A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP
nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục - Đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ
sau.
diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành
nhân cách con người mới XHCN.
cấp, các ngành, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa với trách
nhiệm của nhà nước, xã hội và gia đình để phát triển giáo dục Mầm non.
thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, vốn tiếng việt và tâm lý sẵn sàng đi học, đảm
bảo chất lượng để trẻ làm hành trang vào lớp một.
trong độ tuổi từ 3 - 5 tuổi ra lớp, công tác chăm sóc giáo dục học sinh theo chương
trình giáo dục mầm non mới .... Xác định được những nội dung trọng tâm cần thực
và được quan tâm chú trọng nhất. Để khẳng định điều này, trong báo cáo phương
thực hiện công tác PCGDMN cho trẻ em năm tuổi. Tập trung các biện pháp, giải
tác chăm sóc giáo dục trẻ”.Thực hiện Quyết định số 239/ QĐ- TTg ngày 09 tháng 2 năm 2010 Quyết
KH – UBND ngày 24/3/2011 của UBND xã của. Qua 2 năm trực tiếp phụ trách
nhiều đơn vị thường phải sửa đi, sửa lại nhiều lần mất một lượng thời gian rất lớn,
một cách vô lý không đáng có. Mặt khác, chất lượng PCGDMN cho trẻ năm tuổi
toàn xã hội có quan tâm nhưng chưa thực sự chung tay đúng mức.
cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi của nhà trường giai đoạn 2011 - 2015.
kế hoạch nhằm thực hiện công tác này hằng năm theo từng giai đoạn. Hiện nay,
67,9% các xã, thị trấn đã đạt chuẩn PCGDMN năm tuổi. Để được công nhận đạt
nhận phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi.Là một việc làm rất khó khăn như xã nhà tôi đang công tác. Nó đòi hỏi phải
các đoàn thể, các ban ngành, nhân dân hưởng ứng tích cực, trong vai trò tham mưu,
trường MN tôi phụ trách phấn đấu để đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi.
II. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP
lớp, nâng cao chất lượng giáo dục.
PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, nâng cao chất lượng giáo dục đúng độ tuổi trên địa bàn xã khó
khăn, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.
III. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI
tôi công tác.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG CỦA NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU
nước ta trong công tác giáo dục và đào tạo. Nhiều chính sách ưu đãi cho giáo dục
tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo ...
vào lớp 1 đối với tất cả các vùng miền trong cả nước. Bộ GD&ĐT xây dựng Đề án
lý để Nhà nước tiếp tục tăng đầu tư có hiệu quả cho việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non nói chung và trẻ em năm tuổi nói riêng với mục tiêu là đảm bảo hầu
hết mọi trẻ em 5 tuổi ở các vùng miền được đến lớp để thực hiện chương trình giáo
thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý để trẻ sẵn sàng vào lớp 1 ở bậc học tiểu học.
a. Thuận lợi:
mạnh công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi .
b. Khó khăn
Giáo viên được phân công làm công tác phổ cập giáo dục mầm non kinh
nghiệm còn hạn chế.
c. Điều tra thực tiển:
Vào đầu tháng 6/ 2012 tôi phân công giáo viên đi đến từng thôn điều tra để
lấy sô liệu làm kế hoạch phát triển thì kết quả qua điều tra số lượng trẻ từ 0 – 6 tuổi
như sau :
2007
2008
2009
2010
2011
2012
140
121
118
89
104
45
Qua bảng điều tra số trẻ 0 – 6 tuổi là : 617 cháu, trong đó trẻ 0 -3 tuổi : 238 cháu ;
3 – 5 tuổi : 379 cháu. Đến tháng 8 huy động trẻ ra lớp : 398. Riêng trẻ Mẫu giáo 5
tuổi là 140 cháu. Tỷ lệ suy dinh dưỡng đầu năm học là 12,7% . Tỉ lệ thấp còi là
13,3%. Tỷ lệ chuyên cần 97,3%.. Phòng học 4/4 lớp 5 tuổi đủ điều kiện theo điều
lệ. Giáo viên lớp 5 tuổi: 9/9 giáo viên đạt chuẩn, trong đó 7/9 giáo viên trên chuẩn
tỉ lệ 77,8%. Số trẻ chuyễn đi, chuyển đến giáo viên nắm chưa chắc, chưa nắm hết
hộ gia đình mà được phân công điều tra, chưa đối chiếu giấy khai sinh và sổ hộ
khẩu. Do vậy tôi thấy số liệu điều tra thiếu chính xác, là một đồng chí CBQL phụ
trách công tác phổ cập tôi luôn lo lắng, suy nghĩ để tìm ra giải pháp tối ưu nhất để
chỉ đạo PCGDMN của trường đạt chuẩn phổ cập vào tháng 5 năm 2013.
