I. Mục đích:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết được các bộ phận của con vịt: có đầu, thân, mỏ, mắt, chân, cánh.
- Biết gọi tên các hình để xếp, dán tạo thành con vịt.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, kỹ năng xếp, dán, bôi keo.
- Rèn kĩ năng sắp xếp bố cục đẹp, cân đối.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ yêu quý, chăm sóc các con vật nuôi sống trong gia đình.
- Trẻ trân trọng sản phẩm của mình và của bạn.
- Tre hứng thú tham gia hoạt động.
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm: Phòng học sạch sẽ gọn gàng.
- Đồ dùng của cô:
+ Trang phục gọn gàng, sạch đẹp.
+ Máy tính, loa.
+ Tranh mẫu xếp, dán con vịt.
+ Bảng trưng bày sản phẩm.
+ Kẹp sản phẩm.
+ Nhạc bài hát: “Chú vịt con”. Nhạc hiệu chương trình.
- Đồ dùng của trẻ: Giấy màu, hồ dán, khăn lau tay…
III. Tiến hành:
Hoạt động 1: Gây hứng thú
Loa loa loa loa
Trường mầm non …
Tổ chức chương trình
Bé khéo tay hay làm
Mời các bạn nhỏ gần xa Mau mau tới dự Loa loa loa loa - Hân hoan chào đón các bé đến với chương trình “Bé khéo tay hay làm” – năm 2018. - Đến với chương trình ngày hôm nay sự góp mặt của 3 đội chơi. + Thứ nhất: Đội vịt con + Thứ hai: Đội gà con + Cuối cùng là Đội cún con - Thành phần không thể thiếu trong chương trình ngày hôm nay là các vị ban giám khảo cũng là các cô giáo. Vì vậy, các đội chơi hãy nổ một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô nào. - Trong chương trình “Bé khéo tay hay làm” các đội phải trải qua 2 phần thi: + Phần thi 1: Ô cửa bí mật + Phần thi 2: Bé khéo tay Hoạt động 2: Quan sát tranh mẫu - Và bây giờ chúng ta cùng bước vào phần thi đầu tiên phần thi “Ô cửa bí mật” - Các con cùng đoán xem đằng sau ô cửa bí mật có gì nào? - Trước khi mở ô cửa bí mật các con hãy đoán câu đố này nhé. Con gì chân ngắn Mà lại có màng Mỏ bẹt màu vàng Hay kêu cạp cạp Đó là con gì? - Con vịt sống ở đâu? - Và câu đố về con vịt có liên quan gì đến ô cửa bí mật thì bây giờ các cùng cùng đếm với cô để mở ô cửa nào (3-2-1- mở). - Đó là gì? + Ôi, bạn Vịt con thật là xinh xắn đúng không?
+ Các con xem bức tranh bạn Vịt con được làm bằng gì? + Ai có nhận xét gì về bức tranh? + Bạn Vịt con được dán bằng những hình gì? Hoạt động 3: Cô xếp, dán mẫu - Để có được những chú vịt con xinh xắn. Các con hãy quan sát cô xếp, dán trước rồi chúng mình làm sau nhé! - Cô đã chuẩn bị những hình được cắt bằng giấy màu, nửa hình tròn to (hình bán nguyệt) cô xếp thân con Vịt, hình tròn nhỏ cô xếp đầu con Vịt, hình tròn bé hơn màu đen cô làm mắt con Vịt, để con Vịt ăn được thì cần có mỏ, mỏ vịt là hình bán nguyệt bé nhất, thân con Vịt còn có cánh, cánh Vịt là nửa hình bán nguyệt nhỏ hơn, hình tam giác cô xếp chân con Vịt. - Sau khi xếp xong, để cố định hình con Vịt, bây giờ cô sẽ dùng keo dán lại từng bộ phận mà cô vừa xếp được, cô lật mặt sau của giấy và bôi keo vào sau đó cô dán xuống giấy để thành hình chú Vịt con. - Cô hỏi lại trẻ cách xếp, dán. Hoạt động 4: Trẻ thực hiện - Vừa rồi chúng ta đã hoàn thành xong phần thi thứ nhất “Ô cửa bí mật” rồi. - Và bây giờ chúng mình cùng bước vào phần thi thứ 2 “Bé khéo tay” - Ở phần thi này các con sẽ được thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay của mình để xếp, dán con vịt. - Trẻ thực hiện dán, xếp con vịt - Cô động viên khuyến khích trẻ thực hiện, bố cục đẹp, hợp lý. Với trẻ còn lúng túng cô đến gần và gợi ý giúp trẻ. - Nhắc trẻ thực hiện xong phải lau tay. - Sau khi trẻ dừng tay cô cho trẻ vận động tay chỗ và đọc bài thơ “Làm mãi mỏi tay Cúi mãi mỏi lưng Thể dục thế này Là hết mệt mỏi” Hoạt động 5: Nhận xét sản phẩm - Cho trẻ đem sản phẩm dán lên bảng trưng bày. - Cô cho trẻ tham quan và nhận xét. - Các con vừa xếp, dán con vật gì? - Con thích bài nào nhất? Vì sao? - Bạn xếp, dán như thế nào? - Cô động viên khen ngợi trẻ. Hoạt động 6: Kết thúc: - Như vậy trải qua 2 phần thi cả 3 đội đều hoàn thành xuất sắc, bạn nào cũng rất khéo tay xếp, dán được những chú vịt con xinh xắn đáng yêu đấy. Cả 3 đội đều xứng đáng nhận được phần quà từ ban tổ chức. Xin chúc mừng. - Cô cho trẻ hát bài “Đàn vịt con” - Bài hát “Đàn vịt con” đã khép lại chương trình “Bé khéo tay hay làm” rồi. Xin chào và hẹn gặp lại!