giáo viên toàn trường đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ
thông tin vào công tác quản lý và dạy học. BGH tổ chức tập huấn cho tất cả CBGV-CNV toàn trường bồi dưỡng và bổ sung về kĩ năng vi tính,
đồng thời khuyến khích tinh thần tự học ở mỗi CBGV-CNV bởi kiến
thức công nghệ thông tin vô tận, Chính quyền và Công đoàn đã phối hợp
tạo điều kiện hổ trợ kinh phí 50% cho đội ngũ tham gia lớp bồi dưỡng
ứng dụng công nghệ thông tin ngoài giờ. Qua đó tổ chức thi đua dạy và
soạn giáo án điện tử ở tất cả các khối lớp, mỗi giáo viên xây dựng cho
mình một thư viện bài giảng điện tử và tư liệu dạy học nhằm trao đổi
thông tin lẫn nhau, đối với trường lưu trữ kho tư liệu dùng chung và thiết
lập cây thư mục khoa học dễ dàng truy tìm.
Chỉ đạo và động viên cho số giáo viên trẻ giảng dạy bằng giáo án
điện tử, được BGH, ban CNTT trường học và các bạn đồng nghiệp trong
toàn trường dự giờ, rút kinh nghiệm.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã triển khai cho giáo viên tổ chức
cho trẻ ở khối các lớp mẫu giáo làm quen với máy vi tính thông qua các
phần mềm phát triển trí tuệ: Bút chì thông minh do Công ty sữa Abbott
tài trợ, sử dụng phần mềm Kidsmart, HappyKids nhằm hình thành cho
trẻ thói quen và kĩ năng sử dụng máy tính đơn giản cũng như tạo điều
kiện cho hoạt động tương tác giữa trẻ và cô trong giờ học bằng giáo án
điện tử.
* Biện pháp 4: Xây dựng khối đoàn kết nhất trí:
Trong sự nghiệp giáo dục, Lênin đã nói: “Sự nhất trí trong một tập
thể sư phạm là yếu tố quyết định mọi sự thành công trong nhà trường”.
Do đó, muốn xây dựng tập thể đoàn kết, thì Hiệu trưởng phải là trung
tâm xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường. Xác định được yêu cầu
trên, Hiệu trưởng phải thực sự là con chim đầu đàn, gương mẫu trong
công tác, trong sinh hoạt, đầu tư nghiên cứu để tạo được niềm tin thật sự
của tập thể, luôn gần gũi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng
giáo viên để có những giúp đỡ, giải quyết phù hợp, chân tình, giải toả
những mâu thuẫn để tránh “Bằng mặt nhưng không bằng lòng”. Phối hợp
với các đoàn thể trong trường, địa phương để làm tốt công tác giáo dục
tư tưởng, xây dựng đơn vị thực sự là tổ ấm, trao đổi giúp đỡ nhau trong
công tác, trong chuyên môn, trong đời sống để từ đó tình cảm gắn bó và
yên tâm công tác. Để làm được việc trên, BGH luôn nêu cao tinh thần
trách nhiệm, lập trường tư tưởng vững vàng, sẵn sàng giúp đỡ những khó
khăn vướng mắc của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong công tác, đời
sống, biết lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng
giáo viên qua đồng nghiệp, qua các đợt kiểm tra, qua các lớp bồi dưỡng
hay những lúc tâm tư, trò chuyện cùng đồng nghiệp,
Để có biện pháp giải quyết, giúp đỡ đội ngũ kịp thời, phù hợp
từng hoàn cảnh BGH thường xuyên thăm hỏi động viên nhau cùng công
tác tốt và điều quan trọng là phải tạo được uy tín, niềm tin đối với từng cán bộ giáo viên về mọi mặt nhất là những hiểu biết về chuyên môn, về
quản lý, về tham gia học tập … Đồng thời tạo điều kiện để cùng thăm
hỏi, quan tâm giúp đỡ nhau tạo thành một tập thể yêu thương, tôn trọng
nhau, cùng chung sức và hoàn thành nhiệm vụ.
* Biện pháp 5: Chăm lo đời sống cho đội ngũ::
- Từng bước thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người
lao động theo quy định hiện hành của Nhà nước, tất cả GV, NV ngoài
biên chế Nhà nước đều được đóng BHXH, BHYT, BHTN ...