Như vậy “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi” không những là
nhằm mục đích chuẩn bị tốt cho trẻ trước khi vào học lớp 1, đảm bảo quyền được
học tập cho hầu hết trẻ em 5 tuổi và tạo sự công bằng trong giáo dục mầm non đối
với tất cả các vùng miền trong cả nước mà đây còn là một chủ trương lớn của Đảng
và Nhà nước ta trong định hướng nâng cao chất lượng giáo dục quốc gia đáp ứng
nhu cầu hội nhập và phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại
hóa.II. CÁC GIẢI PHÁP:
Giải pháp 1: Công tác triển khai chỉ đạo thực hiện phổ cập giáo dục mầm non
cho trẻ năm tuổi.
Thực hiện “Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi” của
Chính phủ, kế hoạch số 4664/KH-UBND của UBND huyện Lệ Thủy về việc Thực
hiện đề án Phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 UBND Xã đã ra
quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập – bổ sung thành phần đại diện trường
Mầm non và cũng ra kế hoạch thực hiện phổ cập GDMN giai đoạn 2010 -2015,
trong kế hoạch giao cho trường mầm non là cơ quan thường trực, trực tiếp làm
công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, bản thân tôi được giao nhiệm vụ trực tiếp
chỉ đạo làm công tác phổ cập GDMN trong nhà trường , có trách nhiệm tham mưu
với lãnh đạo để hoàn thành phổ cập GDMN theo kế hoạch. Bản thân tôi đã thường
xuyên cập nhật những văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, Sở GD&ĐT về công tác
này một cách kịp thời để có những thông tin cần thiết phục vụ cho công tác phổ
cập của đơn vị. Đầu năm học 2012-2013, Hội đồng trường mầm non đã bàn bạc và
thống nhất xây dựng nội dung phổ cập GDMN cho trẻ năm tuổi vào nhiệm vụ
trọng tâm năm học 2012-2013. Như vậy, công tác Phổ cập giáo dục mầm non cho
trẻ em năm tuổi đã được nhà trường triển khai kịp thời đến đội ngũ cán bộ, giáo
viên, nhân viên. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ chủ yếu góp phần
nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mẫu giáo nói chung, học sinh 5 tuổi
nói riêng, bản thân tôi đã dày công nghiên cứu các văn bản, nắm bắt thông tin liên
quan một cách kịp thời (qua mạng Internet) và dành thời gian ưu tiên chỉ đạo thực
hiện công tác này.
Sau khi triển khai Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010 của Thủ tướng
chính phủ về phê duyệt Đề án phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai
đoạn 2010-2015; công văn số 4148/BGD&ĐT-GDMN ngày 15/7/2010 của Bộ
GD&ĐT; Kế hoạch số 436/KH-UBND ngày 21/3/2011 của UBND tỉnh Quảng
Bình; kế hoạch số 4664/KH-UBND ngày 29/7/2011 của UBND huyện Lệ Thủy;
Trên cơ sở kế hoạch số 17/ KH – UBND ngày 24/3/2011 của UBND xã về việc
triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, trường mầm non đã tiến hành họp hội đồng sư phạm, với sự thống nhất cao trong tập thể, tôi bắt đầu triển
khai bước tiếp theo là xây dựng kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ năm tuổi từng
năm học, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng giáo viên dạy lớp 5 tuổi, đến các tổ
chuyên môn và xem đây là một trong những kế hoạch chính mà Tổ chuyên môn
khối mẫu giáo Lớn phải xây dựng, kiểm tra, theo dõi và báo cáo hàng tháng.
