Phần mở đầu
1.
Lý do chọn đề tài:
Trong công cuộc cách mạng nói chung và xây dựng chiến lược nói
riêng, Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến sự nghiệp và bảo vệ chăm sóc
trẻ em, giáo dục mầm non là bậc học khởi đầu của hệ thống giáo dục quốc
dân, có nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ từ 0-6 tuổi, nhất là trẻ 5 tuổi, là nền
tảng khởi đầu cho trẻ bước vào trường phổ thông. Nghị quyết hội nghị lần thứ hai ban chấp hành Trung ương Đảng
khóa VIII về định hướng chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong thời
kỳ công nghiêp hoá, hiện đại hóa đất nước đã tiếp tục khẳng định mục tiêu
giáo duc Mầm Non đến năm 2020 là phát triển bậc học Mầm Non phù hợp
với điều kiện, bảo đảm hầu hết trẻ em 5 tuổi được học chương trình mẩu
giáo lớn chuẩn bị vào lớp một .
Đội ngủ cán bộ giáo viên trường mầm non có trách nhiệm tổ chức
thực hiện mục tiêu kế hoạch đào tạo những thế hệ trẻ thành những đứa trẻ
khỏe mạnh, nhanh nhẹn cơ thể phát triền hài hòa, cân đối, giàu lòng thương
yêu, biết quan tâm nhường nhịn, giúp đỡ những người gần gủi, thật thà, lễ
phép, mạnh dạn hồn nhiên, thông minh, ham hiểu biết, yêu thích cái đẹp,
nhất là trẻ 5-6 tuổi, cần giáo dục chăm sóc trẻ có một số kỷ năng sơ đẳng,
quan sát, so sánh, phân tích tổng hợp, suy luận cần thiết để vào trường phổ
thông thích đi học.
Nhận thức sâu sắc những vấn đề trên, bản thân tôi là một phó hiệu
trưởng, quản lý chất lượng chuyên môn của một trường điểm diện nông
thôn, tôi đã rất chú trọng đến việc thực hiện chỉ đạo nâng cao chất lượng
giáo dục trong nhà trường. Đặc biệt quan tâm đến chất lượng giáo dục trẻ 5
tuổi.
Phần Nội dung
I.Cơ sỡ lý luận :
Một số cơ sở lý luận về sinh lý, tâm lý của trẻ ở lứa tuổi mầm non qua
những nghiên cứu gần đây về trẻ em. Có sự tăng tốc trong phát triển thể
lực, có mối quan hệ chặt chẽ, giữa dinh dưỡng, sức khỏe và phát triển nhận
thức. Việc hình thành các kỷ năng vận động thô, vận động tinh, sự khéo léo
và phối hợp các giác quan phụ thuộc rất nhiều vào quá trình rèn luyện của
trẻ và môi trường chăm sóc giáo dục trẻ.Lứa tuổi mẫu giáo từ 3 - 6 tuổi: Vui chơi trở thành hoạt động chủ đạo
đối với sự phát triển của trẻ. Nhu cầu giao tiếp của trẻ đối với con người,
đối với trẻ cùng lứa tuổi, đối với môi trường thiên nhiên và xã hội trở nên
mạnh mẻ, trẻ có nguyện vọng mong muốn được tự lực. Bên cạnh kiểu tư
duy trực quan hành động, xuất hiện kiểu tư duy trực quan hình tượng, sơ
đồ, đó là tiền đề phát triển tư duy logich cần thiết ở tuổi học đường sau này.
Mặc dù sự lớn lên của trẻ đều phải trải qua những đặc điểm chung, nhưng
người ta đều phải thừa nhận rằng: Trẻ em ngày nay phát triển sớm hơn về
mặt sính lý, tình cảm, trí tuệ, khuynh hướng, nhu cầu hứng thú, thị hiếu
thậm mỹ của trẻ ngày càng mở rộng trở nên đa dạng phong phú và phát
triển sớm hơn, trẻ biết nhiều điều hơn, khôn hơn, nóí năng mạch lạc hơn.
Sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non mang tính tổng thể rất nhạy
cảm với mọi tác động. Vì vậy chương trình giáo dục mầm non trước hết
phải đảm bảo sự cân đối, hài hòa về các mặt: Chăm sóc sức khỏe an toàn,
nuôi dưỡng, giáo dục và phát triển, cần đảm bảo các tác động đến trẻ phải
thích hợp, đúng đắn và đúng lúc, tức là phù hợp với độ tuổi của trẻ.
II. cơ sỡ thực tiễn:
Trường mầm non là một loại hình đặc biệt khác với trường phổ thông cả
về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục.