Bên cạnh việc đầu tư để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
cho đội ngũ trên các mặt cơ bản về chuyên môn, năng lực sư phạm,
phẩm chất nghề nghiệp, một điều mà người quản lý nào cũng cần quan
tâm sâu sát, đó chính là đời sống tinh thần vật chất cho đội ngũ giáo viên
là yếu tố cần thiết đây là một trong những vấn đề mà ngành học mầm
non nói chung và trường Mẫu giáo Hương Sen, phường An Mỹ nói
riêng, chế độ giáo viên không đảm bảo đã làm hạn chế khả năng làm
việc của đội ngũ. Nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, cũng như hiểu
được những vất vả khó khăn của giáo viên, ngay từ đầu năm học, nhà
trường phối hợp với phụ huynh thống nhất thỏa thuận mức bồi dưỡng
công tác bán trú tại trường tuy mức bồi dưỡng không cao nhưng đó cũng
là nguồn động viên tinh thần rât lớn với chị em để chị em yên tâm công
tác, ngoài ra trong các ngày lễ, ngày tết nhà trường tham mưu với địa
phương, phối hợp với Hội phụ huynh tặng quà cho chị em kịp thời.
Bên cạnh đời sống vật chất thì đời sống tinh thần cũng không
thiếu được, BGH thường xuyên phối hợp với công đoàn tổ chức sinh
hoạt, tọa đàm trong các ngày lễ 20/10 và ngày 8/3, tổ chức đi tham quan
dã ngoại, ngày gia đình Việt Nam 28/6 với nội dung phong phú, thể hiện
bầu không khí đầm ấm, vui vẻ yêu thương, đoàn kết rất cao trong nhà
trường, 100% chị em thực hiện ba giúp, mỗi khi chị em nào bị ốm hoặc
có tâm sự gì không vui thì toàn thể hội đồng thăm viếng, động viên giúp
đỡ nên chị em gắn bó, đoàn kết thực hiện tốt công tác.
Những biện pháp nâng cao thực hiện trình độ nghiệp vụ, chăm lo
đời sống trên đây chỉ là những giải pháp tình thế, điều cơ bản và lâu dài
là việc tạo điều kiện để giáo viên có được trình độ chuẩn và trên chuẩn,
đáp ứng được chương trình dạy và học mới. Để thực hiện được điều này,
nhà trường luôn phối hợp với Công đoàn xây dựng kế hoạch 3 giúp và
phân công giáo viên dạy thay để giúp đỡ giáo viên theo kịp chương trình
học. Tất cả đồng sức, đồng lòng, hết lớp này đến lớp khác, hết người
này học thì tạo điều kiện cho người kia được học để đến hôm nay đội
ngũ có 100% đạt chuẩn và 70,6% trên chuẩn.
Những biện pháp trên không phải là điều kiện để nâng cao chất
lượng đội ngũ nhưng đó là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ. Nếu giải quyết thỏa mãn những nhu cầu về chế
độ đời sống, có khen thưởng vật chất và tinh thần kịp thời, công bằng,
dân chủ sẽ giúp cho giáo viên, các thành viên trong hội đồng làm việc tốt
hơn, tạo được động cơ phấn đấu rèn luyện học tập trong đội ngũ, các yếu
tố này đảm bảo sẽ tạo năng suất và chất lượng lao động cao, đồng thời
làm cho chất lượng đội ngũ ngày càng cao.
6. Kết quả:
Nhờ sự nỗ lực của bản thân trong công tác xây dựng đội ngũ trong
nhà trường đã đẩy mạnh chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục
cháu tạo được niềm tin trong phụ huynh và các bạn đồng nghiệp. Với
những biện pháp nêu trên đạt kết quả như sau:
Với giáo viên có năng lực chuyên môn đồng đều, 100% giáo viên
có khả năng vận dụng sáng tạo hiệu quả các hoạt động theo chương trình
đổi mới và ứng dựng tốt CNTT vào trong giảng dạy, qua CNTT đã nâng
cao trình độ kiến thức và năng lực chuyên môn của giáo viên:
- 100% giáo viên soạn bài vi tính và dạy giáo án điện tử đồng thời
biết sử dụng các phần mềm khác … 65% giáo viên biết sử dụng chương
trình Kidsmart, HappyKids và vận dụng tốt vào các hoạt động giáo dục
cho trẻ,
- 100% giáo viên sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi và trang
trí môi trường thân thiện và tạo hướng mở theo chương trình mầm non
mới đạt hiệu quả cao.