Triển khai Thông tư số 23/2010/TT-BGDĐT ngày 23/7/2010 của Bộ GDĐT
quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi để cán bộ giáo viên đầu tư nghiên
cứu nội dung này và áp dụng đánh giá trẻ 5 tuổi theo quy trình và nội dung. Với
mục đích là giúp giáo viên hiểu rõ nội dung giáo dục nhằm phát triển tình cảm,
nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ và thể chất cho học sinh năm tuổi là nội dung giáo
dục vô cùng quan trọng góp phần thực hiện công tác phổ cập trẻ em năm tuổi của
nhà trường.
Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ em năm tuổi, tôi đã chỉ đạo
các lớp mẫu giáo 5 tuổi nghiêm túc thực hiện chương trình, đảm bảo đúng thời
gian biểu trên lớp của trẻ, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ
chức, mặt khác tích cực tham mưu ưu tiên về đầu tư cơ sở vật chất cho lớp 5 tuổi,
ưu tiên giáo viên có trình độ năng lực dạy lớp 5 tuổi.
Nói tóm lại, trong thời gian qua tôi đã triển khai đầy đủ tất cả các văn bản
đến từng cán bộ, giáo viên và không bỏ sót bất cứ một chi tiết nào. Bản thân tôi
nhận định, chỉ có đọc văn bản, hiểu văn bản và nghiên cứu những nội dung liên
quan sẽ giúp cho nhà quản lý thực hiện tốt nhất khâu chỉ đạo, quản lý và điều hành
công việc của mình.
Giải ph¸p2: Thực hiện tốt công tác điều tra, tổng hợp, xử lý số liệu, nhập vào
phần mềm phổ cập.
Công tác điều tra dân số là một việc làm thường xuyên hằng năm của mỗi
nhà trường, tuy nhiên ít ai đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác này trong vai
trò phát triển giáo dục của mỗi địa phương là như thế nào. Từ rất lâu, bậc học tiểu
học đã thực hiện công tác phổ cập giáo dục tiểu học, tiếp đến là bậc trung học cơ
sở, vì vậy các nhà quản lý ở hai bậc học này thường đã có kinh nghiệm trong công
tác điều tra dân số. Vì xác định được vai trò của công tác điều tra dân số trong việc lập kế hoạch phát triển giáo dục hàng năm và từng giai đoạn, tôi đã quan tâm chỉ
đạo công tác này và xem đây là một công tác không kém phần quan trọng trong
thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi.
Đầu tháng 6 tôi tham mưu với trưởng ban chỉ đạo phổ cập thành lập tổ cộng
tác viên làm công tác phổ cập chia theo từng thôn, các cộng tác viên là giáo viên
của trường đến từng hộ gia đình điều tra trẻ từ 0 - 5 tuổi, rà soát đối tượng trẻ có hộ
khẩu thường trú trên địa bàn xã, số trẻ đến tạm trú, trẻ có hộ khẩu thường trú
nhưng đi học nơi khác và số trẻ nơi khác đến học .... cập nhật thông tin vào phiếu
điều tra theo mẫu của Sở, tập huấn công tác điều tra cho giáo viên và phân công
mỗi giáo viên chủ chốt, có kinh nghiệm điều tra, thông thạo địa bàn phụ trách một
điểm để tránh tình trạng bỏ sót hộ dân. Trong công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi thì
mảng điều tra, huy động trẻ ra lớp là một bước quan trọng quyết định sự thành
công hay thất bại của công tác này, vì vậy trong quá trình thực hiện tôi đã suy nghĩ
vạch ra các bước cụ thể và lên kế hoạch điều tra trẻ em trong độ tuổi.
* Phân công nhiệm vụ đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy: Địa bàn xã có 10
thôn, mỗi thôn phân công từ 2 giáo viên phụ trách, một giáo viên người sở tại nên
thuận lợi cho việc điều tra.
Trong quá trình điều tra, yêu cầu giáo viên phải đi thực tế xuống các hộ gia đình
để lấy thông tin chính xác từ sổ hộ khảu của gia đình so với giấy khai sinh, tuyệt
đối không dừng lại ở chỗ chỉ đến nhà cộng tác viên dân số để lấy số liệu. Có như
vậy mới ghi chép chính xác theo yêu cầu của việc điều tra; ghi đầy đủ không bỏ
qua cột nào trong phiếu điều tra và phải có minh chứng cụ thể. Bởi sai sót bất cứ
cột nào cũng gặp khó khăn trong quá trình xử lý số liệu, báo cáo thống kê và huy
động ra lớp. Số học sinh chuyển đi và chuyển đến phải lên danh sách chuyển đi và
chuyển đến, có xác nhận của công an xã và phải được cập nhật vào sổ theo dõi phổ
cập giáo dục; Tất cả các danh sách được thiết lập được chốt ngày tháng điều tra và
có chữ ký của giáo viên, trưởng thôn, hiệu trưởng của Trưởng Ban chỉ đạo phổ cập
giáo dục.