Quá trình giáo dục được tổ chức gần gủi với cuộc sống gia đình, bổ sung
cho môi trường gia đình. Quá trình chăm sóc giáo dục trẻ được tổ chức
thông qua hoạt động, trong đó con đường chủ yếu để hình thành và phát
triển nhân cách toàn diện của trẻ.Trẻ em vừa là sản phẩm, vừa là chủ thể
tích cực hoạt động. Những kinh nghiệm tri thức của trẻ phải là sản phẩm từ
chính hành động trực tiếp của trẻ đối với đồ vật, với thế giới tự nhiên và xã
hội, gần gủi xung quanh. Trong mối quan hệ giữa dạy và học, gíao viên
mầm non cần nắm được các đặc điểm sau:+ Tự học tốt nhất khi nhu cầu vật chất tâm lý an toàn được đáp ứng
+ Trẻ em xây dựng nền tri thức. Trẻ em học thông qua sự giao tiếp xã
hội giữa người lớn với bạn bè
+ Việc học của trẻ, đi theo một chu kỳ liên tục bắt đầu từ làm quen, biết
rỏ chuyển sang tò mò, khám phá, tìm hiểu và cuối cùng là sử dụng.
+ Trẻ em học qua chơi: Những sự quan tâm, hứng thú và mong muốn,
hiểu biết sẽ tạo ra động cơ học của trẻ. Sự phát triển và việc học của trẻ
không hoàn toàn gióng nhau, được đặc trưng bởi sự khác nhau của cá thể
II.Thực trạng của nhà trường:
Trường mầm non Liên Thủy là một xã vùng giữa của Huyện, có dân số
tương đối lớn so với toàn Huyện, năm học: 2008-2009 trường có 9 lớp mẫu
giáo và 2 nhóm trẻ cộng đồng. 100% trẻ ăn bán trú tại trường, đội ngũ giáo
viên gồm : 25 đồng chí, trong đó có 19 giáo viên đạt trình độ trung cấp, 6
giáo viên đạt trình độ cao đẳng, một số giáo viên mới tuyển nên năng lực
giảng dạy còn nhiều hạn chế.
Tổng số trẻ: 322 cháu, toàn trường có 3 điểm: Điểm trường Quy Hậu:
Có 4 lớp với: 163 cháu, điểm trường Xuân Hồi: Có 3 lớp với: 109 cháu và
điểm trường Đông Thành có 2 lớp: 50 cháu. Toàn trường có 112 cháu mẫu
giáo 5-6 tuổi, trong đó lớp mẫu giáo 5-6 tuổi: 4 lớp với 7 giáo viên.
Trong những năm qua nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ
đạo sát sao của sỡ giáo dục- đào tạo đặc biệt là sự chỉ đạo của phòng giáo
dục mầm non Lệ Thủy, chính quyền địa phương. Là trường có bề dày về
thành tích trường đều đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp Tỉnh và đã đạt
trường chuẩn quốc gia, đạt cơ quan văn hóa. Để duy trì và giữ vững danh
hiệu đó, đứng trước điều kiện hoàn cảnh của địa phương, là người quản lý
chỉ đạo cần lập kế hoạch cụ thể, chỉ đạo từng tổ chuyên môn. Tổ chức bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên vững về chuyên môn, nghiệp vụ, giỏi về công tác vận động tuyên truyền, huy động toàn bộ lực lượng bên trong, bên ngoài xã
hội để thu hút 100% trẻ đến trường. Đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình,
yêu nghề mến trẻ có tinh thần trách nhiệm, có sự quan tâm chú trọng đến
việc nâng cao chất lượng khối mấu giáo 5- 6 tuổi, sự quan tâm của các bậc
phụ huynh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc chăm sóc giáo dục trẻ
giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
Từ hai năm học trở lại đây, việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên dạy lớp
mẫu giáo lớn còn rất hạn chế, một số giáo viên mới tuyển, một số giáo viên
nghỉ sinh. Đặc biệt là một số giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, được
bổ nhiệm đi làm quản lý các trường trong Huyện nhà, nên gây khó khăn về
chất lượng giảng dạy:
+Về phương pháp: Chưa có linh hoạt sáng tạo.
+ Đồ dùng đồ chơi phục vụ tiết dạy còn hạn chế..
+ Chất lượng dạy và học đạt chưa cao.
Qua đợt khảo sát chất lượng đầu năm:
Trẻ 5 tuổi đạt mặt bằng chung từ trung bình trở lên: 70/112 cháu, tỷ lệ:
62.5, %,
Chưa đạt yêu cầu: 42/112, tỷ lệ: 37.5%.
