Truyện: “Kiến con đi xe ô tô”.
I. YÊU CẦU:
- Trẻ nhớ tên câu chuyện, hiểu được nội dung truyện “Kiến con đi xe ô tô”.
- Rèn trẻ nói trọn câu qua việc trả lời được một số câu hỏi theo nội dung truyện và nói được câu thoại của các nhân vật .
- Giáo dục trẻ biết quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh
II. CHUẨN BỊ:
- Powerpoint bài dạy.
-Mô hình xe ô tô buýt
- Rối tay các nhân vật : Kiến con, Chó con, Dê con, Lợn con, Khỉ con, Thỏ con, bác Gấu.
- Các băng đội đầu để hóa thân thành các nhân vật trong câu chuyện,
- Nhạc các bài hát trong chủ đề.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HOẠT ĐỘNG 1: Bé nghe kể chuyện
- Cô cho cả lớp hát và vận động tự do theo bài hát “Em đi trên ngã tư đường phố”.
- Cô giới thiệu câu chuyện “Kiến con đi xe ô tô” .
- Cô kể chuyện lần 1 kết hợp cho trẻ xem hình ảnh minh họa trên powerpoint.
- Cô tóm tắt nội dung truyện: câu chuyện kể về bác Gấu lên chuyến xe buýt đã hết chỗ ngồi, bác được các bạn Chó con, Dê con, Khỉ con, Lợn con nhường chỗ, Bác Gấu ngại nếu các bạn nhường chỗ sẽ không có chỗ cho các bạn ngồi, may sao có bạn Kiến nhanh trí và tốt bụng. Với cơ thể nhỏ bé, Kiến con có thể vừa nhường chỗ cho bác Gấu, vừa giúp mình có chỗ ngồi trên vai bác Gấu.
+ Câu chuyện có tên là gì?
HOẠT ĐỘNG 2: Ai giỏi hơn
- Cô kể lần 2 kết hợp múa rối các nhân vật.
- Cô giải thích từ khó: hóm hỉnh, lim dim
- Cô và trẻ cùng đàm thoại về nội dung câu chuyện:
+ Trong truyện có những nhân vật nào?
+ Kiến con vào rừng để làm gì?
+ Khi xe khách dừng ai đã lên xe?
+ Bác Gấu đi vào rừng để làm gì? Chuyện gì đã xảy ra khi bác Gấu lên xe?
+ Dê con, Chó con và mọi người đã bảo như thế nào?
+Tại sao bác Gấu lại không ngồi vào chỗ của Dê Con, Chó con?
- Kiến con đã có cách gì để bác Gấu và mình đều được ngồi?
+ Trong câu chuyện này con thích nhân vật nào? Vì sao?
+ Qua câu chuyện này các con rút ra được điều gì?
- Bạn Kiến con là một bạn nhỏ thông minh, các bạn Dê con, Khỉ con, Chó con, Lợn con cũng rất tốt bụng khi giúp đỡ bác Gấu
Giáo dục: chúng ta phải luôn luôn biết quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh mình.
HOẠT ĐỘNG 3:Nhân vật bé thích
-Cô kể chuyện và dẫn dắt trẻ cùng nói các lời thoại của các nhân vật trong câu chuyện.
- Cho trẻ cùng nhau hóa thân thành các nhân vật bé thích và kể chuyện cùng cô.( cô dẫn chuyện) .
- Kết thúc hoạt động: Cô nhận xét.