1. Kiến thức:
- Củng cố nhận biết các khối cầu, trụ, vuông, chữ nhật và những đặc điểm, tính chất của chúng
2. Kỹ năng:
- Phát triển khả năng liên tưởng suy đoán, củng cố kỹ năng xếp xen kẽ và kỹ năng tạo hình cho trẻ.
3. Giáo dục:
- Giáo dục tính tập thể , tính thẩm mỹ, vệ sinh
II. CHUẨN BỊ:
- Rổ đựng khối bằng nhựa, mỗi nhóm 1 rổ,mỗi loại 6 khối
- Giấy có vẽ sẵn các hình khối (khối cầu, khối chữ nhật, khối vuông)
- Bút vẽ
- Một số cây
. TIẾN HÀNH:
* HĐ1: Ổn định, gây hứng thú
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề
* HĐ 2: Ôn nhận biết khối cầu, trụ, khối vuông, khối chữ nhật
TC : “Thi ai nhanh”
- Yêu cầu : Trẻ chọn đúng khối qua đặc điểm, tính chất
+ Lần 1 : Chọn khối đứng được và lăn được trên mặt phẳng
+ Lần 2 : Chọn khối có 6 mặt là hình vuông
+ Lần 3 : Hai trẻ chơi với nhau, 1 trẻ đeo mặt nạ đoán khối của bạn trước mặt đưa
* Trò chơi 2: “Xếp bồn cây”
- Yêu cầu : Xây xen kẽ các khối theo luật trang trí.
- Cách chơi : Chia trẻ làm 2 đội (A,B), trẻ sẽ bàn bạc cách xếp của đội mình và thực hiện trong thời gian 5 phút
- VD : Đội A : Xếp 2 khối chữ nhật nằm ngang màu đỏ, 1 khối trụ đứng, 1 khối vuông…
Đội B: 1 khối chữ nhật nằm ngang, 1 khối chữ nhật nằm nghiêng, 1 khối trụ, 1 khối vuông
- Đại diện 1 bạn trình bày lại cách xếp của mình
+ Trò chơi 3: “Thi tài vẽ”
*Yêu cầu : “Vẽ thêm nét vào hình khối thành những đồ vật khác nhau”
*Cách chơi:
- Cô hỏi gợi ý cho trẻ:
“Những đồ vật nào có dạng khối cầu?(vuông, trụ, chữ nhật) ”
- Mỗi trẻ sẽ chọn cho mình những hình vẽ sẵn và suy nghĩ vẽ thêm nét thành đồ vật
- VD: +Hình khối trụ cháu vẽ thêm quai thành cái ca uống nước
+Từ khối hình chữ nhật cháu vẽ thêm vào thành tủ lạnh, tủ thuốc
+Từ hình tròn, nếu thêm vào những nét xiên bên trong, sẽ vẽ được quả bóng có dạng khối cầu
Vd: (Sử dụng sản phẩm của trẻ đóng thành tập sách cho trẻ xem)
- Cô nhận xét khuyến khích, tuyên dương, động viên trẻ
* Kết thúc.
- Nhận xét, tuyên dương.