Một số trẻ đi học chưa thường xuyên: 70-80%
Tỷ lệ bé ngoan đạt thấp: 50-60%
Tỷ lệ suy dinh dưỡng cao: 25%
Mặc dù nhà trường đã phân bổ giáo viên phù hợp với năng lực để chăm
sóc giáo dục trẻ, song vẫn có 2 giáo viên mới vào dạy lớp mẫu giáo lớn,
một giáo viên mới chuyển đến từ tháng 10 năm 2008, số giáo viên đi học
cao đẳng và Đại học cao( 14 đồng chí), giáo viên nghỉ sinh, con nhỏ dại
đông, kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế, sự tiếp xúc với chương trình đổi
mới 5-6 tuổi khác hẳn so với chương trình chăm sóc trẻ 3-4 tuổi. Đó chính là nổi lo của bản thân, mình phải làm thế nào đây để nâng cao chất lượng
chăm sóc giáo dục trẻ 5-6 tuổi một cách tốt nhất, trẻ có đầy đủ các điều
kiện tâm thế bước vào trường tiểu học. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo
dục trẻ được tốt hơn về tinh thần lẫn vật chất, bản thân tự đặt ra cho mình
mục tiêu phấn đấu. Muốn có kết quả chất lượng cao cần phải chỉ đạo thực
hiện tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ một cách toàn diện.
III. một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ 5-6
tuổi
Nhận định rỏ những mặt mạnh, mặt yếu của thực trạng nhà trường và
đội ngủ giáo viên khối lớp 5 tuổi. Là một phó hiệu trưởng, phụ trách
chuyên môn, cần phải thực hiện một số biện pháp để nhằm tháo gỡ khó
khăn, hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ.
1. Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo lớp điểm :
Vào đầu năm học chung với kế hoạch, nhiệm vụ của năm học lần hội ý
ban giám hiệu, bản thân tôi nảy ra suy nghỉ năm học 2008-2009, là năm
học ứng dụng công nghệ thông tin vào nhà trường, năm học tiếp tục thực
hiện cuộc vận động:”Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và
sáng tạo”, chính vì thế bản thân tôi bàn với chị hiệu trưởng phải thay đổi số
giáo viên dạy lớp 5-6 tuổi cho phù hợp với tình hình hiện nay, dựa vào
những thế mạnh và tình hình tay nghê của đội ngũ giáo viên, để sắp xếp đội
ngũ phù hợp với năng lực, điều kiện của từng độ tuổi và chọn những giáo
viên có trình độ, nghiệp vụ vững vàng, kèm thêm một giáo viên yếu, đảm
đương dạy lớp mẫu giáo lớn của từng điểm trường, sau khi tiến hành phân
bố giáo viên về các lớp, chúng tôi tiến hành tổ chức cho giáo viên đăng ký
danh hiệu thi đua. Chú trọng chỉ đạo khối lớp mẫu giáo lớn đạt khối lớp
tiên tiến trong năm học. Tổ chức hội nghị công nhân viên chức đầu năm phát động cán bộ giáo viên tham gia đăng ký thi đua với từng chỉ tiêu cụ
thể mà tổ khối phải hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.
- Về chất lượng của trẻ, tổ phải đạt cuối năm:
+ Tỷ lệ bé ngoan đạt: 97%. Tỷ lệ bé chăm đạt: 98%
+Tỷ lệ mặt bằng chất lượng từ trung bình trở lên: 97-100%, trong đó khá
giỏi: 70-75%.
Chọn hai lớp ở điểm trường trung tâm làm lớp điểm toàn diện để các
giáo viên trong tổ thường xuyên dự giờ, thao giảng, hội giảng trao đổi rút
kinh nghiệm trong giảng dạy, ban giám hiệu thường xuyên, quan tâm bồi
dưỡng để giáo viên này tham gia dạy giờ mẫu và sẽ có trách nhiệm, bồi
dưỡng thêm những giáo viên yếu kém, giúp chị em tiến bộ. Ban giám hiệu
kết hợp với tổ trưởng chuyên môn xây dựng một số mẫu giáo án các môn
học để các giáo viên còn yêu về soạn giảng theo đó mà soạn bài theo đúng
trình tự truyền thụ nội dung đầy đủ cho trẻ
- Ngay từ đầu năm học tôi chỉ đạo giáo viên, nghiên cứu chương
trình đổi mới hình thức tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ 5-6 tuổi, để xây dựng
kế hoạch năm học, xây dựng kế hoạch theo các chủ điểm, xây dựng mạng
nội dung và mạng hoạt động, nắm dược mục tiêu, yêu cầu và phương pháp
thực hiện các bộ môn và các hoạt động theo quy định của chương trình,
không thay đổi, cắt xén chương trình vì đây là chương trình khung do bộ
giáo dục và đào tạo ban hành
- Xây dựng môi trường học tập: Bởi vì môi trường học tập, rất quan
trọng đối với trẻ, yêu cầu chương trình đổi mới phải có những góc riêng
biệt, để trẻ hoạt động một cách tích cực, chủ động, sáng tạo và hứng thú
say sưa, đó chính là nơi trẻ được tiếp xúc hành ngày, hàng giờ, bởi vậy
phòng học của trẻ phải sắp xếp hợp lý, tạo tâm thế thoải mái cho trẻ, nhằm tác động tích cực đến hành vi của trẻ, nhận thức của trẻ tạo cho trẻ hứng
thú, tò mò, thích tìm hiểu, sờ mó và được chơi.