Từ phiếu điều tra lên danh sách theo độ tuổi, từ danh sách vào sổ theo dõi phổ
cập, trở về khâu thống kê số liệu báo cáo tổng hợp từng thôn trên toàn địa bàn quản
lý vào sổ theo dõi phổ cập.Đối cán bộ quản lý : Bản thân tôi và một nhân viên văn phòng phụ trách công
tác phổ cập. Để thực hiện tốt công việc này, trước hết phải theo dõi số học sinh
chuyển đi, chuyến đến, số học sinh khuyết tật, có sổ theo dõi diễn biến tình hình
học sinh từng tháng hằng năm, sổ theo dõi học sinh chuyển đi, chuyển đến, cập
nhật thời gian đi, đến, nơi đến, Từ đó làm căn cứ để ghi vào sổ danh bạ của nhà
trường. (Ghi đầy đủ theo yêu cầu của sổ vì thiếu cột nào cũng gây khó khăn cho
quá trình kiểm tra, đối chiếu).
Sau khi giáo viên đi điều tra và nộp sổ điều tra, danh sách độ tuổi trong điều tra
về lại cho văn phòng. Tôi phân công đồng chí nhân viên văn phòng cùng đồng chí
y tế nhập tất cả số hộ điều tra trong 10 thôn vào phần mềm phổ cập sau đó tôi cho
giáo viên điều tra lên dò lại trên phần mềm một lần nữa mới xuất ra Exel chỉnh
sửa và in ra phiếu điều tra hộ gia đình từng năm. Do đó khi nhập dữ liệu vào phần
mềm phải nhập đủ thông tin trên phiếu thì tất cả các biểu mẫu khi xuất ra tính
chính xác cao hơn . Chính vì lý do trên nên tôi chọn đồng chí phụ trách công tác
phổ cập có tính cẩn thận, kiên trì, nhiệt tình biết ứng dụng công nghệ thông tin.
Số trẻ phải phổ cập trong địa bàn phải luôn luôn bằng tổng số học sinh đang
học trong trường cộng với số trẻ đi học nơi khác, cộng trẻ chuyển đến, trừ đi số trẻ
nơi khác đến học, trừ trẻ chuyển đi, trẻ chết và trẻ khuyết tật nặng không ra lớp
được. Mọi khâu đều phải kiểm tra, việc điều tra, thống kê, tìm minh chứng có sự
cộng tác của giáo viên, nhân viên chuyên trách phổ cập của trường và sự chỉ đạo,
theo dõi, giám sát của lãnh đạo nhà trường.
Giải pháp 3. Thực hiện tốt công tác quản lý số liệu và quản lý hồ sơ PCGD
Để thực hiện tốt công tác quản lý số liệu trẻ phải phổ cập trong địa bàn và lập
hồ sơ lưu trữ có giá trị lâu dài, tôi suy nghĩ rằng: nhiệm vụ đầu tiên của người làm
công tác PCGD là phải có kế hoạch tổng điều tra giai đoạn 5 năm và điều tra bổ
sung hằng năm để nắm chắc số liệu cần tập trung huy động ra lớp đồng thời làm
căn cứ cho việc lập kế hoạch phát triển trường lớp theo từng giai đoạn cụ thể. Kế
hoạch phải rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành gắn với nội dung thi đua của
từng cá nhân và tập thể.
Hồ sơ gồm:
+ Phiếu điều tra hộ gia đình: Tổng số: 663 hộ; Phiếu được sắp xếp theo thứ
tự hộ của từng thôn, ghi đầy đủ các thông tin trong biểu mẫu rõ ràng. Cuối biểu mẫu Giáo viên điều tra, chủ hộ ký vào và có xác nhận của Trưởng thôn, Hiệu
trưởng nhà trường và Trưởng ban chỉ đạo Phổ cập.