- 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và 70,6% trên chuẩn. Năm
học này với biện pháp xây dựng để nâng cao trình độ chuyên môn của
đội ngũ cùng với sự đồng thuận thống nhất cao của giáo viên nên đã đạt
12 giáo viên giỏi cấp trường và 01 giáo viên tham gia dự thi giáo viên
giỏi cấp thành phố đã đạt giải I. Hội thi “ Bé với an toàn giao thông”
cấp thành phố đã đạt giải nhì toàn đoàn.
Sự chuyển biến về năng lực chuyên môn của giáo viên đã dẫn đến
sự chuyển biến về chất lượng giáo dục trong nhà trường, có tác động đến
công tác xã hội giáo dục và công tác tham mưu xây dựng trường đạt
chuẩn Quốc gia mức độ I, Với sự cố gắng của toàn thể CBGVNV nhà
trường trong năm học 2012 - 2013 sự quản lý chỉ đạo chặt chẽ của BGH
nhà trường, ngày 20 tháng 3 năm 2013 đã được UBND tỉnh Quảng Nam
về kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, đến ngày 08
tháng 5 năm 2013 trường đã được “UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết
định số: 1443/QĐ-UBND công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức
độ I”, đây là niềm vui, niềm vinh dự của nhà trường.
- Đánh giá chất lượng chuẩn giáo viên mầm non có 80% giáo viên
đạt từ khá, xuất sắc trở lên về chuẩn đạo đức nhà giáo. CBGVNV đều phát huy tốt vai trò gương mẫu thực hiện tốt các nghĩa vụ tại địa phương
nơi cư trú. Đánh giá công chức hàng năm đối với CBGVNV
có 85% đạt loại xuất sắc
Qua kết quả trên cho thấy nhờ sự xây dựng những biện pháp bồi
dưỡng đảm bảo, phù hợp với đặc điểm và tình hình của trường nên trong
năm học này từng giáo viên có nhiều đầu tư sáng tạo đã dẫn đến kết quả
kiểm tra đạt tỷ lệ tốt khá có phần tăng hơn, không còn giáo viên đạt yêu
cầu.
Có 5/5 nhân viên cấp dưỡng đã qua lớp bồi dưỡng nấu ăn, và 5/5
đều có giấy chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt hơn trong
năm học qua không có tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra trong nhà
trường, và đảm bảo 100% an toàn về sức khỏe, tinh thần cho trẻ trong
nhà trường
7. Kết luận:
Qua những biện pháp đã thực hiện chúng tôi tạm rút ra những kinh
nghiệm nhỏ sau:
Là cán bộ quản lý trong nhà trường phải nắm bắt được năng lực
của từng người và bố trí công việc phù hợp với năng lực của người đó.
Đầu năm học chỉ đạo chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng
lý thuyết thực hành cụ thể về chương trình mầm non mới như bồi dưỡng
CNTT cho tất cả giáo viên.
Xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, sát với tình hình
thực tế của nhà trường để mang lại tính khả thi cao,
Xây dựng tập thể Sư phạm đoàn kết, thống nhất cao, có sự hổ trợ
lẫn nhau trong nhà trường để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,
Thường xuyên tổ chức thao giảng chuyên đề cho giáo viên cùng
học tập và rút kinh nghiệm.
Bên cạnh đó xây dựng Kế hoạch thường xuyên tổ chức các đợt thi
đua, các hội thi để giáo viên có điều kiện thể hiện hết năng lực của mình
và qua đó cũng để cho giáo viên học tập lẫn nhau những điều mới lạ
trong chuyên môn.
