I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Dạy trẻ gọi được tên, nhận xét được một vài đặc điểm nổi bật của các loại rau và biết lợi ích của chúng.
- Rèn luyện:
+ Góc giác quan.
+ Cách phát âm.
+ Vốn từ.
II. CHUẨN BỊ
- Cho trẻ thăm vườn rau (nếu có), làm quen với các loại rau trong cuọc sống hàng ngày.
- Cho trẻ đọc câu đố hay các bài thơ về các loại rau.
- 3 - 4 loại rau tươi (bắp cải, cà rốt, bí...).
- 3 - 4 loại tranh về các loại rau tươi.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định - giới thiệu
- Chơi “Trời nắng - trời mưa” - Chơi cùng cô.
2. Lắng nghe, lắng nghe - Nghe gì? Nghe gì?
Câu đố: - Thưa cô, củ cà rốt
Cái gì? Màu gì?
Thỏ rất thích ăn.
- Đưa củ cà rốt ra hỏi:
Củ gì đây? - Củ cà rốt
Màu gì? - Màu đỏ
Dùng để làm gì? - Để ăn
- Cô cùng trẻ đọc bài thơ: “Bắp cải xanh”
- Lớp mình vừa đọc thơ gì đấy? - Bắp cải xanh
- Đưa bắp cải ra và hỏi trẻ:
- Đây là cái gì? - Cây bắp cải
- Lá bắp cải như thế nào? - Màu xanh
- Búp cải non nằm ở đâu? - Ở giữa
- Bắp cải dùng để làm gi? - Để làm rau ăn
- Các con đã ăn rau bắp cải chưa? - Dạ rồi.
- Cô đưa cho tranh cà rốt và bắp cải cho trẻ xem và hỏi:
- Đây là rau gì? - Củ cà rốt
- Màu gì? - Màu đỏ
- Dùng để làm gì? - Để ăn
3. Trò chơi “Trốn cô” rồi cô đặt quả bí lên bàn:
- Cô có gì đây?
Thế trái bí này dùng để làm gì?
4. Củng cố
- Thi kể được nhiều tên loại rau nhất. - Chơi 3 - 4 lần
- Chơi trò chơi “Cái gì biến mất?” cho trẻ nhìn kỹ các loại rau trên bàn, cô lần lượt nhấn mạnh để trẻ ghi nhớ các loại rau đó. Cô cho trẻ nhắm mắt và nói nhanh xem cái gì biến mất. Cuối cùng để lại tranh cà rốt hay củ tươi.
- Các chú thỏ có thích ăn loại rau này không? - Dạ thích
- Nếu thích thì chúng mình làm bầy thỏ đi kiếm của cà rốt nhé.
- Cô và trẻ vừa đọc thơ vừa đi.
“Trời nắng, trời nắng, thỏ đi tắm nắng”