- Đối với hoạt động chung có mục đích học tập, tìm hiểu kỷ nội dung
chương trình và các bài soạn gợi ý. Ví dụ: Tháng 10: Xây dựng tiết dạy
mẫu phát huy tính chủ động sáng tạo của giáo viên dạy lớp điểm, tự soạn
bài, sau đó thực hiện dạy thử, tổ chuyên môn dự giờ và rút kinh nghiệm để
bổ sung tiết dạy hoàn chỉnh, tổ chức dạy mẫu cho giáo viên trong khối lớn
và giáo viên toàn trường cùng dự.
- Việc tiến hành tổ chức hoạt động góc, giáo viên cần nắm được hoạt
động góc là hoạt động nối tiếp với hoạt động chung, có mục đích học tập là
một phần của hoạt động chính, trong hoạt động này trẻ được chơi theo ý
thích của mình, qua việc chọn góc chơi trẻ được thực hiện ý đồ và mong
muốn thỏa mãn nhu cầu, khám phá tìm hiểu, nâng cao vốn sống, đồng thời
trẻ có ý thức hơn trong việc tham gia vào công việc chung với bạn một
cách có ý thức kỷ luật. Để thỏa mãn nhu cầu đó thì các góc hoạt động cần
có đồ dùng đồ chơi học tập, nguyên vật liệu theo yêu cầu chủ điểm đáp ứng
việc tổ chức hoạt động cho cô và trẻ. Qua dự giờ rút kinh nghiệm từ lớp
điểm nhân ra diện, vai trò của lớp điểm không chỉ làm nồng cốt trong chất
lượng chuyên môn của nhà trường một cách toàn diện
2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn:
Từ kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên, chuyên môn kết hợp với nhà
trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.
Bồi dưỡng về cách trình bày giáo án khoa học.
Bồi dưỡng nội dung, yêu cầu, kiến thức truyền thụ cho trẻ ở bài dạy, tiết
học.
Bồi dưỡng về phương pháp, nghệ thuật lên lớp, cách chuyển tiếp.Bồi dưỡng cách tổ chức các trò chơi động, tĩnh, xử lý các tình huống sư
phạm..
Bố trí sắp xếp đồ dùng khoa học, sữ dụng các loại đồ dùng đồ chơi có
hiệu quả đảm bảo tính giáo dục.
Xây dựng tiết dạy mẫu dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm nhân điển
hình trong toàn trường.
Ví dụ: Cho giáo viên ôn lại phương pháp dạy môn thể dục: Mục đích
yêu cầu, nội dung, phương pháp tiến hành như thê nào...., nếu giáo viên
chưa hiểu tôi tiến hành nhắc lại toàn bộ lý thuyết môn thể dục, để giáo viên
nhớ lại, sau đó chọn 3 giáo viên có năng lực chỉ đạo giờ dạy mẫu cho giáo
viên dự theo từng thể loại, để giáo viên nắm và vận dụng vào truyền thụ
kiến thức cho trẻ một cách thuận tiện nhất, nhưng điều quan trọng là phải
nắm vững yêu cầu của từng bài dạy...
Tổ chức nhiều đợt thao giảng, hội giảng, sinh hoạt chuyên môn liên
trường, nhằm đánh giá khả năng toàn diện phát huy mặt mạnh, nhắc nhỡ
uốn nắn trong phương pháp tổ chức thực hiện để giáo viên tự điều chỉnh
chuyên môn tốt hơn, tạo điều kiện cho giáo viên dự các lớp tập huấn mẫu
của phòng- cụm tổ chức, để giáo viên nắm chắc lý thuyết và vận dụng sáng
tạo trong thực hành.
Về soạn bài, lập kế hoạch, nhà trường rất chú trọng. Bởi vì làm tốt
việc soạn bài, lên kế hoạch tốt giúp cho hoạt động giảng dạy giáo dục của
giáo viên đạt hiệu quả cao hơn.
3. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra hồ sơ sổ sách, kiểm
tra các chuyên đề, kiẻm tra việc thực hiện chương trình của giáo viên:
- Hàng tháng chuyên môn đều kiểm tra hồ sơ,. sổ sách của giáo viên,
chấm điểm, cống bố rút kinh nghiệm sau kiểm tra, để uốn nắn những sai
sót, trong công tác soạn giàng của giáo viên.- Kiểm tra các chuyên đề: Tạo hình, giáo dục âm nhạc, làm quen chữ
cái, hàng tháng trung bình 2 giáo viên kiểm tra về lý thuyết, kết hợp dự giờ
tiết dạy và các hoạt động khác, nhờ những lần kiểm tra lịch sinh hoạt trong
ngày của cô và trẻ, nhất là hoạt động cung cấp kiến thức mới, xem trẻ có
hứng thú tham gia hoạt động và nắm được nội dung kiến thức đã học hay
không, để giúp giáo viên sữa chữa phương pháp dạy kịp thời.
4. Phát động các hội thi cấp trường:
Hội thi ân toàn giao thông cho trẻ 5 tuổi, hội thi bé khỏe, bé ngoan
và hội thi Liên hoan tiếng hát mầm non cho trẻ 5 tuổi, nhìn chung tất cả các
hội thi đều giành cho trẻ 5 tuổi và giáo viên có năng lực là chủ yếu, mục
đích khuyến khích giáo viên và các cháu 5-6 tuổi tự học, tự rèn luôn phấn
đấu rèn luyện tạo tính mạnh dạn, vui vẽ cho trẻ trước đám đông. qua mỗi
hội thi giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn, cố gắng nổ lực nhiều hơn tạo tiền đề
vững chắc cho trẻ sau này đến trường phổ thông.
5. Xây dựng các tiêu chuẩn về nâng cao chất lượng chăm sóc
giáo dục trẻ:
Song song với việc nâng cao chất lượng đội ngũ, việc thực hiện đúng
chương trình và lịch sinh hoạt, tạo điều kiện cho trẻ có nề nếp thói quen
trong học tập vui chơi là một trong những mũi nhọn hàng đầu để giúp trẻ
có đầy đủ tâm thế phát triển nhân cách một cách toàn diện, trẻ được học tập
vui chơi theo chế độ sinh hoạt trong ngày, không cắt xén chương trình, rèn
luyện các cháu phát triển thể lực, qua các tiết học thể dục, hoạt động ngoài
trời, tuyên truyền về chăm sóc vệ sinh cá nhân, dinh dưỡng và sức khỏe
cho trẻ. Tổ chức cân đo, theo dỏi biểu đồ phát triển theo hàng quý, tổ chức
khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/ năm, để phát hiện cháu ốm, cháu suy
dinh dưỡng để phối hợp giữa gia đinh và nhà trường trong việc phòng
chống suy dinh dưỡng cho trẻ.Việc rèn luyện trí tuệ và đạo đức : Ngoài các tiết học giúp các cháu
có các kỷ năng đọc thơ, kể chuyện, vẽ, múa hát, nhận biết đếm phân chia số
lượng, làm quen nhận biết, phát âm đúng 29 chữ cái và 10 chữ số, chuẩn bị
một số tâm thế và tư thế cho trẻ vào lớp một. Nhà trường còn tổ chức tốt
các ngày hội, ngày lễ cho trẻ, tham gia tập thể, biểu diễn văn nghệ, mạnh
dạn hồn hiên hòa nhập vào tập thể như: Khai giảng năm học mới, vui tết
trung thu, ngày hội 8-3, 1-6, tổ chức hội diễn văn nghệ mừng sinh hật Bác:
19-5, hội thi: Liên hoan tiếng hát mầm non, hội diễn văn nghệ chào mừng
ngày 20-10 và 20-11 tại xã, chúc mừng ngày vui của cô giáo, các bà, các
mẹ.... Qua các lần tham gia ngày lễ, ngày hội như vậy tạo cho các cháu
mạnh dạn, vui tươi, phấn khởi, yêu thích đi học, thích biểu diễn trước đám
đông, bồi dưỡng thêm cho cháu năng lực cảm thụ âm nhạc, cảm thụ cái đẹp
của bản thân khi tham gia hoạt động tập thể.
Thường xuyên tổ chức khảo sát chất lượng của trẻ 3 lần/ năm và
đánh giá bản liệt kê của trẻ 2 lần/ năm, Tổ chuyên môn kết hợp với giáo
viên trong lớp để kiểm tra chất lượng công bằng khách quan, không để giáo
viên trong lớp kiểm tra mà ban giám hiệu nhà trường tự kểm tra, xem kết
quả của trẻ như thế nào, để kịp thời uốn nắn, sữa chứa về phướng pháp
giảng dạy của giáo viên, để giáo viên rút kinh nghiệm và sáng tạo hơn
trong việc giáo dục trẻ.
Phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi: Đây là vấn đề quan trọng
bởi vì cháu học bằng chơi, nên đồ dùng trực quan là vấn đề quan trọng
trong lứa tuổi mầm non. Trong năm nhà trường tổ chức kiểm tra việc tự
làm đồ dùng, đồ chơi của cô và trẻ theo từng chủ điểm, đúng với số tiền
mà phụ huynh nộp để mua sắm và làm thêm đồ dùng đồ chơi, cuối năm tập
hợp và chấm điểm xếp loại giáo viên có nhiều đồ dùng đồ chơi tự làm, đẹp có tính sáng tạo, sữ dụng lâu, bền sẽ đưa vào danh hiệu thi đua cuối năm và
tặng thưởng cho giáo viên một cách kịp thời.
6. công tác phối hợp với cha mẹ trẻ:
Đầu năm học muốn có kết qủa tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc
giáo dục trẻ, nhà trường triển khai họp phụ huynh giữa các lớp, để bàn và
thống nhất với cha mẹ trẻ về nội dung của lớp. Thống nhất các hình thức và
biện pháp phối hợp cụ thể giữa hội cha mẹ và lớp trong từng giai đoạn và
cả năm học. Lập hồ sơ liên kết chăm sóc - giáo dục trẻ giữa gia đình và lớp.
Lập kế hoạch theo dõi, trao đổi giữa giáo viên và cha mẹ của trẻ.
- Ví dụ: Vào đầu năm học, cô giáo thông báo với phụ huynh của lớp về
nội quy như sau:+ Động viên con đi học đêu, đưa đón con đúng giờ quy
định của nhà trường. Ghi rỏ tên con vào các đồ dùng riêng, ba lô, dày dép,
mũ...quan tâm và dạy dổ con những nề nếp, thói quen văn minh, lịch sự:
Chào hỏi, biết cám ơn, xin lỗi, biết vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường.
Đóng góp các khoản kinh phí theo quy định.
- Tổ chức họp với cha mẹ của lớp theo định kỳ, Trong buổi họp giáo
viên thông báo kĩ hơn về nội dung hoạt động của lớp, trao đổi với cha mẹ
về kinh nghiệm chăm, sóc giáo dục trẻ, tuyên truyền kiến thức khoa hoc về
nuôi dạy trẻ, giải đáp những thức mắc cho cha mẹ trẻ khi cần thiết
- Trao đổi trực tiếp với cha mẹ trẻ hàng ngày trong giờ đón và trả trẻ, cô
thông báo nhanh về tình hình của trẻ trong ngày, hỏi han về tình hình của
trẻ ở nhà, nghe cha mẹ trao đổi những điều cần chú ý của mổi trẻ. Tôi nhắc
giáo viên cần lưu ý thêm: Trong từng lớp giáo viên chủ động xây dựng mối
quan hệ giữa giáo viên với cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình,
cung cấp các câu chuyện, bài thơ, trò chơi, chữ cái, chữ số có trong chương
trình cho các bậc cha mẹ để họ cùng nhau dạy trẻ lúc ở nhà. - Đặc biệt trong tháng 5: tổ chức tuyên truyền sâu rộng hơn về nội dung:
“Chuẩn bị cho trẻ vào lớp một”, được tiến hành thường xuyên và liên tục ở
mọi lúc mọi nơi và là nhiệm vụ của mọi lực lượng, giáo viên, gia đình, nhà
trường và toàn xã hội, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một có hiệu quả, cần chú ý
các biện pháp sau:
+ Tổ chức tốt các tiết học và các hoạt động của trẻ ở trường mầm non
+ Phối hợp chặt chẽ giữa giáo dục của gia đình với giáo dục của trường
mầm non, trong đó giáo dục nhà trường giữ vai trò chủ đạo.
+ Xây dựng mối quan hệ thống nhất giữa giáo dục của trường mầm non
với giáo dục của trường phổ thông cơ sỡ.