+ Sổ theo dõi tình hình phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi: Danh sách trẻ được
tổng hợp theo thứ tự từng thôn . Cuối mỗi thôn tổng hợp số liệu trẻ (gồm trẻ trai,
trẻ gái, trẻ chuyển đi các nơi, trẻ học trái tuyến và trẻ khuyết tật). Cuối danh sách
từng năm Hiệu trưởng xác nhận. Nhìn vào danh sách có thể nhận biết được rõ ràng
trẻ theo thứ tự từng thôn và theo thứ tự trong phiếu điều tra hộ gia đình.
+ Danh sách trẻ sinh từng năm: Danh sách được tổng hợp theo thứ tự theo
thôn của từng độ tuổi. Cuối mỗi năm tổng hợp số lượng trẻ (trẻ trai và trẻ gái).
Cuối danh sách từng năm có xác nhận của Hiệu trưởng.
+ Sổ theo dõi tình hình phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi gồm:
Biểu số 1: Thống kê trẻ em từ 0 đến 5 tuổi: Biểu mẫu này thống kê theo số
lượng như đã điều tra trong phổ cập có xác nhận của Trưởng ban chỉ đạo và Hiệu
trưởng.
+ Biểu số 2: Thống kê đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên
Trường Mầm non Hồng Thủy năm học 2012 - 2013: Biểu mẫu này thống kê tất cả
các cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Biểu mẫu được cập nhật đầy đủ
các thông tin chính xác.
+ Biễu số 3: Thống kê tiêu chuẩn phòng học, cơ sở vật chất Trường Mầm
non Hồng Thủy năm học 2012 - 2013: Biễu mẫu này thống kê đầy đủ các phòng
học, chức năng, cơ sở vật chất trong nhà trường.
+ Danh sách theo dõi trẻ chuyển đi: Danh sách này được tập hợp đầy đủ các
thông tin theo trẻ theo độ tuổi, có xác nhận của Trưởng ban chỉ đạo và Hiệu trưởng
nơi chuyển đi.
+ Danh sách theo dõi trẻ chuyển đến: Danh sách được tập hợp theo số liệu
chính xác, có xác nhận của Trưởng ban chỉ đạo và Hiệu trưởng nơi chuyển đến.
Các loại hồ sơ đầy đủ, ghi chép rỏ ràng, đầy đủ thông tin, số liệu chính xác,
trình bày khoa học Giải pháp 4. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về phổ
cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi
Xác định công tác tuyên truyền là một trong những phương tiện thông tin
nhanh nhất và giúp chúng ta thực hiện vấn đề mà mình đang hướng tới đạt hiệu
quả nhất. Ngay sau khi triển khai đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm
tuổi đến tập thể hội đồng sư phạm nhà trường, tôi tiến hành triển khai ngay chủ
trương này đến tất cả các bậc phụ huynh học sinh thông qua Hội nghị cha mẹ học
sinh toàn trường vào đầu năm học. Sau khi thành lập Ban đại diện cha mẹ học sinh,
nhà trường đã thành lập Ban tuyên truyền “Phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi”
bao gồm các cán bộ chủ chốt của nhà trường, các thành viên Ban đại diện cha mẹ
học sinh để phối hợp thực hiện. Ban tuyên truyền có nhiệm vụ, cung cấp, tuyên
truyền những nội dung cần thiết liên quan đến công tác giáo dục của nhà trường và
các văn bản liên quan trong từng cụm dân cư, trong các buổi sinh hoạt đoàn thể.
Về phía nhà trường, tôi cử đại diện cán bộ, giáo viên của trường hiện đang cư trú
tại từng thôn tham gia sinh hoạt và theo dõi, báo cáo kết quả đã triển khai trong tổ
về Ban chỉ đạo phổ cập của nhà trường.
Về phía địa phương, tôi tham mưu với UBND xã tuyên truyền trên loa phát
thanh của địa phương về công tác phổ cập GDMN trẻ năm tuổi hằng tuần, hằng
tháng nhằm giúp mỗi người dân, đặc biệt là những gia đình có con em trong độ
tuổi mẫu giáo nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục mầm
non trẻ em năm tuổi. Từ đó các bậc phụ huynh tích cực vận động trẻ ra lớp đầy đủ
để trẻ được học chương trình giáo dục mầm non và chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ em
5 tuổi vào học lớp 1. Bên cạnh, thông qua các hoạt động mang tính tập thể cho học
sinh toàn trường để thu hút trẻ và sự chú ý của phụ huynh về công tác giáo dục của
nhà trường, các chủ trương lớn của Đảng và nhà nước ....