Công tác thi đua trong nhà trường cần được thực hiện thường
xuyên, liên tục, thi đua còn là đòn bẩy thúc đẩy mọi phong trào, Công
tác thi đua cần được đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, công bằng,
Thực hiện tốt nguyên tắc Đảng lãnh đạo, chính quyền và các đoàn
thể phối hợp tổ chức thực hiện. Duy trì tốt các cuộc vận động kỷ cương -
tình thương - trách nhiệm trong nhà trường. Xây dựng khối đoàn kết
thống nhất nội bộ. Thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, trình
độ nhận thức cho đội ngũ bằng nhiều hình thức khác nhau.Thực hiện đánh giá CBQL, giáo viên, nhân viên hằng năm đều
tuân theo các chuẩn qui định của ngành cấp trên và chức năng nhiệm vụ
được phân công, trên tinh thần phát huy tốt tính tự phê bình và phê bình,
thực hiện công khai dân chủ. Sau cuối năm học được đánh giá mỗi cá
nhân phải có kế hoạch đăng ký phấn đấu thực hiện cho năm tiếp theo,
phát huy tốt mặt mạnh, có biện pháp khắc phục những mặt hạn chế. Căn
cứ vào kết quả đánh giá CBGVNV hằng năm, xây dựng quy hoạch cán
bộ dự nguồn của nhà trường.
Các phương pháp và biện pháp thực hiện trong nhà trường đều
được công khai dân chủ trong Hội đồng sư phạm và trong phụ huynh học
sinh.
* Những thuận lợi khi thực hiện đề tài như sau:
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa
phương và ngành Giáo dục và Đào tạo các cấp; sự đồng tình ủng hộ của
phụ huynh, các tổ chức chính trị, xã hội của địa phương; sự nổ lực phấn
đấu không mệt mỏi của CBGVNV trong đơn vị trên cơ sở có kế hoạch,
chương trình và định hướng hoạt động đúng đắn về mọi mặt, Nhưng
quyết định nhất là sự nỗ lực, đoàn kết nhất trí của tập thể CBGVVN, của
hội đồng sư phạm; trong đó có vai trò hạt nhân lãnh đạo của Chi bộ đảng
nhà trường, sự phối hợp hiệu quả của Công đoàn, Chi Đoàn thanh niên...
Cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng mới, khang trang,
có đầy đủ điều kiện phục vụ cho công tác nuôi dưỡng chăm sóc cháu đạt
kết quả tốt,
Đội ngũ CBGVNV trong nhà trường trẻ, khỏe, năng động, nhiệt
tình, luôn học hỏi và có nhiều sáng tạo trong các hoạt động,
Đội ngũ luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết trong Hội đồng sư
phạm nhà trường, sẵn sàng giúp đỡ và chia sẽ cho nhau, giúp nhau cùng
tiến bộ, Tập thể CBGVNV toàn trường đều nhận thức tốt về tinh thần
trách nhiệm của mình, phát huy tính tự giác cao,
* Những khó khăn trong thực hiện đề tài:
- Do đặc thù công việc của ngành nên việc bồi dưỡng nâng cao
trình độ cho đội ngũ từng lúc gặp khó khăn về bố trí, sắp xếp thời gian
vào những buổi thao giảng chuyên đề cho đội ngũ,
- Do thu nhập của một số phụ huynh trong nhà trường quá thấp
nên việc vận động đầu tư cho công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà
trường còn gặp nhiều khó khăn, chưa hưởng ứng đồng bộ,
8. Đề nghị:
Qua thực tế thực hiện đề tài này, bản thân xin đề nghị một vài ý
kiến sau:- Kính đề nghị Lãnh đạo các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa
phương tiếp tục quan tâm hổ trợ một phần kinh phí chi cho Đào tạo, bồi
dưỡng tạo điều kiện cho đội ngũ nâng cao trình độ đạt chuẩn về chính trị,
chuyên môn nghiệp vụ, nhất là cán bộ dự nguồn cho thời gian tới,
* Trên đây là một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ trong
nhà trường mà bản thân đã thực hiện trong thời gian qua, phần nào cũng
đã góp phần nâng cao chất lượng cho đội ngũ, đã thực hiện tốt kế hoạch
xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Tiếp tục chỉ đạo đội ngũ duy trì nề
nếp sinh hoạt, các hoạt động trong nhà trường để thực hiện tốt công tác
phát triển và giữ chuẩn trong Nhà trường; Tuy nhiên đề tài vẫn còn một
số hạn chế nhất định, rất mong được sự hỗ trợ và góp ý chân tình của
đồng nghiệp và Hội đồng khoa học các cấp để sáng kiến kinh nghiệm
của tôi ngày càng hoàn thiện và hiệu quả hơn.
Xin chân thàn