+ Vấn đề kiểm tra đầu vào chuyển trẻ mãu giáo lớn vào lớp một: Đây là
vấn đề cần phải làm của giáo viên, để trẻ có đủ điều kiện như: Trẻ phát âm
đúng 29 chữ cái và 10 chữ số, trẻ biết nhận biết, đếm đúng, tạo các nhóm
đối tượng trong phạm vi 10, phân biệt được khối cầu, khối trụ, khối vuông
và khối chử nhật, biểt hát múa, đọc thơ, kể chuyện, xếp hàng ra vào lớp,
giáo viên kiểm tra trẻ, giáo viên tiểu học giám sát và ghi kết quả của trẻ vào
phiếu, nếu trẻ không học thuộc các nội dung trẻn, thì giáo viên mầm non
phải bồi dưỡng trong hè, để giáo viên tiểu học nghiệm thu, lúc đó cháu mới
có điều kiện vào học trường tiểu học
IV. Kết quả đạt được:
Nhờ những biện pháp và cách thức làm trên về việc nâng cao chất lượng
giáo dục trẻ 5 tuổi, mà bản thân tôi đã thu được một số kết quả như sau:
+Tỷ lệ bé ngoan đạt: 97%. Tỷ lệ bé chăm đạt: 98%
+Tỷ lệ mặt bằng chất lượng từ trung bình trở lên: 99%, trong đó khá giỏi:
75%. ( qua khảo sát chất lượng cuối năm)
+ Tỷ lệ suy dinh dưỡng xuống còn: 5%+ Hội thi : An toàn giao thông cấp trường: Giải nhất đội Quy Hậu, giái nhì
đội Xuân Hồi và Đông Thành. Hội thi bé khỏe, bé ngoan cấp trường: 8
cháu mẫu giáo lớn tham gia đều đạt bé khỏe, bé ngoan, trong đó có 1 cháu
đạt giải nhất, 1 cháu đạt giải nhì và 2 cháu đạt giải ba. Hội thi: Liên hoan
tiếng hát mầm non cấp Huyện: Tiết mục của cháu đạt giải ba
+ Giáo viên Tiểu học về bàn giao chất lượng cho hai trường tiểu học, kết
quả như sau: Về làm quen với chữ cái: Từ trung bình trở lên: 100%. Khá
giỏi 70%, Làm quen với Toán: Trung bình trở lên: 100%, khá giỏi: 80 %.
V. Bài học kinh nghiệm
Là một nhà quản lý chuyên môn, muốn phong trào của xã nhà ngày
được nâng cao, phải đầu tư tìm hiểu, năm bắt kịp thời, để đáp ứng với tình
hình đổi mới hiện nay, chúng ta cần chú ý những điểm như sau.
- Điều tra nắm bắt tình hình thực trạng của đội ngũ giáo viên.
- Đề ra các mức chuẩn về trình độ chuyên môn, trình độ văn hóa trên cơ
sỡ đó, để nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên có hiệu quả.
- Thường xuyên có kế hoạch thanh kiểm tra, đánh giá tình hình, rút kinh
nghiệm có hướng chỉ đạo.
-Tham mưu với các ban ngành, lãnh đạo địa phương tạo điều kiện về cơ
sỡ vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học, quan tâm đến việc đào tạo
trình độ nghiệp vụ của giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn.
- Đầu tư nghiên cứu học hỏi bạn đồng nghiệp, tham khảo sách báo tài
liệu, tập san giáo dục mầm non, chương trình chăm sóc giáo dục theo từng
độ tuổi.
- Tham mưu, phối hợp giải quyết các chế độ ốm đau, bệnh tật, chế độ
bảo hiểm cho giáo viên nghỉ sinh, chế độ phục hồi sức khỏe sau khi sinh.
Việc lập kế hoạch và xây dựng đầu tư cho lớp điểm là cần thiết, bởi
vì vừa chỉ đạo có tính chất tập trung, vừa phát huy tập trung tối đa giáo viên dạy giỏi, vừa đảm bảo đầu tư đồng bộ, thấy rỏ tính ưu việt trong việc
thực hiện nội dung chương trình, để thực hiện chuyên môn có hiệu quả,
việc đầu tư về cơ sở vật chất đáp ứng các hoạt động cho cô và trẻ, là cần
thiết phải được quan tâm đúng mức có đầu tư hợp lý. Chuyên môn phải
nắm chắc nội dung, chương trình bám sát lớp để chỉ đạo giáo viên thực
hiện đúng quy trình
Công tác bồi dưỡng giáo viên: Giáo viên phải bồi dưỡng đầy đủ cả về
lý thuyết lẫn thực hành qua các đợt tập huấn, việc xây dựng các tiết dạy
mẫu, rút kinh nghiệm đây là biện pháp phát huy sức mạnh của chuyên môn
Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra hồ sơ sổ sách, kiểm tra các
chuyên đề, kiểm tra việc thực hiện chương trình của giáo viên:
Phát động các hội thi cấp trường, cấp Huyện các cháu đều được
tham gia và đã đề lại nhiều ấn tượng đẹp cho giáo dục mầm non xã nhà.