Giải pháp 5. Thực hiện đổi mới nội dung chương trình, nâng cao chất lượng
chăm sóc giáo dục.
Trường Mầm non của tôi đang công tác thực hiện chương trình giáo
dục mầm non mới ở 100% các nhóm, lớp, nhà trường đã có nhiều biện pháp nâng
cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ . Là một người làm công tác quản lý, tôi đã
nghiên cứu kỹ Thông tư 23/2010/TT-BGDĐT ngày 23/7/2010 của Bộ giáo dục và
đào tạo ban hành quy định về bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi và đưa ra một số biện pháp chỉ đạo đối với giáo viên dạy lớp 5 tuổi như sau: Bám sát các nội dung
đánh giá theo Thông tư 23/2010/TT-BGDĐT để có hướng xây dựng nội dung, kế
hoạch chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với trẻ 5 tuổi. Theo dõi, đánh giá sự phát
triển của trẻ 5 tuổi theo giai đoạn 4 lần/ năm ( Mỗi giai đoạn đánh giá 30 chỉ
số).Kết quả qua đánh giá lần 4 đạt 98,4%. Tăng cường hơn nữa trong việc phối
hợp với các bậc cha mẹ cùng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đặc biệt là trẻ cá biệt, trẻ
suy dinh dưỡng, trẻ khuyết tật, trẻ câm điếc. 100% trẻ ăn bán trú tại trường, đảm
bảo khẩu phần ăn cho trẻ, nâng cao chất lượng bữa ăn. tổ chức cân đo, khám sức
khỏe định kỳ, phát hiện và có biện pháp chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Do đó tỷ lệ
suy dinh dưỡng thấp cả 2 thể 7,75%. 100% cán bộ, giáo viên có chứng chỉ A tin
học trở lên, biết ứng dung công nghệ thông tin soạn bài. Có 85% giáo viên sử dụng
máy vi tính để tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Tham mưu với lãnh
đạo các cấp để mua sắm, đầu tư kinh phí trang bị đủ đồ dùng tối thiểu theo quy
định tại thông tư 02 cho các lớp 5 tuổi, để giáo viên có đủ điều kiện thuận lợi thực
hiện chăm sóc và giáo dục trẻ. .
Đảm bảo chế độ chính sách theo quy định tại Nghị định 49/2010 của Chính
Phủ về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa đảm bảo chăm sóc
trẻ ăn bán trú và học hai buổi / ngày 100% với số tiền là:
Giải pháp 6: Củng cố mạng lưới trường lớp, tăng trưởng cơ sở vật chất, trang
thiết bị đồ dùng đồ chơi.