Xây dựng các tiêu chuẩn về nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo
dục trẻ:
Phải coi trọng việc phối kết hợp giữa phụ huynh và nhà trường trong
việc thống nhất nội dung và biện pháp giáo dục trẻ
Phần Kết luận
Việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ 5 tuổi, chuẩn bị tiền
đề tốt cho trẻ vào lớp một, là một vấn đề quan trọng và cấp thiết trong công
tác nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, trường mầm non Liên thủy.
Qua những năm làm công tac chỉ đạo chuyên môn, bản thân tôi nhận định
bài học kinh nghiệm như sau:
+ Cần có kế hoạch hoạt động phối hợp thống nhất giữa cán bộ và
giáo viên.
+ Nắm vững trình độ chuyên môn, tâm lý, hoàn cảnh để có sự tác
động cũng như bồi dưỡng hợp lý đội ngũ giáo viên.+ Xây dựng lực lượng nồng cốt, tiên phong cho mọi hoạt động.
+ Tiến hành kiểm tra thường xuyên hoạt động chuyên môn.
+ Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường công tác chăm sóc
giáo dục trẻ.
+ Chăm lo tốt cơ sỡ vật chất phục vụ cho giáo dục
+ Có chính sách khen thưởng hợp lý, động viên khích lệ tinh thần
của đội ngũ giáo viên.
+ Tổ chức các hội thi cấp trường để giáo viên tự học và tự rèn.
Các cách thức làm trên bản thân tôi thu được một số kết quả trong
công tác chăm sóc giáo dục trẻ 5 tuổi. Qua việc thực hiện, tôi khẳng định
rằng việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi là hoàn toàn đúng đắn,
tăng cường cơ sỡ vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc giáo
dục trẻ, đồng thời giúp cho các cấp, các ngành đặc biệt là ngành học mầm
non, cũng như các bậc phụ huynh thấy được việc nâng cao chất lượng giáo
dục trẻ... là việc làm cần thiêt, cấp bách để nâng cao hơn nữa chất lượng
chăm sóc giáo dục trẻ, tạo tâm thế cho trẻ sẵn sàng có đầy đủ các điều kiện
bước vào trường học phổ thông
Giáo dục mầm non là hệ thống giáo dục quốc dân, giúp trẻ hình thành
và phát triển nhân cách toàn diện về 5 mặt: Đức, trí, thể, mỹ và lao động.
Giáo dục mầm non vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật, nên
đòi hỏi người giáo viên phải có năng lực toàn diện để phục vụ trẻ, vừa là cô
giáo , vừa là người mẹ thứ hai và cũng là một diễn viên múa , một nhà nghệ
thuật. Muốn đạt được những yêu cầu đó, chúng ta cần phải bồi dưỡng, đào
tạo đội ngũ giáo viên có đầy đủ về kiến thức, về năng lực phải có kiến thức
vững vàng, phương pháp phải linh hoạt, sáng tạo trong chuyên môn.Đại hội Đảng đã xác định mục tiêu của sự nghiệp giáo dục là:” Nâng
cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” xây dựng con người mới
xã hội chủ nghĩa.
Trọng tâm giáo dục là đào tạo thế hệ trẻ thành những người lao động có
trí thức thành thạo nghề nghiệp, có thái độ lao động tích cực, sáng tạo và có
ích cho xã hội.
Như lời Bác Hồ dạy:
Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người.
Chúng ta là cô giáo mầm non được Đảng và nhà nước giao trọng trách
cho việc ươm những mầm non cho đất nước, chúng ta phải làm gì để sau
này những chồi non có ích cho xã hội, cho gia đình. Chăm sóc và giáo dục
các cháu thành người công dân tý hon trong tương lai.
Chính vì vậy đội ngũ cán bộ, giáo viên là những người làm công tác
giáo dục, thấy được những trọng trách cao cả của mình, là ngọn đuốc thắp
sáng dẫn dường cho thế hệ tương lai mai sau. Do đó cần phải tự vươn mình
lên để xứng đáng và tự hào với nghề nghiệp của mình, mỗi người cán bộ
giáo viên cần phải phát huy phấn đấu hơn nữa về các mặt trình độ, nghiệp
vụ và phẩm chất đạo đức cao đẹp của người giáo viên nhân dân.
Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân tôi đã chỉ đạo thực hiện.
Tuy chưa phải là sâu sắc và nhiều kinh nghiệm so với bạn đồng nghiệp,
nhưng cúng đã đóng góp một phần kinh nghiệm cho giáo dục mầm non xã
nhà phát triển và góp phần cho sự nghiệp giáo dục mầm non tiến nhanh,
tiến mạnh, vững chắc trong thời đại mới