Hàng năm nhà trường tập trung mọi nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng và
mua sắm theo kế hoạch đã duyệt .Trong năm học 2012 – 2013 tiếp tục thực hiện
cã hiệu quả c¸c nguồn vốn của địa phương. của huyện để xây dựng cơ sở vật chất
theo kế hoạch đã duyệt đầu năm học, đẩy mạnh hoạt động tự làm đồ dùng, đồ chơi,
thu hót sự quan tâm của phụ huynh trong việc tăng trưởng đồ dùng đồ chơi và
tài liệu phục vụ c«ng t¸c chăm sãc gi¸o dục trẻ. Đồng thời tăng cường công tác
kiểm ta việc sử dụng vµ bảo quản c¸c trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi vµ tµi liệu
phục vụ chương tr×nh GDMN theo th«ng tư của Bộ Gi¸o dục vµ §µo tạo ban hµnh. Tăng cường c«ng t¸c tham mưu với l·nh đạo địa phương để thực hiện đề ¸n từ
- Trường mầm non của tôi đang công tác. Trường có một điểm chính có 04 phòng
học kiên cố, 01 phòng bán kiên cố và hai điểm phụ có 05 phòng học bán kiên cố,
phù hợp cho trẻ đi lại, có đủ phòng học, phòng chức năng, bàn ghế đúng quy cách,
trang thiết bị như máy vi tính, bộ nghe nhìn, ti vi, đồ dùng dạy học và đồ chơi cho
trẻ 5 tuổi đảm bảo theo quy định tại thông tư 02/2010/TT của Bộ GD-ĐT
Giải pháp 7. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
Công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên cũng đóng góp một phần không
nhỏ vào quá trình thực hiện công tác phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi bởi vì
trình độ chuyên môn, chất lượng giảng dạy của mỗi giáo viên sẽ ảnh hưởng trực
tiếp đến kết quả học tập của mỗi học sinh. Xác định được điều này, tôi đã xây dựng
kế hoạch , động viên, khuyến khích và tạo điều kiện để giáo viên của mình học
nâng cao chuẩn trình độ chuyên môn từ trung cấp,cao đẳng sư phạm lên đại học sư
phạm. Tính đến thời điểm hiện nay, đơn vị chúng tôi có 100% giáo viên đạt chuẩn,
trong đó có 19/31 giáo viên trên chuẩn đạt 61,3% . Riêng lớp 5 tuổi có 7/9 giáo
viên đạt trình độ trên chuẩn tỉ lệ 77,8%. . Tăng cường công tác tự bồi dưỡng để
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Tạo điều kiện để cán bộ giáo viên đi học các lớp nâng cao trình độ lý
luận chính trị, nghiệp vụ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ. Đến tại thời điểm
này trường MN có 17 giáo viên , nhân viên theo học các lớp đại học.Tăng cường đổi mới nội dung phương pháp, kỹ năng nghiệp vụ cho giáo
viên để thực hiện chương trình GDMN ngày càng có hiệu quả hơn.
Về nghiệp vụ giảng dạy, tôi đã tham mưu phân công những giáo viên có
năng lực chuyên môn, có trách nhiệm và nhiệt tình trong công việc dạy lớp mẫu
giáo 5 tuổi vì đây là lớp cuối cùng chuyển cấp, trẻ phải nắm vững kiến thức
chương trình học khi vào lớp 1. Các giáo viên dạy lớp 5 tuổi cũng thường xuyên
được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hơn, ưu tiên tổ chức các hoạt động chuyên
đề ở khối mẫu giáo Lớn. Ngoài ra, tôi còn động viên, khuyến khích giáo viên dạy
lớp mẫu giáo 5 tuổi đăng ký các danh hiệu thi đua để giáo viên có trách nhiệm hơn
vào việc đầu tư chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ giảng dạy nhằm đạt thành tích
vào cuối năm học.
III. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN:
Yếu tố quyết định cho sự thành công của công tác PCGD MN cho trẻ 5 tuổi
đó là sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ có
trách nhiệm của các đoàn thể, ban ngành... trong địa phương, sự đồng tình của cha
mẹ học sinh và nhân dân. Bên cạnh đó là nổ lực của cán bộ, giáo viên, nhân viên
toàn trường trong công tác dạy và học, nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục. Kết
quả đã đạt được:
Tổng số trẻ điều tra 0 – 6 tuổi là: 627 cháu
- Số trẻ ra lớp: 409/ 627 cháu tỉ lệ 65,2 %
- Số trẻ 5 tuổi ra lớp: 142/142 tỉ lệ 100%
- Tỷ lệ chuyên cần: 99,3%
- Tỷ lệ trẻ 5 tuổi SDD thể thấp còi: 7,75%; SDD thể nhẹ cân: 7,75%
- Phòng học 4/4 lớp 5 tuổi đủ điều kiện theo điều lệ
- Giáo viên lớp 5 tuổi: 9/9 giáo viên đạt chuẩn, trong đó 7/9 giáo viên trên chuẩn tỉ
lệ 77,8%
Là đơn vị làm tốt công tác huy động trẻ ra lớp, không có sai sót đáng tiếc về
hồ sơ PCGD MN, không phải mất nhiều công sức của bộ phận làm hồ sơ, được tiếp cận với các đoàn kiểm tra, được đánh giá là đơn vị thực hiện khá tốt công tác
điều tra, báo cáo, thống kê, xử lý số liệu, minh chứng cụ thể, giải trình thông suốt
của cán bộ chuyên trách phổ cập, hồ sơ của các cấp chỉ đạo về công tác phổ cập
cũng được lưu trữ đầy đủ, khoa học dễ tìm và được cấp trên đánh giá cao. Đặc biệt
là biết kết hợp với các hội, đoàn thể trong và ngoài nhà trường đã huy động được
trẻ em khuyết tật ra lớp, duy trì sĩ số học sinh... Kết quả đó nhờ sự tuyên truyền
vận động của đội ngũ giáo viên; từng cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng thấy rõ
hơn vai trò trách nhiệm của mình để tự giác tham gia công tác điều tra bổ sung,
huy động trẻ ra lớp, thiết lập hồ sơ báo cáo thống kê hằng năm.
C. PHẦN KẾT LUẬN
3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp.
Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, đầu tư cho giáo dục chính là đầu
tư cho sự phát triển của toàn xã hội. Do đó nhà trường phải có mối quan hệ mật
thiết với các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, với ngành; phải huy
động được sự chung tay góp sức về mọi mặt của toàn xã hội vì mục tiêu "Đào tạo
nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài" cho đất nước, xây dựng đất nước
ngày càng phồn vinh.
Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch là thành công bước đầu, vì bất cứ
công việc gì muốn có kết quả tốt thì phải có kế hoạch cụ thể. Từ thực tiễn đã làm
và kết quả đạt được trong năm học qua, tôi nhận thấy rằng để làm tốt công tác
PCGD MN cho trẻ 5 tuổi tôi rút ra bài học kinh nghiệm như sau:
Cơ quan thường trực phải chủ động, kiên trì trong công tác tham mưu để kịp
thời để kịp thời ban hành các văn bản đảm bảo chính xác, phù hợp với điều kiện
địa phương và có tính khả thi cao.
Thực hiện tốt công tác điều tra huy động trẻ ra lớp, nắm chắc số liệu trong
địa bàn để huy động trẻ 5 tuổi ra lớp 100% đây là bước quan trọng nhất quyết định
sự thành công của công tác PCGD MN cho trẻ 5 tuổi.
Thực hiện tốt công tác nhập phần mềm phổ cập, tổng hợp, xử lý số liệu, đây
là việc làm cũng không kém phần quan trọng vì nếu làm tốt công tác điều tra huy
động nhưng việc nhập phần mềm, tổng hợp, xử lý số liệu không chính xác dẫn đến
việc lên kế hoạch không chính xác.- Thực hiện tốt công tác quản lý số liệu và quản lý hồ sơ PCGD MN cho trẻ 5
tuổi, việc làm này có ý nghĩa thiết thực trong việc lưu trữ hồ sơ có giá trị lâu dài.
- Bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt
quan tâm tới giáo viên dạy lớp 5 tuổi
- Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định cho các
nhóm lớp, quan tâm tới lớp mẫu giáo 5 tuổi
3.2. Đề xuất:
Để làm tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tôi xin đưa ra
một số đề xuất như sau:
Với cán bộ, giáo viên, nhân viên, nâng cao nhận thức về hết lòng hết sức phục
vụ nhân dân, thực hiện tốt tinh thần trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp
"Trồng người". Mà trước hết là tham gia làm tốt công tác điều tra PCGDMN.
Với ngành Giáo dục, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách phổ
cập, tạo điều kiện để cán bộ chuyên trách phổ cập các trường có thể giao lưu, trao
đổi kinh nghiệm. Tập huấn thêm phần mềm công tác phổ cập để việc cập nhật và
Xử lý dữ liệu chính xác, việc quản lý hồ sơ cũng dẽ dàng hơn
Với chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa về tinh
thần lẫn vật chất, cần có tiếng nói chung để các doanh nghiệp đóng trên địa bàn
tham gia công tác giáo dục tích cực hơn,
Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ để làm tốt công tác phổ cập giáo dục
mầm non cho trẻ 5 tuổi năm học vừa qua tôi đã áp dụng vào đơn vị. Tôi hy vọng
rằng những vấn đề tôi đưa ra trong sáng kiến kinh nghiệm này sẽ phần nào giúp
cho công tác PCGD MN cho trẻ 5 tuổi ở các trường Mầm non tham khảo và áp
dụng vào công việc của đơn vị mình, nhằm mục đích nâng cao hiệu quả trong công
việc./.